[Khám phá] vai trò và công việc của các bộ phận trong khách sạn
Các bộ phận trong khách sạn ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của một khách sạn. Vậy các bộ phận đó gồm những ai và làm những công việc chính gì. Hãy cùng News.timviec.com.vn đi tìm câu giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!
Bộ phận lễ tân
Bộ phận lễ tên được coi là bộ mặt của khách sạn. Lễ tân chính là người đầu tiên chào đón và gây thiện cảm đối với khách hàng khi họ tới đây
Vai trò của lễ tân
- Tạo ấn tượng tốt đẹp về khách sạn với khách hàng
- Cầu nối giữa khách sạn với khách hàng
- Hỗ trợ cung cấp cho khách hàng các chỉ dẫn cần thiết
- Cầu nối giữa các bộ phận khác liên quan…
Nhiệm vụ của bộ phận lễ tân
- Chào đón khách hàng
- Tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, câu hỏi của khách hàng
- Quản lý thông tin khách hàng trong sổ ghi chép
- Truyền đạt các yêu cầu của khách hàng đối với các bộ phận liên quan
- Hoàn thành thủ tục check in, check out cho du khách trong quá trình nghỉ dưỡng tại khách sạn, resort
- Làm báo cáo và thực hiện các công việc liên quan khác theo sự phân công của cấp trên
Xem thêm: Lương lễ tân, tiếp tân khách sạn resort 3 -5 sao hiện nay là bao nhiêu?
Bộ phận ẩm thực
Bộ phận nhà hàng và quầy uống đem lại doanh thu cho khách sạn chỉ đứng sau bộ phận buồng phòng. Bộ phận ẩm thực chia làm nhiều bộ phận nhỏ khác như quầy bar, bộ phận bếp, phục vụ…
Vai trò của bộ phận ẩm thực
- Cung cấp dịch vụ ẩm thực, đồ uống cho khách hàng
- Đảm bảo chất lượng món ăn khi tới tay khách hàng được tốt nhất có thể
- Bộ phận ẩm thực được xem như đại sứ thương hiệu của toàn nhà hàng – khách sạn, nhất là với những khách sạn 5 sao
Nhiệm vụ của bộ phận ẩm thực
- Tổ chức các hoạt động ăn uống
- Quản lý vật tư, nguyên liệu đầu vào khu bếp nhằm đưa ra những món ăn chất lượng cao cho khách hàng
- Phục vụ đồ ăn
- Tổ chức các hoạt động khác liên quan đến ăn uống
- Đảm bảo vệ sinh khu vực bếp sạch sẽ, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm
Bộ phận buồng phòng
Đây là bộ phận đem lại doanh thu lớn nhất cho khách sạn, chiếm tới 60% doanh thu. Bộ phận buồng phòng đưa chia thành các bộ phận nhỏ hơn như giặt là, dọn dẹp buồn phòng…
Vai trò
- Trực tiếp giải quyết các yêu cầu của du khách có liên quan đến buồng phòng
- Phối hợp với bộ phận lễ tân để thực hiện các công việc liên quan
- Đảm bảo buồng phòng cho quá trình nghỉ ngơi của khách hàng theo tiêu chuẩn của khách sạn
Nhiệm vụ của bộ phận buồng phòng
- Dọn dẹp vệ sinh buồng phòng hàng ngày
- Báo lại phòng trống cho bộ phận lễ tân
- Chuẩn bị phòng ở trạng thái luôn sẵn sàng đón khách
- Đảm bảo vệ sinh khu vực sảnh chung của khách sạn
- Chịu trách nhiệm đảm bảo các trang thiết bị trong buồng phòng luôn đảm bảo vệ sinh
- Báo lại các yêu cầu phát sinh của khách hàng tới lễ tân hoặc các bộ phận khác có liên quan
Bộ phận tài chính kế toán
Bộ phận tài chính, kế toán khách sạn có nhiệm vụ đảm nhiệm các công việc liên quan đến tài chính của khách sạn như ghi chép thu chi, báo cáo tài chính định kỳ…
Bộ phận kế toán tài chính của khách sạn có vai trò gì
- Ghi chép lại các khoản giao dịch về tài chính
- Lập báo cáo tài chính định kì về các kết quả mà khách sạn đạt được
Nhiệm vụ
- Giám sát, quản lý thu chi khách sạn
- Phê chuẩn bảng lương cho nhân viên trong khách sạn
- Lập chứng từ sử dụng vốn
- Lập báo cáo tài chính định kỳ cho khách sạn
Bộ phận nhân sự
Bộ phận nhân sự không liên quan trực tiếp đến khách hàng nhưng lại đóng vai trò quan trọng để khách sạn hoạt động tốt.
Vai trò của bộ phận nhân sự
- Tìm kiếm, thu hút các ứng viên phù hợp với sự phát triển của khách sạn
- Quản lý việc tuyển chọn nhân sự
Nhiệm vụ của nhân sự khách sạn
- Tham gia vào nhiệm vụ tuyển chọn nhân sự cho các bộ phận theo yêu cầu từ cấp trên
- Ban hàng các quy chế chung cho khách sạn, yêu cầu nhân viên phải thực hiện theo
- Quản lý và đánh giá nhân viên trong khách sạn
- Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của nhân sự
Xem thêm: Mức lương của nhân viên khách sạn 5 sao ở từng vị trí cụ thể
Bộ phận kỹ thuật
Vai trò của bộ phận kỹ thuật trong khách sạn
Bộ phận kỹ thuật sẽ có vai trò chính trong việc sửa chữa, bảo trì các hệ thống máy móc của khách sạn gồm: hệ thống sưởi, hệ thống nước, xử lý nước thải …. Bên cạnh đó, bộ phận này còn phải đảm nhận vai trò bảo trì các thiết bị, đồ đạc được lắm trong từng phòng của khách sạn.
Nhiệm vụ hàng ngày của bộ phận kỹ thuật
- Đảm bảo hệ thống máy móc, thiết bị trong khách sạn hoạt động ổn định
- Quản lý, giám sát các thiết bị, hệ thống kỹ thuật trong khách sạn
- Sửa chữa máy móc, thiết bị khi có hỏng hóc
- Đảm bảo khách sản luôn hoạt động tốt
Mức lương của bộ phận kỹ thuật trong khách sạn hiện nay
Tùy vào quy mô, đẳng cấp của từng khách sạn mà một nhân viên thuộc bộ phận kỹ thuật sẽ có mức thu nhập khác nhau. Tuy nhiên mức lương cơ sở trung bình của nhân viên kỹ thuật thường dao động từ 05 – 08 triệu/ tháng.
Bộ phận bảo vệ
Bộ phận bảo vệ sẽ giữ vai trò kiểm soát an ninh cho khách sạn, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và khách sạn
Vai trò
- Đảm bảo an ninh khách sạn tốt
- Đảm bảo an toàn về tài sản
- Thực hiện các công việc khác có liên quan để khách sạn hoạt động tốt
Nhiệm vụ
- Ngăn chặn các hành vi gây nguy hại đến con người và tài sản
- Tuần tra đứng đứng gác ở các khu vực được phân chia
- Luôn cảnh giác phòng vệ trước mọi tình huống phát sinh
- Bàn giao ca trực, làm báo cáo, nhận xét và rút kinh nghiệm cho các ca trực sau
Xem thêm: Mức lương bảo vệ hiện nay và cách tính lương theo quy định
Như vậy qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò và công việc của các bộ phận trong khách sạn rồi đúng không. Mỗi một công việc nào đều có những niềm vui và khó khăn riêng. Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã chọn.