Bảo vệ là gì? Định kiến xã hội về nghề bảo vệ

Ngày nay, khi xã hội kinh tế ngày càng phát triển, có không ít sự xuất hiện của tệ nạn xã hội, tội phạm có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.  Vì vậy sự xuất hiện của những người bảo vệ, sẽ đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại các khu vực. Để hiểu hơn bảo vệ là gì? và ngoài giữ gìn tài sản họ còn có những nhiệm vụ nào khác không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bảo vệ là gì?

Bảo vệ là người làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho một cá nhân hay một cơ quan nào đó, nhằm ngăn chặn các hành vi xấu, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người được bảo vệ. Họ có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi như: khách sạn, trường học, bệnh viện,….Có đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện và quyền hạn pháp luật quy định tại lĩnh vực hoạt động bảo vệ. Giám sát và theo dõi khu vực bảo vệ để phát hiện kịp thời những ý định xấu, giữ gìn an ninh trật tự xã hội

Bảo vệ là gì? Định kiến xã hội về nghề bảo vệ - Ảnh 1
Bảo vệ là gì?

Tìm hiểu cơ hội việc làm bảo vệ/an ninh/ vệ sĩ với mức thu nhập cao cho người lao động

Công việc thường ngày của một người bảo vệ là gì?

Một người bảo vệ thông thường sẽ đảm nhiệm các việc cơ bản sau:

Bảo vệ là gì? Định kiến xã hội về nghề bảo vệ - Ảnh 2
Công việc thường ngày của một người bảo vệ là gì?

Xem thêm: Bảo vệ ngân hàng là gì? Nhiệm vụ của bảo vệ ngân hàng

  • Có trách nhiệm thực hiện tuần tra và ngăn chặn những hành vi xấu như: Trộm cắp, phá hoại tài sản, khủng bố,…
  • Tại một cơ quan họ sẽ có trách nhiệm kiểm soát những người ra và vào từ nhân viên, đối tác đến khách hàng
  • Kiểm soát các hệ thống: PCCC, camera an ninh,…
  • Thực hiện ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp
  • Đảm bảo an toàn, an ninh tại khu vực được giao
  • Khi bắt giữ đối tượng vi phạm hình sự sẽ lập biên bản và báo cho chính quyền địa phương.
  • Bảo vệ tài sản, con người của đơn vị chủ quản.
  • Lập báo cáo định kỳ theo form mẫu sẵn có.

Mức thu nhập của nghề bảo vệ là bao nhiêu?

Công việc bảo vệ phải thường xuyên làm việc ngoài trời với khối lượng công việc lợn, chịu nhiều ảnh hưởng từ thời tiết hay phải trực đêm. Tuy nhiên, mức thu nhập trung bình của họ cũng không quá cao:

  • Mức thu nhập thấp nhất là khoảng 4 – 5 triệu đồng/tháng 
  • Mức thu nhập cao nhất dao động khoảng từ 10 – 11 triệu đồng/tháng

=> Ngoài ra, mức lương còn phụ thuộc vào kinh nghiệm, thời gian làm vào ban ngày hay ban đêm, phụ cấp tăng ca, tiền trợ cấp đi lại, ăn trưa,….sẽ có mức thu nhập chênh lệch khác nhau. Nhìn chung mức thu nhập bảo vệ tuy không cao, nhưng so với nghề nghiệp không yêu cầu bằng cấp, thì ngành nghề này là khá ổn định.

Xem thêm: Mức lương bảo vệ hiện nay và cách tính lương theo quy định

Để trở thành một bảo vệ chuyên nghiệp cần có kỹ năng nào?

Mặc dù nghề bảo vệ không yêu cầu quá khắt khe về bằng cấp và trình độ, nhưng các kỹ năng cần thiết dưới đây rất cần được trang bị:

Bảo vệ là gì? Định kiến xã hội về nghề bảo vệ - Ảnh 3
Để trở thành một bảo vệ chuyên nghiệp cần có kỹ năng nào?

Xem thêm: Kỹ năng xử lý tình huống: Cách xử lý trong công việc thường gặp

Kỹ năng xử lý tình huống

Tính chất công việc của bảo vệ, thường phải đối mặt với những tình huống xảy ra bất ngờ, khó đề phòng hay chuẩn bị trước nên kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhạy là rất cần thiết, để có thể đảm bảo an toàn cho đối tượng được bảo vệ.

Kỹ năng phòng vệ

Một người làm bảo vệ không thể thiếu kỹ năng phòng vệ không chỉ đảm bảo an toàn cho những người xung quanh mà còn đảm bảo được an toàn cho chính mình khi đối mặt với các tình huống nguy hiểm, ngăn chặn kịp thời hành vi xấu.

Kỹ năng quan sát

Với trách nhiệm phải đảm bảo tài sản, tính mạng của khách hàng, đảm bảo an toàn an ninh khu vực những người bảo vệ cần với có kỹ năng quan sát bao quát mọi vấn đề đang xảy ra xung quanh. Nhằm ngăn chặn các đối tượng lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội, trộm cắp tài sản.

Kỹ năng về nghiệp vụ an ninh

Trước khi trở thành một người bảo vệ, các công ty bảo vệ sẽ đào tạo nhân viên đầy đủ nghiệp vụ về: PCCC, sơ cứu cơ bản, võ thuật, các nghiệp vụ bảo vệ,…. Tất cả những điều này nhằm giúp nhân sự có thể hoàn thành công việc một cách an toàn nhất

Một số cái nhìn tiêu cực của xã hội về nghề bảo vệ

Mặc dù là một nghề bảo vệ an toàn cho xã hội, nhưng vẫn có không ít những định kiến, không thiện cảm về công việc này. Dưới đây là một số định kiến phổ biến:

Đây là công việc của những người không có trình độ chuyên môn

Đối với góc nhìn của nhiều người, họ cho rằng đây là công việc không hề nặng nhọc hay khó khăn, bởi không cần tư duy, động não hay tính toán. Thậm chí, nhiều người còn mặc định, những người làm bảo vệ thường không được ăn học đàng hoàng, không tử tế.

=> Tuy nhiên, trên thực tế đây phải là công việc đáng trân quý hơn bao giờ hết, sự ít học không nằm ở vị trí công việc họ làm mà nằm ở đạo đức và cách cư xử.

Lương ba cọc ba đồng 

Mức thu nhập của một bảo vệ so với mặt bằng chung trên thị trường lao động là khá thấp. Tuy nhiên, đó là đối với những người bảo vệ tại các khu vực trường học, siêu thị,….chưa có đủ các nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết.

Đối với những người bảo vệ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại các trung tâm và làm việc tại: Kho bãi lớn, ngân hàng,…thì mức thu nhập của họ là không hề nhỏ.

=> Dựa vào môi trường làm việc và trình độ thì mức thu nhập sẽ có sự chênh lệch lớn.

Không có tương lai 

Hiện nay, nghề bảo vệ được chia làm 2 đối tượng:

  • Đối tượng 1: Là những người đã có tuổi, trình độ nghiệp vụ không cao => Lựa chọn làm công việc này, để có thể cải thiện thu nhập và phụ giúp con cái
  • Đối tượng 2: Là những người được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản, làm việc tại những nơi có yêu cầu cao thì hoàn toàn có cơ hội cải thiện mức thu nhập, nhận được những cơ hội việc làm tốt hơn.

=> Vì vậy, định kiến trên là hoàn toàn sai và không có căn cứ.

Hy vọng  bạn sẽ hiểu rõ hơn về bảo vệ là gì? Những định kiến nào trong xã hội đối với ngành nghề này. Nếu bạn đang có mong muốn xin việc tại vị trí này, hãy tham khảo thông tin trên và đưa ra quyết định phù hợp nhất nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.