Budget là gì? Cách thức lên kế hoạch budget kinh doanh hiệu quả

Budget là gì? Cách lên kế hoạch sử dụng budget trong kinh doanh thế nào cho thật hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Budget là gì? 

Budget hay còn gọi là ngân sách. Đây được hiểu là một khoản tiền được dùng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai của một doanh nghiệp. Những nguồn ngân sách khi được hoạch định chi tiết có thể giúp bạn tìm hiểu rõ ràng những chi phí đầu vào khác nhau để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho công việc của mình.

Đối với budget kinh doanh, khoản ngân sách này sẽ được hạch toán một cách chi tiết trong bảng cân đối kế toán. Trong đó: ngân sách đầu vào, ngân sách sản xuất, chi phí vận hành cho từng bộ phận của doanh nghiệp….. sẽ được hạch toán một cách chi tiết theo định kỳ. Và sự kết hợp của tất cả các khoản trên sẽ được gọi là budget tổng thể hoặc kế hoạch lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu như trong báo cáo ngân sách và bảng cân đối kế toán có nhiều số liệu sai sót, các quản lý kinh doanh sẽ phải thực hiện các thay đổi cần thiết trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trước khi bắt đầu.

Các khái niệm có liên quan đến budget là gì? 

Trong báo cáo tài chính doanh nghiệp, có một số khái niệm có liên quan đến budget như sau:

  • On budget: Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không vượt quá hoặc sử dụng dưới mức tiền dự toán khi lên kế hoạch kinh doanh ban đầu. Thuật ngữ này dùng để chỉ sự hiệu quả trong việc quản lý tài chính doanh nghiệp của một dự án bất kỳ.
  • Over budget: Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong một dự án bất kỳ đã vượt quá số tiền cho phép từ khi quyết toán ngân sách ban đầu.
  • Under Budget: Hoạt động kinh doanh của một dự án bất kỳ đã chi tiêu quá ít so với những ngân sách dự toán ban đầu.
  • Budget Deficit: Đây là thuật ngữ chỉ tình trạng các khoản chi lớn hơn các khoản thu (thâm hụt ngân sách). Nguyên nhân của tình trạng thâm hụt ngân sách có thể khác nhau. Tuy nhiên, mặc dù đây là hiện tượng tiêu cực nhưng nếu các nhà quản lý biết tận dụng thì rất dễ làm tăng trưởng nền kinh tế vĩ mô của quốc gia.
Budget là gì? Cách thức lên kế hoạch budget kinh doanh hiệu quả - Ảnh 1
Các khái niệm có liên quan đến budget là gì?

Mục đích của việc cần có kế hoạch budget trong kinh doanh là gì? 

Thông thường, kế hoạch budget là gì sẽ được sử dụng với các mục đích chính gồm:

  • Hạch toán, quản lý thu chi trong quá trình diễn ra dự án
  • Xác định, điều chỉnh chỉ số KPI cụ thể của dự án
  • Tạo sự minh bạch trong việc quản lý tài chính của những người có liên quan

Còn đối với các nhà đầu tư, budget sẽ giúp cho các chủ đầu tư hiểu rõ hơn về công việc của doanh nghiệp. Từ đó có thêm những cơ sở chính xác để quyết định có hay không việc nâng cao số tiền đầu tư cho một doanh nghiệp hay không.

Budget là gì? Cách thức lên kế hoạch budget kinh doanh hiệu quả - Ảnh 2
Mục đích của việc cần có kế hoạch budget trong kinh doanh là gì?

Xem thêm: Ebit là gì? Công thức và áp dụng khi định giá cổ phiếu

Bản kế hoạch budget hiệu quả gồm những gì? 

Nguồn thu của doanh nghiệp 

Đối với budget là gì, nguồn tiền thu về là điều mà các chủ đầu tư muốn nhìn thấy nhất ở mỗi công ty. Việc có thể đa dạng hóa doanh thu sẽ chứng tỏ được khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thông thường các doanh thu sẽ tới từ việc bán sản phẩm, hợp đồng thương mại…….

Các khoản chi của doanh nghiệp 

Đây là những khoản tiền mà doanh nghiệp cần phải bỏ ra để phục vụ cho việc vận hành, phát triển các dự án kinh doanh như: chi phí văn phòng, trả lương nhân viên….. Do những khoản chi này thường được lấy từ doanh thu của công ty nên cũng sẽ bị giới hạn với nguồn tiền thu về của doanh nghiệp.

Budget là gì? Cách thức lên kế hoạch budget kinh doanh hiệu quả - Ảnh 3
Bản kế hoạch budget hiệu quả gồm những gì?

Loại tiền tệ cần sử dụng 

Trong bản kế hoạch sử dụng budget là gì, bạn cần phải xác định được chính xác loại tiền tệ công ty đang sử dụng, cùng với đó là tỉ giá hối đoái của đồng tiền mà công ty đang kêu gọi đầu tư. Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng đổi đồng tiền của mình sang đồng tiền khác.

Các chú thích khác nhau 

Chú thích chính là những thông tin quan trọng cần lưu lại trong quá trình lập ngân sách, những chú thích này được sử dụng như các thông tin hướng dẫn cụ thể. Nó liên quan đến toàn bộ việc chi tiêu của tổ chức và quá trình ra quyết định.

Xem thêm: Cách tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng theo thông tư 45

Cách thức lên kế hoạch budget là gì hiệu quả? 

Khi lên kế hoạch sử dụng budget, bạn cần phải chú ý những điều sau để hoạt động sử dụng ngân sách được hiệu quả:

  • Khi nhận được chỉ tiêu về việc sử dụng ngân sách từ ban lãnh đạo, các phòng ban cần đưa ra được chiến lược kinh doanh tốt cho giai đoạn tiếp theo của công ty.
  • Bộ phận kinh doanh liệt kê tất cả những việc cần thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo. Cùng với đó là những khoản chi phí dự trù để có thể hoàn thiện các mục tiêu kinh doanh nhất định. Hãy nhớ, bạn luôn cần phải để ra 10% giá cả dự phòng để tránh trường hợp over budget.
  • Gửi bản giá thành để cấp cao duyệt nội bộ. Sau khi đc cấp cao hơn duyệt, bạn vẫn cần xem xét trao đổi thường xuyên để hoàn thiện kế hoạch  chi tiêu.
  • Bạn nên bước đầu việc lập kế hoạch sử dụng ngân sách từ  3-6 tháng trước năm tài chính đó để những đội marketing khác có không ít thời hạn để xác định kế hoạch phương án.

Trên đây là những thông tin cơ bản về budget là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về các nghiệp vụ kế toán trong công việc hiện tại hơn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.