Cách tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng theo thông tư 45

Cách tính khấu hao tài sản cố định theo đường thẳng dựa vào thông tư 45 ra sao, Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau

Quy định về các tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng

Nếu căn cứ theo điều 13 thông tư 45/2013/TT-BTC, những quy định về cách tính khấu hao TSCĐ theo đường thẳng như sau:

Cách tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng theo thông tư 45 - Ảnh 1
Quy định về các tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng
  • Căn cứ khả năng đáp ứng các điều kiện áp dụng các quy định cho từng phương pháp tính toán khấu hao tài sản cố định. Doanh nghiệp được lựa chọn các phương pháp trích khấu hao đối với từng loại vật tư, tài sản cố định khác nhau của doanh nghiệp.
  • Tùy vào tính chất hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao dựa theo các quy định tại thông tư 45. Sau đó thông báo với cơ quan chức năng trực tiếp quản lý trước khi tiến hành thanh quyết toán.
  • Phương pháp trích khấu hao hiện được áp dụng cho từng loại tài sản cố định mà doanh nghiệp đã lựa chọn. Ngoài ra, doanh nghiệp phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp và phải thực hiện nhất quán trong suốt quá trình sử dụng vật tư.
  • Trong trường hợp cần thay đổi cách tính khấu hao TSCĐ, doanh nghiệp cần phải khai báo; giải trình rõ sự thay đổi về cách thức sử dụng tài sản để đem lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.
  • Mỗi dạng tài sản cố định chỉ được phép thay đổi cách tính khấu hao 1 lần duy nhất trong suốt quá trình sử dụng. Nếu như doanh nghiệp muốn thay đổi thì cần phải có thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp tại nơi doanh nghiệp đang đặt trụ sở.

Xem thêm: FCT là gì? Những nội dung cơ bản cần nhớ về thuế FCT

Cách tính khấu hao tài sản cố định theo đường thẳng

Nếu căn cứ theo phụ lục 02, thông tư 45/2013/TT-BTC, cách tính khấu hao tài sản cố định theo đường thẳng sẽ được tính toán như sau

Xác định mức trích khấu hao theo năm

Mức trích khấu hao trung bình theo năm = Nguyên giá TSCĐ/ Thời gian trích khấu hao

Trong đó:

  • Nguyên giá TSCĐ: là toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp cần bỏ ra để sở hữu được vật tư, tài sản tính đến thời điểm đưa vào trạng thái sẵn sàng sử dụng.
  • Thời gian trích khấu hao: Phải căn cứ vào khung thời gian trích khấu hao TSCĐ được nêu rõ tại phụ lục 1, thông tư 45.
Cách tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng theo thông tư 45 - Ảnh 2
Cách tính khấu hao tài sản cố định theo đường thẳng

Xác định mức trích khấu hao theo tháng

Mức trích khấu hao hàng tháng = Mức trích khấu hao theo năm /12 tháng

Chú ý:

Nếu trong trường hợp tài sản cố định mua về được sử dụng ngay lập tức thì cách tính khấu hao tài sản sẽ được thể hiện theo công thức:

Khấu hao phát sinh trong tháng = Mức trích khấu hao theo tháng/ tổng số ngày của tháng phát sinh X Số ngày sử dụng trong tháng

Trong đó:

Số ngày sử dụng trong tháng = Tổng số ngày của tháng ps – Ngày bắt đầu sử dụng + 1

Xem thêm: Cách viết CV xin việc kế toán chuyên nghiệp thu hút nhà tuyển dụng

Ví dụ cách khấu hao tài sản cố định cụ thể

Ví dụ:

1 doanh nghiệp mua tài sản cố định là 1 máy in với tình trạng kỹ thuật mới 100%. Trong đó: giá thành là 50 triệu, phí vận chuyển 2 triệu; phí lắp đặt 3 triệu. Doanh nghiệp đã đưa vào sử dụng ngay sau khi chạy thử xong. Vì vậy, cách tính khấu hao tài sản cố định của doanh nghiệp sẽ được hạch toán như sau:

Bước 1: Xác định khoảng thời gian tiến hành các tính trích khấu hao TSCĐ

Nếu xét theo phụ lục 1, thông tư 45/2013 – TT-BTC, máy in sẽ có thời hạn sử dụng từ 7 – 15 năm. Vì vậy, nếu doanh nghiệp lựa chọn thời gian trích khấu hao trong 10 năm. Cách tính sẽ được thực hiện như sau.

Bước 2: Nguyên giá tài sản cố định

Với các thông tin giá thành như trên, nguyên giá của máy in vừa được nhập về sẽ được quyết toán như sau:

Nguyên giá = 50 + 2 + 3 = 55 triệu

Cách tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng theo thông tư 45 - Ảnh 3
Ví dụ cách khấu hao tài sản cố định cụ thể

Bước 3: Xác định mức trích khấu hao hàng năm

Để xác định được mức  trích khấu hao hàng năm dựa theo công thức phương pháp khấu hao đường thẳng, chúng ta áp dụng công thức sau:

Khấu hao hàng năm = Nguyên giá TSCĐ/ Thời gian trích khấu hao

=> Khấu hao hàng năm = 55/10 = 5.5 triệu/ năm

Bước 4: Xác định khấu hao hàng tháng

Nếu dựa theo công thức: Khấu hao hàng tháng= Khấu hao hàng năm /12 tháng chúng ta sẽ có:

Mức khấu hao hàng tháng = 5.5 triệu/ 12 tháng = 458.000/ tháng

Bước 5: Xác định mức khấu hao tại thời điểm bắt đầu sử dụng

Nếu tính từ thời điểm bắt đầu sử dụng, công ty đã thông báo với cơ quan thuế về cách thức trích khấu hao thì sẽ được hạch toán trong báo cáo tài chính như sau:

Mức khấu hao trong tháng đầu tiên sử dụng = Khấu hao theo tháng/ Tổng số ngày của tháng bắt đầu sử dụng X số ngày sử dụng trong tháng

Trên đây là cách tính khấu hao tài sản cố định theo đường thẳng cơ bản. Hy vọng bài viết đã giúp các ứng viên kế toán có thể nắm rõ được cách thức quản lý tài sản một cách tối ưu trong doanh nghiệp của mình hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.