F&B là gì? Tất tần tật các vấn đề liên quan đến ngành food and beverage
Kinh doanh trong lĩnh vực F&B từ lâu đã không còn xa lại với nhiều người. Do nhu cầu của khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề ăn uống và chăm sóc sức khỏe. Vậy kinh doanh F&B là gì? Doanh nghiệp cần làm gì để có thể gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây
F&B là gì?
F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Food and Beverage có nghĩa là một loại hình dịch vụ ẩm thực trong nhà hàng, khách sạn, quầy ăn uống và khu du lịch. Dịch vụ F&B phổ biến hiện nay là trong các nhà hàng khách sạn và các đơn vị kinh doanh độc lập ( bar, cafe…)
Trong khách sạn, F&B cung cấp các dịch vụ như tổ chức tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật.. F&B còn phục vụ ăn uống cho chính các nhân viên của khách sạn nếu quy mô lớn. Phạm vi hoạt động của F&B cũng rất khác nhau tùy theo quy mô lớn nhỏ của nhà hàng, khách sạn.
Phạm vi hoạt động F&B ở mỗi nơi là khác nhau. Tại các khách sạn lớn nhỏ với đầy đủ tiện ích thì sẽ có những quầy giải khát và ẩm thực riêng. Còn tại các khách sạn nhỏ thì dịch vụ F&B sẽ cung cấp ở 1 không gian cố định.
Xem thêm: Khám phá vai trò và công việc của các bộ phận trong khách sạn
Vai trò của F&B là gì?
Trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn F&B giữ vai trò cực kỳ quan trọng:
Giúp thúc đẩy doanh thu: Xã hội ngày càng phát triển do đó nhu cầu dịch vụ của con người ngày càng nâng lên. Bởi vậy các dịch vụ F&B tại các nhà hàng ngày càng được nhiều khách hàng biết đến và sử dụng đem lại thu nhập lớn cho nhà hàng. Nó trở thành chiến lược kinh doanh quan trọng, giúp gia tăng đáng kể doanh thu.
Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng: Một dịch vụ F&B tốt sẽ được khách hàng ghi nhớ và quay lại sử dụng trong tương lai. Do vậy các nhà hàng cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu: Những nhà hàng, khách sạn có dịch vụ F&B với giá cả hợp lý, chất lượng dịch vụ tốt sẽ có khả năng chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất. Từ đó sẽ giúp thu hút thêm nhiều khách hàng, độ nhận diện thương hiệu cũng mở rộng hơn.
Cỗng cụ Marketing hiệu quả: Khi nhà hàng cung cấp những món ăn, đồ uống mới lạ có thể giúp thu hút khách hàng, được khách hàng giới thiệu giúp Marketing truyền miệng khá tốt.
Xu hướng phát triển của doanh nghiệp food and beverage là gì?
Chú trọng tới dinh dưỡng cá nhân
Thói quen ăn uống là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Vì vậy mà mọi người quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng vào mỗi bữa ăn hàng ngày hơn. Mỗi độ tuổi, tầng lớp xã hội khác nhau thì nhu cầu về thực đơn ăn uống hàng ngày cũng có sự khác biệt. Tận dụng triệt để vấn đề này chính là cơ hội để các doanh nghiệp F&B khai thác thu lại lợi nhuận.
Phân phối đa kênh
Cùng với sự phát triển của công nghệ thì phân phối đa kênh sẽ là xu hướng tất yếu trong các lĩnh vực kinh doanh chứ không riêng lĩnh vực F&B. Việc không cần trực tiếp phải đến nhà hàng hay quán ăn mà vẫn có thể thưởng thức món ăn ngon tại nhà hay nơi làm việc đã trở nên phổ biến. Nhờ sự hỗ trợ của các nền tảng giao đồ ăn như Grap food, gojek, Baemin, now…. hay nhân viên trực tiếp của cửa hàng thì giao đồ ăn thuận tiện hơn bao giờ hết.
Chú trọng về chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm
Từ việc ăn no, ngày nay nhu cầu của khách hàng chuyển sang ăn ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây chính là lúc các doanh nghiệp F&B kiểm soát chặt chẽ đầu vào, quy trình chế biến để tạo ra những sản phẩm đồ ăn, thức uống vừa thơm ngon vừa đảm bảo vệ sinh.
Các mô hình phổ biến trong ngành F&B hiện nay
3 mô hình kinh doanh phổ biến trong ngành F&B có thể kể đến là:
Mô hình F&B trong khách sạn
Mô hình kinh doanh này với mục đích chính là phục vụ nhu cầu của khách hàng trong thời gian nghỉ ngơi, lưu trú tại khách sạn. Nếu tận dụng tốt được lợi thế này thì doanh thu về mảng dịch vụ ăn uống cũng sẽ đem lại nguồn doanh số đáng kể cho khách sạn đấy.
Mô hình F&B tại nhà hàng, quán ăn, uống
Kinh doanh ẩm thực là lĩnh vực chủ đạo của mô hình. Doanh thu chủ yếu đem lại từ việc phục vụ khách hàng tại chỗ. Một số mô hình phổ biến như quán đồ ăn sáng, quán cơm văn phòng, quán cà phê, nhà hàng tổ chức hội nghị tiệc cưới…
Mô hình F&B công nghệ
F&B công nghệ đang có xu hướng phát triển mạnh trong những năm gần đây, khách hàng không cần phải tới cửa hàng mà vẫn có thể đặt các món ăn yêu thích qua ứng dụng. Ưu điểm của dịch vụ này là nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian di chuyển, đặc biệt có có rất nhiều chương trình khuyến mại do các hãng tri ân khách hàng. Mô hình F&B công nghệ phát triển mạnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang…
Các bộ phận cần phải có của doanh nghiệp trong ngành F&B là gì?
Một số bộ phận chính của ngành Food and Beverage có thể kể tới:
- Lobby bar: nằm ngay trong khu vực tiền sảnh của khách sạn. Bạn có thể thưởng thức đồ uống hay các món ăn nhẹ ở đây trong thời gian chờ đợi check-out hay check-in khách sạn
- Restaurant: Phục vụ trực tiếp các bữa ăn chưa cho khách hàng, đem lại doanh thu lớn cho khách sạn.
- Banquet: Chuyên cung cấp các dịch vụ tổ chức sự kiện như: workshop, tiệc cưới, tất niên, họp lớp, gặp mặt đầu năm…
- Room Service: Bộ phận trực ca cả ngày lẫn đêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu.
- Kitchen: Nơi chế biến ra các món ăn cho khách hàng. Khu bếp phải đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng đồ ăn bắt mắt, hấp dẫn, ngon miệng.
- Executive Lounge: Đây là khu vực sang trọng, cap cấp trong nhà hàng. Các đồ ăn, đồ uống để phục vụ thực khách trong khu vực này cũng cần phải có sự cầu kỳ, đẳng cấp hơn so với những khu vực khác trong nhà hàng.
Xem thêm: Nhân viên order là gì? Những điều cần nắm rõ khi làm nghề
Chiến lược kinh doanh Food and Beverage hiệu quả
Xây dựng hình ảnh thương hiệu ngay từ đầu với khách hàng
Mức độ cạnh tranh trong sân chơi F&B là rất lớn. Chính vì vậy mà ngay khi bắt đầu khởi nghiệp, hãy lên một chiến lược kinh doanh cụ thể cùng với chiến dịch marketing quảng bá thương hiệu. Giữa hàng ngàn các thương hiệu F&B cùng lĩnh vực kinh doanh, phải làm sao cho nổi bật lên thương hiệu, từ chất lượng đồ ăn, thức uống cho đến tác phong phục vụ và chăm sóc khách hàng. Đây chính là điểm cộng trong mắt khách hàng giúp bạn từng bước phát triển trong lĩnh vực này. Hãy cố gắng làm mọi thật tự nhiên nhất, chinh phục khách hàng sẽ chỉ là chuyện nhỏ.
Cộng tác cùng với các thương hiệu lớn khác cùng ngành
Một chiến lược kinh doanh được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là “đứng trên vai người khổng lồ”. Hình thức này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Nhượng quyền kinh doanh
Một số thương hiệu đình đám ở Việt nam như Highland Coffee, The Coffee House, Tocotoco hay KFC, lotteria… đã áp dụng phương pháp kinh doanh nhượng quyền rất thành công. Đây chính là cách để chiếm lĩnh thị trường một cách nhanh chóng, mở rộng thị trường kinh doanh để thâu tóm thị trường
Trên đây là tổng quan về ngành F&B là gì cũng như các vấn đề liên quan đến F&B. Chúc doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hiệu quả để đem lại doanh thu lớn nhất.