Poster là gì? Kích thước chuẩn và cách thiết kế poster hiệu quả

Poster là gì? Có bao nhiêu loại poster? Kích thước là bao nhiêu? Poster khác gì so với các loại ấn phẩm quảng cáo khác? Cùng tìm lời giải đáp nhé!

Poster là gì?

Theo như định nghĩa trong từ điển, “poster” có nghĩa là “áp phích“, “quảng cáo” hoặc “bức tranh in lớn“. Cụ thể hơn, nó là một loại ấn phẩm truyền thông có chứa những thông điệp ý nghĩa mà đơn vị tạo ra nó muốn gửi gắm đến người xem. Poster thông thường sẽ có phần hình ảnh (hình vẽ, biểu tượng…) và text (chữ viết, từ ngữ).

Poster là gì? Kích thước chuẩn và cách thiết kế poster hiệu quả - Ảnh 1
Poster là áp phích quảng cáo

Poster thường được thiết kế theo chiều dọc tạo thành hình dạng chữ nhật. Kích thước của nó có thể thay đổi tùy thuộc vài nơi mà nó được đặt/treo/trưng bày. Nhìn chung thì poster thường được dán ở những nơi công cộng như trên các bức tường, bảng tin, các tòa nhà, điểm dừng xe bus, đường phố… Vai trò của áp phích là để quảng cáo hoặc tuyên truyền, cổ động… nên nó phải được đặt ở những nơi dễ thu hút sự chú ý của con người nhất! Nội dung của poster khá đa dạng nhưng nhìn chung chúng đều súc tích, dễ hiểu, dễ ghi nhớ và mang tính đại chúng rất cao.

Tương tự như banner hay standee, poster có một vai trò không thể thay thế trong ngành Quảng cáo – Marketing! Các doanh nghiệp muốn đẩy mạnh việc PR, quảng bá cho sản phẩm của mình thì không thể bỏ quên “mắt xích” quan trọng là poster.

➡️ ➡️ Xem thêm: Backdrop là gì và những nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế backdrop

Một số khái niệm liên quan

Poster phim là gì?

Poster phim là loại áp phích quảng cáo có nhắc đến tạo hình, bối cảnh của phim; mục đích chính của nó là để thông báo về sự ra mắt của bộ phim đó đồng thời cung cấp cho người xem một số thông tin cơ bản vừa đủ để gợi trí tò mò và “kéo” họ ra rạp! Loại áp phích này thường được tung ra trước thời điểm ra mắt của phim. Nhà sản xuất sẽ dán poster phim ở khắp nơi, bao gồm: rạp chiếu phim, đường phố, khu dân cư…, thậm chí đăng cả poster phim lên Internet, mạng xã hội… để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Poster là gì? Kích thước chuẩn và cách thiết kế poster hiệu quả - Ảnh 2
Poster phim là gì?

Digital poster là gì?

Digital Poster là loại áp phích đặc biệt, được trình chiếu trên màn hình LCD có độ phân giải cao. Các màn hình này thường được đặt trong các tòa nhà văn phòng, cao ốc, chung cư… để thu hút sự chú ý của những người sinh sống và làm việc ở khu vực ấy. Màn hình LCD có ưu điểm vượt trội đó là sở hữu công nghệ phân tán hình ảnh cực rộng cùng với góc nhìn trải rộng lên đến 150° để cho ra những hình ảnh sắc nét nhất.

Mockup poster là gì?

“Mockup” có nghĩa là “mô hình thu nhỏ” hoặc “hình ảnh mô phỏng”. Mockup poster chính là loại áp phích mô phỏng hình thiết kế của các sản phẩm như: banner, standee, logo, name card, kiến trúc, đồ nột thất…

Các loại Poster

Bạn chắc hẳn đã nắm được poster có nghĩa là gì, vậy tiếp theo đây chúng ta hãy tiến hành phân loại nó nhé! Áp phích thường được chia thành các loại sau đây:

  • Poster quảng cáo: Là loại áp phích dùng để quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp, nhãn hàng. Nó thường được đặt/dán ở những nơi công cộng. Đây là loại poster thông dụng nhất, được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
  • Poster cộng đồng: Đây là loại áp phích được sử dụng cho mục đích cộng đồng. Nó bao gồm các loại như poster tuyên truyền – cổ động; poster sự kiện; poster phim…
Poster là gì? Kích thước chuẩn và cách thiết kế poster hiệu quả - Ảnh 3
Poster cộng đồng là một trong số các loại Poster phổ biến
  • Poster nghệ thuật: Nó là loại poster đặc biệt dùng để thể hiện ý đồ nào đó của desginer hoặc dùng để tuyên truyền cho một chiến dịch marketing đặc biệt nào đó.
  • Poster cho chủ thể: Loại áp phích này thường được thiết kế riêng cho một hoặc một số đối tượng nhất định như: một ca sĩ/diễn viên nổi tiếng, một ban nhạc có tiếng tăm… Phần hình ảnh của áp phích thường chính là chân dung của các celeb này.
  • Poster thể hiện quan điểm: Đây là poster chứa các câu châm ngôn – danh ngôn có ý nghĩa hoặc các thông điệp tích cực dùng để cổ vũ tinh thần hoặc tạo cảm hứng cho người xem.

➡️ Tham khảo: Sampling là gì – Tìm hiểu về xu hướng Sampling mới 

Kích thước của poster

Áp phích thường được chia thành 2 loại là: khổ dọc và khổ ngang. Và dù là khổ nào thì chúng cũng có 5 loại kích thước sau đây:

  • Kích thước 101,6 cm x 152,4 cm (40 x 60 inch) hoặc 68,6 cm x 101,6 cm (27 x 40 inch): Đây là kích thước lớn nhất trong số 5 size của áp phích. Nó thường là poster phim, nó thường được dán ở trên xe bus hoặc ở các điểm dừng xe bus.
Poster là gì? Kích thước chuẩn và cách thiết kế poster hiệu quả - Ảnh 4
Kích thước của poster phim là 101,6 cm x 152,4 cm
  • Kích thước 61 cm x 91 cm (24 x 36′ inch): Đây là kích thước của áp phích loại lớn. Nó là loại được sử dụng cực kỳ phổ biến, thường được đặt ở các nơi như: trung tâm mua sắm, trường học, hội chợ – triển lãm…
  • Kích thước 45,7 cm x 61 cm (18 x 24 inch): Kích thước này là dành cho loại poster trung bình. Nó hay được dán ở các văn phòng, công ty, bệnh viện, trường Đại học…
  • Kích thước 27,9 cm x 43 cm (tức 11 x 17 inch): Đây là kích thước của poster loại nhỏ. Loại áp phích này thường được dán ở các bảng tin của công ty, trường học… hoặc dùng trong quảng cáo phim ảnh – sự kiện…
  • Kích thước 21 cm x 27,9 cm (8,5 x 11 inch): Đây là kích thước nhỏ nhất được áp dụng cho áp phích, nó chỉ tương đương với khổ giấy A4 và thường được dùng để quảng bá sản phẩm.

Phân biệt poster với các loại ấn phẩm quảng cáo khác

Poster cũng có một số điểm tương đồng với các loại ấn phẩm quảng cáo khác như: banner, standee… nên người xem dễ bị nhầm lẫn giữa chúng. Chính vì vây, chúng tôi sẽ giúp các bạn phân biệt poster với banner và standee nhé!

Về hình dạng – Kích thước

Poster:

  • Thường có dạng hình chữ nhật (gần vuông) với chiều dài và chiều rộng gần tương đương nhau. Hình dạng này giúp người xem dễ dàng tập trung vào hình ảnh và nội dung của poster trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Kích thước loại size lớn nhất là 101,6 cm x 152,4 cm và loại size nhỏ nhất là 21 cm x 27,9 cm
  • Có dạng hình chữ nhật dài, nằm ngang. Hình dáng này giúp người xem có thể thấy rõ được thông điệp, nội dung của banner trong một không gian chật hẹp
  • Kích thước phổ thông của banner đường phố: chiều ngang 1 m x 4 m hoặc 0,8 m x 3 m, chiều dọc là 0,6 m x 1, 6 m hoặc 0,8 m x 2 m.

Standee:

  • Có hình dạng chữ nhật dài với chiều cao gấp đôi chiều rộng. Chiều cao của standee phù hợp với chiều cao của người bình thường, giúp họ dễ dàng đọc được nội dung trên đó bởi vì nó nằm vừa đúng tầm mắt của họ.
  • Standee thường có 2 kiểu kích thước là: 60 cm x 160 cm và 80 cm x 180 cm

Về cách thức thiết kế

Poster:

  • Hình ảnh chiếm phần lớn bề mặt kèm theo một thông điệp ngắn gọn và dễ nhớ
  • Cung cấp nhiều thông tin hơn poster và có kèm hình ảnh liên quan đến thông tin ấy

Standee:

  • Tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm/hoạt động… và thường có thời gian và địa điểm cụ thể đi kèm

Về cách sử dụng

Poster:

  • Được thiết kế để gắn vào một số vị trí cố định với bề mặt phẳng như: tường, điểm dừng xe bus, đường quốc lộ…
  • Được thiết kế chủ yếu để hiển thị trên những thiết bị công nghệ cao. Nó thường xuất hiện trên các trang web, mạng xã hội…

Standee:

  • Được thiết kế để treo trên các khung/giá và thường hay được để ở trên bàn, cửa ra vào các địa điểm, để trước quầy bán hàng…

Poster như thế nào là hiệu quả?

Để đánh giá một Poster có hiệu quả hay không, chúng ta dựa vào các yếu tố sau:

  • Poster đó có thu hút được sự chú ý của người xem hay không.
  • Có khiến người đọc xem hết các thông tin có trên Poster không.
  • Thông tin trên Poster cần rõ ràng, được trình bày khoa học, dễ hiểu.
  • Poster cần đạt được mục đích thiết kế (Đó có thể là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, thu hút khách hàng tham gia chương trình hoặc truyền thông về thương hiệu…)

Các TIPS thiết kế poster ấn tượng

  • Chọn phần mềm thiết kế thích hợp: Mỗi loại poster sẽ đòi hỏi bạn phải dùng phần mềm thiết kế khác nhau. Bạn phải chọn sao cho phù hợp để có được kết quả tốt nhất. Các phần mềm mà bạn có thể lựa chọn gồm có: Photoshop, Indesign, Microsoft Publisher…. và một số website thiết kế poster online.
Poster là gì? Kích thước chuẩn và cách thiết kế poster hiệu quả - Ảnh 5
Lưu ý khi thiết kế poster
  • Phối màu theo nguyên tắc: Nếu bạn lo lắng bản thân không có khiếu chọn màu sắc chuẩn thì hãy áp dụng nguyên tắc cơ bản nhất đó là: không sử dụng quá 3 tông màu chủ đạo cho 1 sản phẩm. Hoặc nếu bạn thiết kế poster cho các sản phẩm thì hãy dựa vào chủ đề của chúng để chọn màu thích hợp. Lấy ví dụ, bạn làm áp phích cho phong trào bảo vệ môi trường thì hãy dùng màu xanh lá chẳng hạn!
  • Chọn font chữ đơn giản, không quá hoa mỹ: Con người hiện đại thường chuộng những gì giản đơn nhưng vẫn đủ ấn tượng. Vì vậy bạn nên chọn font chữ đơn giản, hiện đại cho áp phích của mình chứ đừng sử dụng những font quá cầu kỳ, rườm rà. Chúng chỉ gây “rối mắt” người xem mà thôi.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi đã giúp bạn lý giải poster là gì và cung cấp cho bạn nhiều kiến thức lý thú khác. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Eyeplus Online

Địa chỉ: Số 81, ngõ 68, đường Cầu Giấy, Tổ 05, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.