3 cách gộp cột trong Excel nhanh, gọn mà không mất dữ liệu

20/04/2020 09:47 AM    |    Tìm việc   >  Kỹ Năng Văn Phòng

Gộp cột là kỹ năng cơ bản bạn cần biết khi dùng Excel. Nếu bạn chưa biết cách thì hãy xem bài hướng dẫn cách gộp cột trong Excel dưới đây.

Khi làm việc trong Excel, sẽ có nhiều lúc bạn cần phải gộp hoặc hợp nhất 2 hoặc nhiều cột, hàng hoặc ô tính vào thành một. Tuy thao tác gộp khá đơn giản, không phải ai cũng biết cách gộp cột, hàng hay ô mà vẫn bảo toàn được dữ liệu đã nhập. Dưới đây là một vài cách gộp cột trong Excel mà bạn nên biết!

Cách gộp cột trong Excel với chức năng Merge mặc định

Sử dụng chức năng Merge (gộp, ghép) là cách gộp cột trong Excel cơ bản và đơn giản nhất. Để gộp cột, hàng hoặc nhiều ô tính vào thành một, bạn làm theo các bước sau:

+ Bước 1: Chọn các cột, hàng hoặc ô tính bạn cần gộp bằng cách kéo thả chuột.

+ Bước 2: Trên tab Home, nhấn Merge & Center.

3 cách gộp cột trong Excel nhanh, gọn mà không mất dữ liệu - Ảnh 2

Gộp cột bằng chức năng Merge

Các ô tính, hàng hoặc cột vừa được chọn sẽ được gộp thành một. Tuy nhiên, phương pháp gộp này sẽ chỉ phù hợp với các đối tượng chưa được nhập dữ liệu. Nếu bạn chọn gộp các ô, hàng hay cột đã có chứa dữ liệu thì khi gộp, Microsoft Excel sẽ mở hộp thoại thông báo rằng phần mềm sẽ chỉ giữ lại dữ liệu được nhập trong ô trên bên trái, toàn bộ các dữ liệu khác sẽ bị xóa bỏ. Điều này sẽ rất bất tiện nếu bạn muốn gộp hai hay nhiều hàng hoặc cột cùng với dữ liệu đã được nhập.

Để giải quyết vấn đề này, có 2 cách hiệu quả hơn để gộp ô, hàng và cột trong Excel.

Tận dụng bộ công cụ hỗ trợ Ablebits

Sử dụng bộ công cụ bổ trợ Merge Cells của Ablebits là cách gộp cột trong Excel đơn giản nhất mà vẫn bảo toàn được dữ liệu, không yêu cầu cần dùng đến công thức phức tạp. Bạn có thể gộp dữ liệu từ nhiều hàng, cột hoặc nhiều ô tính khác nhau .

Các bước để sử dụng công cụ Ablebits gồm:

+ Bước 1: Tải và cài đặt công cụ Merger Cells for Excel từ ablebits.com

+ Bước 2: Mở file Excel cần chỉnh sửa, chọn tất cả các ô tính từ 2 hay nhiều hàng hoặc cột bạn cần gộp.

+ Bước 3: Chọn tab Ablebits Data bên cạnh tab View trên thanh tác vụ để khởi chạy bộ công cụ.

+ Bước 4: Chọn các mục sau trong hộp thoại Merge Cells for Microsoft Excel:

  • Mục Merge selected cells chọn row by row nếu gộp nhiều cột, column by column nếu gộp nhiều hàng.
  • Mục Separate values with chọn [Space] để ngăn cách các dữ liệu được gộp bằng dấu cách.
  • Mục Place the results to chọn left cell để đặt dữ liệu đã gộp vào ô bên trái.
  • Tích vào ô Clear the contents of selected cells trong phần Options.

+ Bước 5: Nhấn nút Merge ở phía dưới hộp thoại để thực hiện việc gộp.

Sử dụng công thức của Excel để gộp cột

Nếu bạn muốn gộp hai hay nhiều cột và giữ được toàn bộ dữ liệu, cách gộp cột trong Excel với công thức =CONCATENATE là phương pháp tiện dụng nhất. Các bước thao tác bao gồm:

+ Bước 1: Chèn một cột hoặc hàng mới tại nơi bạn cần gộp bằng cách đặt con trỏ chuột vào đầu cột hoặc hàng, nhấn chuột phải và chọn Insert. Bạn đặt tên cho cột hoặc hàng vừa mới tạo.

+ Bước 2: Ở ô tính đầu tiên của cột hoặc hàng mới tạo, bạn nhập công thức sau: =CONCATENATE (vị trí ô ở cột gộp 1,” “,vị trí ô cột gộp 2).

Ví dụ, bạn muốn gộp dữ liệu của ô A1 và ô B1 vào cùng một ô tính, bạn nhập công thức như sau: =CONCATENATE (A1,” “,B1).

Tương tự như vậy, nếu bạn muốn gộp dữ liệu của nhiều ô, bạn có thể nhập công thức như sau: =CONCATENATE (A1,”,”,B2,”,”,C3).

3 cách gộp cột trong Excel nhanh, gọn mà không mất dữ liệu - Ảnh 3

Dùng công thức của Excel để gộp cột

+ Bước 3: Sao chép công thức này vào các ô còn lại trong hàng hoặc cột, thay đổi tên của các ô trong công thức để gộp đúng dữ liệu.

+ Bước 4: Chọn tất cả các ô chứa dữ liệu vừa được gộp, nhấn tổ hợp phím Ctrl + C để sao chép các dữ liệu đó vào clipboard, nhấn chuột phải  vào bất cứ ô vào trong hàng hay cột vừa tạo, chọn Paste Special. Cửa sổ Paste Special sẽ hiện ra, bạn tích vào Values ở mục Paste rồi nhấn OK.

Sau khi xong bước 4, bạn có thể xóa các hàng hay cột chứa dữ liệu chưa được gộp mà không làm mất dữ liệu của cột hay hàng đã gộp.

Trên đây là 3 cách gộp cột trong ExcelNews.timviec.com.vn muốn dành cho những ai cần đến. Hi vọng chúng sẽ trở thành những kỹ năng văn phòng cần thiết, giúp đỡ cho bạn thật nhiều trong công việc và cuộc sống!

TimViec.com.vn - Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

Bài viết liên quan

Lập trình VBA Excel là gì và ứng dụng của VBA trong Excel

Lập trình VBA Excel là gì và ứng dụng của VBA trong Excel

VBA Excel hiểu đơn giản là một ứng dụng ngôn ngữ lập trình áp dụng cho Microsoft Excel. Những thông...

Kỹ năng đàm phán là gì? Bí quyết để đàm phán thành công

Kỹ năng đàm phán là gì? Bí quyết để đàm phán thành công

Kỹ năng đàm phán, thương lượng là một kỹ năng cực kỳ quan trọng với mỗi chúng ta dù là...

Kỹ năng giao tiếp là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp?

Kỹ năng giao tiếp là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp?

Kỹ năng giao tiếp đơn giản là tập hợp các quy tắc ứng xử giữa người với người. Cùng chúng...

Bài đọc nhiều

Tìm hiểu thông tin về nhân viên kế hoạch sản xuất là gì?

Tìm hiểu thông tin về nhân viên kế hoạch sản xuất là gì?

Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thì rất cần thiết đến nhân viên…

Cách bán hàng order nước ngoài khách hàng tin tưởng, ưa chuộng

Cách bán hàng order nước ngoài khách hàng tin tưởng, ưa chuộng

Cách bán hàng order nước ngoài kiếm lợi nhuận dễ dàng, được khách hàng tin tưởng không đơn giản. Vậy…

Bài mới nhất

Thuế thu nhập cá nhân của bạn thay đổi như thế nào từ hôm nay?

Thuế thu nhập cá nhân của bạn thay đổi như thế nào từ hôm nay?

Mức giảm trừ gia cảnh được nâng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng một tháng cho bản thân và…

Foxconn đề xuất chi 7.400 tỷ để xây nhà ở cho công nhân

Foxconn đề xuất chi 7.400 tỷ để xây nhà ở cho công nhân

Thời gian gần đây, Foxconn Việt Nam đề xuất xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội tại các…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.