Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam

Khi xã hội ngày càng phát triển tiên tiến, nhu cầu trong đời sống của mỗi người được nâng cao rất nhiều. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ “Gen Z” có xu hướng tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn. Nếu như bạn đang thực sự quan tâm đến thói quen giải trí và mua sắm của giới trẻ như thế nào? Vậy hãy cùng tìm hiểu xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay ở bài viết sau nhé.

Đôi nét về thế hệ trẻ “Gen Y” và “Gen Z”

Giới trẻ hiện nay, được đề cập đến với hai cái tên là “Gen Y” và “Gen Z”, đây là hai nhóm đối tượng đang bước vào độ tuổi lao động chính trong xã hội.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam - Ảnh 1
Đôi nét về thế hệ trẻ “Gen Y” và “Gen Z”

Xem thêm: Giới trẻ đang chuộng gì? Xu hướng kinh doanh của thế hệ mới hiện nay

  • Gen Y (Millennials) là nhóm người lần đầu tiên được tiếp cận với truyền thông xã hội, công nghệ, các forum diễn đàn, mạng xã hội,…Được đánh giá Là lực lượng lao động chủ chốt của nền kinh tế, bởi họ có sự hiểu biết về công nghệ thông tin hiện đại và sở hữu nhiều của cải trong xã hội. Trong công việc, Gen Y có khả năng linh hoạt rất cao, họ dễ dàng nắm bắt các công nghệ mới nhất rất nhanh
  • Gen Z là thế hệ được sinh ra ngay sau Gen Y, nhắc đến thế hệ những người trẻ sáng tạo, năng động. Hầu hết các Gen Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, nên việc đón nhận sự thay đổi của công nghệ, truyền thông phương tiện là điều không khó. Việc tìm hiểu và tra cứu thông tin khá nhanh, không tốn quá nhiều thời gian nên vốn hiểu biết vô cùng phong phú.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong hành vi ăn uống.

Dù ở thời kì hay giai đoạn nào thì ẩm thực đường phố luôn chiếm một vị trí nhất định trong lòng mỗi người tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt là đối với các giới trẻ bởi sự tiện lợi, được chế biến nhanh gọn nhưng không kém phần hấp dẫn, vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam - Ảnh 2
Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong hành vi ăn uống.

Xem thêm: Thiết lập bảng khảo sát thị hiếu thời trang giới trẻ hiện nay

Với thế hệ trẻ, họ đánh giá một quán ăn không dừng lại ở hương vị mà còn dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như: không gian quán, thái độ phục vụ,… Ở mỗi độ tuổi nhất định, giới trẻ sẽ có những sở thích ăn uống khác nhau như:

Từ 15 – 19 tuổi, họ ưa chuộng các đồ ăn vặt như: trà sữa, bánh mì, bánh tráng trộn, các loại chè,….Các buổi sáng trong tuần, đồ ăn vặt và thực phẩm đường phố chiếm 60%. Vào buổi trưa, dịch vụ giao đồ ăn tận nơi lại được sử dụng khá nhiều. Và quãng thời gian vào chiều tối, các hàng quán đường phố mới bắt đầu tấp nập hơn. Vào 2 ngày cuối tuần, giới trẻ ở độ tuổi này hầu hết lựa chọn các quán cafe đẹp phù hợp với việc check-in Instagram, các địa điểm ăn vặt, các địa điểm uống nước có giá thành tốt và chất lượng. Theo thống kê, các dịch vụ trên chiếm 65%, giúp tăng trưởng vượt bậc trong những ngày cuối tuần.

Từ 20 – 24 tuổi, họ là những người còn là sinh viên hoặc mới đi làm. họ có xu hướng ưa chuộng dịch vụ Take away hay giao đồ ăn tận nơi hơn. Bởi họ không đủ thời gian để di chuyển tới các địa điểm ăn uống yêu thích trong khi thời gian nghỉ trưa lại quá ít ỏi. Xu hướng sử dụng hầu hết các dịch vụ giao đồ ăn và loại hình ăn uống. Nhóm đối tượng này được đánh giá là khách hàng khá tiềm năng vào buổi tối, bởi việc ăn uống vào buổi tối trong tuần và đặc biệt là cuối tuần diễn ra thường xuyên.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong hành vi mua sắm

Khi công nghệ số ngày càng phát triển hơn ở Việt Nam, giới trẻ cũng bắt đầu có xu hướng chuyển qua hình thức mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Có thể thấy được qua sự thay đổi rõ rệt từ sự gia tăng rõ rệt thương mại trên mạng xã hội và thương mại điện tử. Theo thống kê, ở độ tuổi từ 15 – 19 chiếm 52%, từ 20 – 24 tuổi chiếm 70%. Các trang web thương mại điện tử nổi tiếng có thể kể đến như: Shopee, Tiki, Lazada,…

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam - Ảnh 3
Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong hành vi mua sắm

Rất tiện lợi cho người dùng bận rộn nhưng có nhu cầu mua sắm, khách hàng có thể mua sắm ở bất kỳ đâu chỉ với một chiếc điện thoại. Cùng với các tính năng tiện ích khác nhau, mua sắm trực tuyến còn trang bị cho người tiêu dùng một công cụ để tham khảo đánh giá về chất của người mua trước đó về sản phẩm mà họ đang có ý định mua, để quyết định có mua sản phẩm đó hay không. Sản phẩm sau khi được đặt sẽ được giao hàng đến tận nơi. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần, giới trẻ lại lui tới trung tâm thương mại để mua sắm cũng không phải ít.

Bên cạnh đó, thương mại trên mạng xã hội cũng được ưa chuộng không kém, người tiêu dùng sẽ  nhắn tin trực tiếp hoặc để lại bình luận dưới bài viết của người bán về sản phẩm họ muốn mua, sau đó sản phẩm cũng sẽ được giao đến tận nơi.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong hành vi giải trí

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong hành vi giải trí được thay đổi khá nhiều theo từng thập kỷ trôi qua. Thế hệ Gen Y và Gen Z khá thu hút bởi  những loại hình giải trí có tính tương tác cao và được sử dụng nhiều giác quan cùng một lúc như: lướt các trang mạng xã hội như: Instagram, Facebook, Tiktok,…xem phim truyền hình, phim Hàn Quốc, các show truyền hình và festival ca nhạc, sử dụng các thiết bị điện tử, sử dụng các ứng dụng hẹn hò, hay ghé thăm các triển lãm và trung tâm nghệ thuật. Việc giải trí hoàn toàn có thể diễn ra tại nhà, không nhất thiết phải đi ra ngoài để tham gia vào các hoạt động mới gọi là giải trí.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam - Ảnh 4
Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong hành vi giải trí

Xem thêm: Parody là gì và sức mạnh của parody trong quảng bá thương hiệu

 Đặc điểm hành vi người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Chi tiêu phóng khoáng 

Thế hệ trẻ hiện nay tại Việt Nam, có xu hướng chi tiêu khá phóng khoáng. Họ thường không tiết kiệm như các thế hệ trước mà thường tập trung vào làm việc tạo ra thu nhập và hưởng thụ. Một người thuộc thế hệ trẻ, thu nhập cũng không quá cao, nhưng khi đối mặt với một sản phẩm giá cao với chất lượng tốt, họ sẽ không chần chừ mà quyết định mua sản phẩm đó. Chính vì mức độ chịu chi đó, đã tạo điều kiện giúp cho nền kinh tế trong những năm trở lại đây, có bước đà tăng trưởng vượt bậc.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam - Ảnh 5
Đặc điểm hành vi người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu

Xu hướng mua trả góp tăng cao

Việc mua hàng trả góp ở giới trẻ hiện nay có xu hướng tăng khá mạnh, họ hoàn toàn có thể sở hữu được những tài sản nằm ngoài khả năng tài chính của bản thân nhờ vào việc mua hàng trả góp mà không cần thiết phải vay mượn tiền của gia đình, bạn bè. Họ vừa chi tiêu thoải mái nhưng cũng tạo ra động lực lao động chăm chỉ hơn. Tuy nhiên, nếu sản phẩm vượt quá xa nguồn thu nhập của họ, thì khả năng rơi vào đối tượng nợ xấu khi quá hạn thanh toán là rất cao. Do đó,  cần xác định được khả năng chi trả của mình đối với các khoản vay nợ tín dụng để không gặp phải các rủi ro tài chính.

Trên đây là những giải đáp về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam. Mong rằng sau bài viết trên, không chỉ giúp bạn hiểu hơn về các xu hướng tiêu dùng mà còn có thêm những nội dung bổ ích để xây dựng mô hình kinh doanh thu hút được nhiều khách hàng. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.