Top những việc làm cho người lớn tuổi

Hầu như những người có độ tuổi ngoài lao động, sau khi đến tuổi nghỉ hưu, họ sẽ lựa chọn lui về an dưỡng và nghỉ ngơi. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện đó, nhiều người vẫn cần phải lao động để có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống. Vậy việc làm cho người lớn tuổi có những ngành nghề nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé

Người lớn tuổi có nên đi làm không?

Có rất nhiều người cho rằng, khi ông bà, bố mẹ, cô, dì, chú, bác,… những người lớn tuổi trong gia đình khi đến quãng thời gian nghỉ hưu đồng nghĩa với việc họ phải ở nhà nghỉ ngơi và an dưỡng, nếu họ vẫn đi làm thì con cháu sẽ bị gán ghép với tội danh bất hiếu, không chăm được bố mẹ. Nhưng trên thực tế theo khảo sát, rất nhiều người lớn tuổi có nhu cầu làm việc và có trách nhiệm rất cao trong công việc. Chính vì vậy, người lớn tuổi vẫn nên lựa chọn đi làm khi họ mong muốn, khi xem xét và chọn ra được những công việc không quá nặng nhọc và phù hợp với mình, ngược lại sự vất vả là những tác dụng rất tốt sau đây:

Top những việc làm cho người lớn tuổi - Ảnh 1
Người lớn tuổi có nên đi làm không?

Xem thêm: Tìm việc làm ở Hà Nội, bí quyết giúp tìm việc dễ dàng

Lợi ích khi người lớn tuổi đi làm

Được tiếp xúc với nhiều người 

Giữa ba mẹ và con cái là hai độ tuổi có sự chênh lệch lớn, không phải ai cũng có thể tâm sự được với con cái của mình và khi họ đến tuổi nghỉ hưu và thời gian không làm việc nhiều hơn sẽ xuất hiện nhiều suy nghĩ và gây ra các bệnh tâm lý. Số lượng người lớn tuổi bị mắc bệnh tâm lý hiện nay đang gia tăng rất nhiều, để hạn chế điều đó những người lớn tuổi có thể lựa chọn cho mình những công việc nhẹ nhàng, vừa giúp họ rút bớt thời gian rảnh rỗi, vừa có thể gặp gỡ nhiều người xung quanh, được trò chuyện và tương tác thường xuyên sẽ khiến tạo ra nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn.

Tăng cường trí nhớ khi làm việc

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ đó là sự thoái hóa của hệ thần kinh cũng như áp lực cuộc sống cao và hiện nay, số lượng người lớn tuổi mắc các bệnh về suy giảm trí nhớ khá cao. Nhưng nếu vẫn được làm việc thì có thể ngăn ngừa được một số vấn đề về sức khỏe, giúp người già vận động nhiều hơn.Theo các nghiên cứu khoa học về thần kinh thì não bộ con người sẽ không bị thoái hóa nếu nó được hoạt động thường xuyên, vì thế hãy tham gia ít nhất một công việc nhẹ nhàng để làm thì các tế bào thần kinh không bị chết và sẽ thoái hóa với tốc độ chậm nhất, các bệnh suy giảm trí nhớ cũng được đẩy lùi.

Tăng thêm thu nhập cho bản thân

Khi về già không phải ai cũng có điều kiện sống tốt và an nhàn. Có những người sẽ có lương hưu, nhưng cũng sẽ có người không. Mặt khác, nhiều gia đình con cái cũng có mức sống thấp họ chỉ đủ trang trải trong cuộc sống không thể lo được nhiều cho bố mẹ. Điều kiện sống không đảm bảo cũng sẽ gây ra các bệnh về sức khỏe cũng như tinh thần. Chính vì vậy, nếu có một công việc và có thêm thu nhập thì chất lượng cuộc sống mới tăng lên bởi các tiện ích đi kèm sẽ cải thiện cuộc sống tốt và đủ đầy hơn.

Tập phản ứng nhanh nhạy hơn

Khả năng vận động cũng như phản ứng của người lớn tuổi sẽ không bằng người trẻ bởi não bộ lại thoái hóa, sức khỏe suy yếu dẫn đến việc hoạt động đều sẽ bị chậm lại. Nếu như được làm việc tay chân, luyện viết truyện, viết báo, não bộ có thể hoạt động thường xuyên sẽ giúp người lớn tuổi có thể phản ứng nhanh hơn. Tại Nhật bản, phản ứng và tốc độ của người lớn tuổi khi làm việc so với những người trẻ không khác là mấy.

Top 5 việc làm cho người lớn tuổi

Kinh doanh tại nhà

Kinh doanh không chỉ dành cho giới trẻ, mà xu hướng người cao tuổi kinh doanh kiếm thêm thu nhập cũng rất cao. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh sẽ khác một chút, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Đối với những người tầm 50 – 60 tuổi có ít vốn, họ hoàn toàn có thể mở một hàng bán tạp hóa, đồ dùng các loại, rau củ, gia vị hay thực phẩm tươi sống để kinh doanh, kiếm thu nhập hằng ngày trong khu phố, khu dân cư gần đó. Công việc không phải lao động nhiều, không lệ thuộc thời gian hành chính như các công việc khác, đồng thời còn giúp họ khuây khỏa và bớt đi sự buồn chán của tuổi già.

Ngoài ra, những người lớn tuổi sẽ chọn lựa việc kinh doanh đồ ăn nấu sẵn hay những sản phẩm bồi bổ sức khỏe, có hương vị đặc biệt thơm ngon với chất riêng không thể trộn lẫn, sự gần gũi của không gian quán gia đình cũng sẽ thu hút một lượng khách không nhỏ.

Giúp việc theo giờ

Hiện nay, nhu cầu tuyển giúp việc theo giờ khá cao. Đặc biệt là các thành phố lớn, nhu cầu sử dụng cao, nhiều gia đình còn mong muốn thuê được những người giúp việc lớn tuổi, tuy  ự nhanh nhẹn hay sức khỏe không quá ổn định nhưng những người lớn họ biết lo lắng chu toàn mọi việc tốt nhất, những người giúp việc sẽ chăm sóc nhà cửa, con cái khi họ vắng nhà.

Top những việc làm cho người lớn tuổi - Ảnh 2
Giúp việc theo giờ

Xem thêm: Lương giúp việc hiện nay là bao nhiêu? Lời khuyên nào cho người lao động giúp việc?

Công việc cũng khá nhẹ nhàng và đơn giản, vì đây là những công việc quen thuộc của những người lớn tuổi như: quét dọn nhà cửa, nấu cơm, giặt đồ, vệ sinh, trông trẻ,…Công việc cũng không quá khắt khe về thời gian, mặc khác còn linh động thời gian và có thể làm tại nhiều điểm khác nhau, người lớn tuổi cũng bớt đi suy nghĩ là gánh nặng cho con cái, người thân và cảm thấy có ích cho xã hội. Mặc dù, là những công việc nhẹ nhàng, nhưng nó vẫn yêu cầu sự chăm chỉ và sức khỏe dẻo dai, đối với những người lớn tuổi quá yếu họ không nên lựa chọn nghề giúp việc để làm, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và họ cũng không duy trì được công việc này lâu dài.

Bảo vệ dành cho nam giới

Bảo vệ hướng tới khá nhiều đối tượng, không chỉ dành cho những người trẻ không có bằng cấp mà còn dành cho những người cao tuổi. Tại nhiều thành phố và tỉnh thành khác, nhu cầu tuyển dụng bảo vệ ở các siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại là khá lớn, đây là cơ hội tốt cho những người lao động lớn tuổi là nam giới có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Công việc không quá nặng nhọc, nhiệm vụ của họ là ghi vé xe, trông xe đảm bảo an toàn tài sản của khách hàng, sắp xếp xe sao cho hợp lý và gọn gàng,….Với tính chất công việc này, người lao động hoàn toàn có thể lựa chọn để kiếm thêm thu nhập cho bản thân.

Top những việc làm cho người lớn tuổi - Ảnh 3
Bảo vệ dành cho nam giới

Xem thêm: Top 10 website tìm việc uy tín nhất bạn cần biết

Cộng tác viên bán bảo hiểm

Người ở độ tuổi U50, U60 thường có mối quan hệ tương đối rộng rãi. Nhu cầu mua sắm các loại bảo hiểm ở độ tuổi này thường cao hơn. Vì vậy, người lớn tuổi hoàn toàn có thể tham gia làm cộng tác viên bán bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm uy tín. Tận dụng khả năng giao tiếp qua nhiều năm làm việc để trở thành cộng tác viên bán bảo hiểm, cùng với đó cần có sự chăm chỉ, cẩn thận và khả năng thuyết phục. Đặc biệt, với người lớn tuổi bán bảo hiểm, họ giúp cho người mua có cảm giác yên tâm hơn nhờ kinh nghiệm, uy tín và sự chững chạc. Mức thu nhập của công việc này sẽ có chênh lệch giữa các hãng bảo hiểm, loại bảo hiểm,…công việc cộng tác viên bảo hiểm yêu cầu người lao động cũng phải có sức khỏe tốt, chịu khó. Người có sức khỏe yếu hoặc mắc một số bệnh không nên làm công việc này.

Công việc thêu tranh

Công việc thêu tranh phù hợp với những người tỉ mỉ, khéo léo, có thể nhận thêu tranh cho các xưởng, cửa hàng. công việc này hoàn toàn linh động và làm tại nhà. Theo nhu cầu của thị trường, bạn có thể làm hai loại tranh là tranh chữ thập và tranh đính đá. Yêu cầu của hai loại tranh này khá khắt khe đó là bạn cần phải có sự tỉ mỉ, khéo léo trong từng đường kim mũi chỉ. Điều quan trọng nhất khi trêu tranh thủ công chính là tuân thủ màu sắc, cẩu thả trong việc này có thể phá vỡ cấu trúc và sự hoàn hảo của bức tranh. Giá tranh phụ thuộc rất nhiều vào ý nghĩa và khổ của bức tranh vì vậy những người làm công việc này cần lựa chọn kĩ mẫu tranh mình muốn làm.

Cách tìm kiếm việc làm cho người lớn tuổi

Đối với những người lớn tuổi khi tìm kiếm việc làm, ngoài những kinh nghiệm và tích lũy của bản thân, họ cần phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn thực sự phù hợp với nghề. Sau đây là những các khiến cho bạn thuận lợi hơn rất nhiều khi gây được điểm cộng với nhà tuyển dụng:

Top những việc làm cho người lớn tuổi - Ảnh 4
Cách tìm kiếm việc làm cho người lớn tuổi

Xem thêm: [Tiết lộ] Cách tạo CV xin việc trên điện thoại đơn giản, dễ thực hiện

 Làm nổi bật các kỹ năng

Khác với các bạn ứng viên trẻ, những người lớn tuổi hầu đã có khá nhiều lắm làm việc với các kỹ năng kinh nghiệm nhất định. Việc dành thời gian lập danh sách tất cả các kỹ năng đã có cả ở trong lẫn ngoài công việc là rất cần thiết. Dựa vào đó hãy so sánh với công việc mà bạn muốn làm và liệt kê những kỹ năng có liên quan đến công việc đó trước buổi phỏng vấn.Các nghiên cứu đã chỉ ra: những ứng viên trên 50 tuổi thường đặc biệt đáng tin, có xu hướng cẩn trọng, kỹ lưỡng, và kiên nhẫn. Họ cũng có khả năng lãnh đạo mạnh mẽ. Đối với với những kỹ năng chưa phù hợp với công việc, bạn có thể cân nhắc dành thời gian phát triển những kỹ năng mới.

Cập nhật sơ yếu lý lịch

Đừng bỏ qua mẹo thể hiện bản thân qua Sơ yếu lý lịch vì nó rất quan trọng, bởi cách để vượt qua định kiến tuổi tác là thể hiện khả năng hòa nhập, không chỉ có thâm niên làm việc những lớn tuổi cũng nên biết cách sử dụng các thuật ngữ, từ vựng hiện đại như thay vì dùng từ “thư điện tử” có thể dùng sang từ “email”. Bạn sẽ đủ kinh nghiệm để có thể nhìn ra vấn đề của một doanh nghiệp và biết cách phô bày được kỹ năng bù đắp, vấn đề là cách tiếp thị bản thân sao cho có hiệu quả nhất để có thể nhân đôi lời mời phỏng vấn bằng thủ thuật này trong CV.

Làm nổi bật kinh nghiệm

Điểm có lợi cho những người lao động lớn tuổi là họ có kinh nghiệm khá dày dặn trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà họ đã từng làm. Hãy tận dụng ưu điểm đó bằng cách khéo léo phô ra được những điểm tốt đó trong cv xin việc. Lựa chọn làm nổi bật kinh nghiệm và năng lực mũi nhọn trong suốt quá trình phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, hãy liệt kê có giới hạn, lựa chọn được những kỹ năng nổi bật và có liên quan với công việc bạn chọn nhất, để tránh lan man, dài dòng không đúng trọng tâm. Trong hồ sơ xin việc nên cập nhật những vị trí bạn đảm nhận gần nhất thay vì kể đến những vị trí đã khá lâu mà bạn từng làm.

Nghe theo đam mê

Khi tìm những công việc dành cho người lớn tuổi, bạn không nhất thiết phải chăm chăm vào những nghề có thu nhập cao nữa, chỉ cần mức vừa đủ nhưng mang lại cho bạn một tinh thần thoải mái là điều quan trọng. Hãy dành thời gian xem xét công việc nào mà bạn thực sự đam mê nhất hoặc những công việc mà khi xưa bạn mong muốn tìm hiểu nhưng chưa có cơ hội. Việc lựa chọn cho mình công việc yêu thích, không chỉ giúp bạn tăng thêm thu nhập mà còn tạo ra một tinh thần vui vẻ, thỏa mãn với những đam mê của mình. Ví dụ: bạn thích trẻ con có thể lựa chọn những công việc như dạy trẻ, đầu bếp trường học,…. Tùy thuộc vào tuổi tác và sức khỏe của bạn lúc đó.

Nhận trợ giúp tìm kiếm việc làm

Những người lớn tuổi, đôi khi việc cập nhật xu hướng và những vấn đề bên ngoài còn nhiều hạn chế, việc định hướng tìm kiếm công việc còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài nhận lời khuyên từ những người thân xung quanh, những người lớn tuổi hoàn toàn có thể chủ động tìm kiếm việc làm cho mình trên các website tìm việc uy tín, ví dụ như Timviec.com.vn. Tại đây, họ hoàn toàn có thể tìm kiếm nhiều việc làm đa dạng tại khác vị trí khác nhau, hạn chế tối đa các chiêu trò lừa đảo, mang về cho mình mức thu nhập ổn định để cải thiện được cuộc sống.

Bài viết trên, News.timviec đã cung cấp thông tin về việc làm cho người lớn tuổi hy vọng có thể phần nào giúp những người cao tuổi lựa chọn ra cho mình ngành nghề phù hợp an toàn và có thêm thu nhập ổn định trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.