Upsell là gì? Cách sử dụng hiệu quả thủ thuật gia tăng sản phẩm

Upsell là một hình thức bán hàng gia tăng sản phẩm mà rất nhiều doanh nghiệp, công ty áp dụng. Vậy cùng tìm hiểu Upsell là gì? Bên cạnh đó gợi ý cho người kinh doanh cách sử dụng thủ thuật hiệu quả. Hãy theo dõi bài viết này nha!

Có thể bạn quan tâm:

Upsell là gì?

Upsell là gì? Cách sử dụng hiệu quả thủ thuật gia tăng sản phẩm - Ảnh 1
Up sell là gì

Định nghĩa Upsell

Upsell là kĩ thuật bán hàng mà người bán sẽ cố gắng khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn trên cùng một sản phẩm hoặc các sản phẩm nâng cao khác. Ví dụ: Khi bạn đi mua máy ảnh bạn ưng ý với một dòng máy A. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng của bạn tương đối cao, cần mua thêm những phụ kiện hỗ trợ khác để nâng cao chức năng sử dụng của chiếc máy ảnh đó.

Khi đó, người bán sẽ tư vấn cho bạn những sản phẩm máy ảnh tương tự nhưng sẽ đầy đủ những chức năng mà bạn đang cần mà chiếc máy ảnh bạn chọn lại không đáp ứng được. Chắc chắn rằng giá thành của chiếc máy ảnh được tư vấn đó sẽ đắt hơn chiếc máy ban đầu bạn lựa chọn.

Đó chiến lược để những người bán hàng có thể bán được những dòng sản phẩm có giá thành cao hơn. Thủ thuật bán hàng này thường được những nhân viên bán hàng sử dụng rất khéo léo để thuyết phục khách hàng bỏ ra số tiền nhiều hơn mức chi phí dự định ban đầu của họ.

Phân biệt Upsell và Cross – Selling

Rất nhiều người vẫn mơ hồ giữa hai khái niệm Upsell và Cross-selling bởi chưa thực sự hiểu được bản chất thật sự của từng loại. Khác với Upsell, với Cross-selling sẽ thủ thuật mà người bán gợi ý bạn mua thêm những loại sản phẩm khác có thể sử dụng cùng với sản phẩm ban đầu bạn muốn mua.

Upsell là gì? Cách sử dụng hiệu quả thủ thuật gia tăng sản phẩm - Ảnh 2
Cách phân biệt

Ví dụ: Khi bạn đã mua máy ảnh, người bán sẽ đưa ra sự gợi ý về việc bạn nên mua một chiếc máy in ảnh lấy tức thì, hoặc mua thêm ống kính máy ảnh, chân máy…

Vậy nên, có thể thấy được rằng sự khác nhau giữa Upsell và Cross-selling ở chỗ, một bên là cố gắng bán sản phẩm đắt hơn thứ khách hàng định mua. Còn với Cross-selling là bán thêm những phụ kiện, sản phẩm đi kèm với sản phẩm mà khách hàng đã mua.

THAM KHẢO – Quy trình tư vấn bán hàng dành cho người chưa có kinh nghiệm

Tại sao cần phải Upsell?

Việc Upsell là một hoạt động mà người làm kinh doanh rất cần áp dụng để có thể năng lợi nhuận bán hàng. Có thể thấy được rằng hoạt động này mang lại doanh thu cao mà thời gian bỏ ra cũng không quá nhiều. Điều mà bạn cần làm chỉ là thuyết phục, gợi ý cho khách hàng một cách khéo léo, nắm bắt được nhu cầu và mục đích mua hàng của họ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thủ thuật này một cách hiệu quả. Để có thể làm tốt được điều hành cần đến rất nhiều thời gian cũng như kinh nghiệm bán hàng lâu năm thì người bán mới dễ dàng nắm bắt được tâm lý người mua hàng. Nhưng nếu làm tốt thì cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh sẽ có được những nguồn lợi lớn.

Cách thực hiện Upsell hiệu quả trong kinh doanh

Chắc hẳn khi kinh doanh, buôn bán ai cũng muốn có thể bán được nhiều sản phẩm nhất có thể. Nhưng để làm được điều này không đơn giản, nhất là với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy hãy làm thử theo những điều sau đây, xem liệu rằng có cải thiện được khả năng đó của bạn.

Cần nhạy cảm về giá

Không phải khách hàng nào khi đi mua hàng cũng dư dả tiền bạc để có thể mua sang những sản phẩm có giá thành cao hơn. Vậy nên, nếu người bán không thực sự hiểu được được khách hàng trước khi upsell sẽ rất khó có thể thuyết phục được họ. Hãy đưa đến cho khách hàng cảm giác rằng bạn thực sự đang giúp họ mua được những sản phẩm phù hợp nhất.

Hãy luôn đặt ra câu hỏi “khách hàng của bạn có nhiều tiền hay không?”. Bạn cần phải biết được mức độ mà khách hàng có thể bỏ ra cho sản phẩm họ muốn sở hữu. Nếu là một người có khả năng kinh tế tốt, bạn có thể giới thiệu những dạng sản phẩm có mức giá cao. Nhưng nếu không bạn cần có sự cân nhắc.

Cho khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm Upsell

Đây cũng là một cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm upsell hiệu quả, dễ thành công. Khi họ cảm nhận được rằng những tính năng của sản phẩm upsell ấn tượng hơn sản phẩm ban đầu họ sẽ chẳng ngại ngần mà quyết định mua nó đâu. Bao giờ tự cảm nhận thực tế cũng khiến khách hàng tin tưởng những điều bạn tư vấn hơn là chỉ nói suông đó.

XEM THÊM: Cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng khiến họ chỉ muốn xuống tiền luôn

Thiết lập mối quan hệ với khách hàng

Chắc chắn rằng để có thể bán được nhiều hàng hóa thì người bán cần có thật nhiều khách hàng. Có thể thấy khách hàng chính là nhân tố quyết định đến doanh số, doanh thu bán hàng. Vậy nên, với vai trò là người bán hàng thì nhất định cần phải thiết lập mối quan hệ thân thiết, chặt chẽ nhất với họ.

Upsell là gì? Cách sử dụng hiệu quả thủ thuật gia tăng sản phẩm - Ảnh 3
Cách thực hiện Upsell

Bên cạnh việc không ngừng tìm kiếm những vị khách hàng tiềm năng thì cũng cần quan tâm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng cũ. Sự ủng hộ đến từ phía các khách hàng cũ chính là minh chứng cho độ tin cậy của doanh nghiệp hay cửa hàng kinh doanh.

Đo lường kiểm soát

Khi xây dựng chiến lược upsell và đưa nó vào thực hiện rộng rãi thì chắc hẳn bạn không thể bỏ qua bước kiểm soát và đo lường kết quả. Bước này sẽ giúp bạn biết được mức độ khả thi của chiến lược này ra sao? Nếu mức độ hiệu quả cao sẽ có những phương án đẩy mạnh hơn nữa và ngược lại.

Rút kinh nghiệm từ những kết quả đo lường được trong quá trình thực hiện chiến lược sẽ cho bạn biết những vấn đề cần cải thiện. Vậy nên, nếu thực sự cảm thấy việc thực hiện upsell là hiệu quả thì bạn nên có những hoạt động đo lường và kiểm soát nó.

Tìm hiểu thêm: Hợp đồng hợp tác kinh doanh dành cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Những lĩnh vực kinh doanh nên áp dụng upsell

Upsell là một thủ thuật kinh doanh rất hiệu quả để có thể tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, không phải lĩnh vực kinh doanh nào áp dụng nó cũng sẽ đạt được những kết quả tốt. Bởi lẽ, dù tốt đến đâu, nếu áp dụng vào những lĩnh vực không phù hợp sẽ cho những kết quả phản ứng ngược không ngờ đến được.

Những lĩnh vực kinh doanh thường áp dụng chiến thuật upsell nhiều nhất hiện nay gồm:

Kinh doanh khách sạn

Trong lĩnh vực này, các nhà quản lý sẽ luôn khuyến khích nhân viên của mình áp dụng thủ thuật upsell. Việc này sẽ giúp doanh số kinh doanh khách sạn tăng đáng kể, thu về nguồn lợi nhuận cao. Những bộ phận thường áp dụng thủ thuật này trong khách sạn gồm: lễ tân, nhân viên đặt phòng, nhân viên phục vụ nhà hàng…

Kinh doanh nhu yếu phẩm đời sống

Những hàng hóa, vật dụng liên quan đến đời sống hằng ngày của người dân luôn là những thứ mà nhu cầu mua sắm luôn không ngừng. Vậy nên, những người kinh doanh trong lĩnh vực này thường sẽ áp dụng chiến thuật upsell để có thể bán được nhiều sản phẩm nhất có thể. Những người làm công việc này sẽ là: nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing, nhân viên bán hàng…

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đọc đã hiểu hơn về upsell là gì rồi đúng không? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn có nhiều những thông tin hữu ích nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm những công việc liên quan đến Bán hàng hãy truy cập: Timviec.com.vn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.