Quy trình tư vấn bán hàng dành cho người chưa có kinh nghiệm
Mách bạn quy trình tư vấn bán hàng chinh phục tất cả các khách hàng cả những khách hàng khó tính nhất. Nào hãy cùng Timviec.com.vn tham khảo bài viết sau đây nha!
- 7 bước bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn luôn thành công
- Cách tiếp thị bán hàng khiến khách hàng không thể chối từ
Bán hàng là một nghệ thuật nhưng để đạt được thành công các bạn cần phải nắm rõ không phải là một chuyện đơn giản. Đã có nhiều bạn thất bại trong quá trình kinh doanh vì chưa có quy trình tư vấn bán hàng đúng cách. Dưới đây là những chia sẻ một quy trình tư vấn bán hàng đem lại doanh thu khủng trong tích tắc.
Quy trình tư vấn bán hàng qua điện thoại
Bán hàng qua điện thoại là một trong những hình thức bán hàng thịnh hành và phát triển hiện nay. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp chuyên về bán hàng cũng đã sử dụng hình thức này và công việc chuyên ngành được dùng là nhân viên telesales. Để đạt được mục tiêu và kết quả của một nhân viên telesales cần phải có một quy trình tư vấn bán hàng bài bản và chuyên nghiệp. Telesales là một trong chiến lược bán hàng đắt khách nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ trở thành con dao hai lưỡi.
>> Tìm hiểu những thông tin hữu ích về nghề bán hàng hiện nay nếu muốn làm nghề này.
1. Chào hỏi
Người ta nói lời chào là đầu câu chuyện trước khi bắt đầu một vấn đề gì thì cần phải có một lời chào thân thiện tạo ấn tượng đến đối phương. Bạn nên có cách xưng hô cho đúng mức và tạo cảm giác đối phương được tôn trọng. Sau phần chào hỏi, bạn nên giới thiệu quý danh của mình để hai bên có thể biết thông tin nhau.
2. Tìm hiểu thông tin khách hàng
Để có thể tư vấn cho khách hàng sản phẩm mà bạn đang cung cấp có phù hợp với đối tượng khách hàng đó không bạn nên tìm hiểu thông tin khách hàng trước để có thể nắm bắt được thông tin khách hàng. Đây cũng là yếu tố giúp bạn đưa sản phẩm đến tiếp cận khách hàng gần hơn.
3. Chăm sóc khách hàng
Nắm rõ được thông tin khách hàng, bạn nên nên quan tâm đến khách hàng nhiều hơn. Một trong những cách quan tâm là bạn thường xuyên hỏi thăm tình hình khách hàng về những chuyện đời sống để dễ dàng bắt nhịp vào bán hàng. Thường xuyên gửi thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mại đến cho khách hàng tham khảo.
4. Quảng cáo sản phẩm
Sau khi đã thân quen với khách hàng bạn nên đặt ra những câu hỏi cho khách hàng để giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp đang có lợi và giúp ích cho khách hàng. Nhưng để khách hàng có thể hiểu sản phẩm thực tế hơn bạn nên đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng để tư vấn đúng những gì khách hàng mong muốn.
5. Đưa thông tin và giá thành
Sau khi khách hàng đã tiếp nhận hết những thông tin về sản phẩm bạn cần cung cấp thêm những thông tin chuyên sâu về sản phẩm và giá thành đến khách hàng. Đây cũng là cách tư vấn dựa trên nhu cầu và kinh tế của khách hàng có đầu tư vào sản phẩm hay không. Và khách hàng cũng có thể tự lựa kinh tế của mình để chọn sản phẩm.
6. Chốt sales
Vậy là những bước cơ bản bạn đã hoàn thành việc cuối cùng là bạn sẽ lên một bản hợp đồng chốt sales với khách hàng một lần cuối nếu khách đồng ý thì bạn đã có sẵn sàng hợp đồng và đưa khách hàng ký và thỏa thuận. Nếu khách vẫn chưa đồng ý bạn vẫn tiếp tục kiên trì lại các quy trình tư vấn bán hàng. Và chắc chắn rằng một ngày nào đó chính khách hàng sẽ là người tìm đến bạn để mua sản phẩm.
7. Kiên trì
Nếu lần một bạn chưa thành công bạn lại tiếp tục thực hành lại các quy trình để có thể tìm được khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tham khảo một số các quy trình tư vấn bán hàng khác nhau kết hợp và vận dụng đúng với sản phẩm.
Ưu nhược điểm của bán hàng qua điện thoại
Với mỗi một hình thức bán hàng đều đem lại những ưu nhược điểm riêng của nó. Với việc bán hàng qua điện thoại cũng có ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là những ưu và nhược điểm trong quy trình tư vấn bán hàng qua điện thoại bạn cần nắm rõ để có thể hạn chế những vấn đề rủi ro:
Ưu điểm:
- Quảng bá sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng và có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng.
- Nắm rõ được nhu cầu mong muốn và hiểu rõ được tâm lý khách hàng.
- Tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng nhanh chóng và chính xác.
Nhược điểm:
- Đây là một sự phiền toái nếu bạn gọi tư vấn không đúng giờ.
- Gây ức chế đến khách hàng, mức độ tiếp cận thấp.
- Không nắm bắt được thông tin khách hàng mong muốn.
- Bị hạn chế bởi âm thanh đường truyền.
- Đòi hỏi khắt khe kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống bất ngờ.
Với những chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã có thêm nhiều thông tin chi tiết cách bán hàng qua điện thoại có những điểm mạnh và điểm yếu cần khắc phục và nắm rõ. Nếu bạn muốn khởi nghiệp bằng kinh doanh cũng nên tìm hiểu và học hỏi kỹ những quy trình tư vấn bán hàng cơ bản và đúng cách để công việc bán hàng hiệu quả tăng thêm lợi nhuận.