Trademark là gì? Điểm khác biệt giữa Trademark và Brand
Đăng kí thương hiệu hiện nay đang rất được coi trọng ở nước ta nó là một phần thiết yếu của việc tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Vậy Trademark là gì? Lợi ích khi đăng ký biểu tượng nhãn hiệu đối với các Brand hiện tại ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé
Trademark là gì?
Trademark hay còn được gọi là nhãn hiệu, với ký hiệu bằng biểu tượng nhãn hiệu hay bằng biểu tượng đăng ký liên bang ® nếu đơn đăng ký thực tế đã được Nhãn hiệu Hoa Kỳ và văn phòng Sáng chế chấp thuận.
Xem thêm: Nhãn hiệu là gì? Những điều cần biết khi đăng ký nhãn hiệu
Khi đã đăng ký nhãn hiệu theo luật sở hữu trí tuệ các từ hay biểu tượng không được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào khác. Các công ty áp dụng trademark để được xác nhận quyền sở hữu với Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, yêu cầu bảo vệ khỏi “copycats”
Ưu điểm khi đăng ký Trademark
Trademark là một tấm khiên vững chắc, bảo vệ và giúp doanh nghiệp yên tâm phát triển, Trademark mang đến những lợi ích cụ thể sau:
Xem thêm: Sở hữu trí tuệ là gì? Danh sách các loại hình sở hữu trí tuệ
- Doanh nghiệp được độc quyền sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi doanh nghiệp khác sử dụng hay lạm dụng biểu tượng của mình
- Giúp chống đỡ người dùng, có quyền sở hữu
Các dấu hiệu trademark phổ biến theo quy định hiện nay
Khi đã đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ sử dụng các biểu tượng sau đây:
- ™: Sử dụng biểu tượng thương hiệu Sau khi logo hay cụm từ cảnh báo đối thủ cạnh tranh mà bạn đã tuyên bố biểu tượng, cụm từ như của riêng bạn
- ℠: Các công ty bán dịch vụ chứ không phải sản phẩm và tùy chọn sử dụng biểu trưng nhãn hiệu dịch vụ
- ®: Nhãn hiệu đã được văn phòng nhãn hiệu cấp mới, viết tắt của nhãn hiệu đã đăng ký
- ©: Biểu tượng được dùng để đối tượng nào đó đã được đăng ký bảo hộ độc quyền
Cách đăng ký trademark cho doanh nghiệp hiện như thế nào?
Một người có thể giữ quyền đối với một nhãn hiệu mà không cần đến việc đăng ký với USPTO, tuy nhiên việc đăng ký vẫn có các lợi thế nhất định. Để có thể đăng ký được dễ dàng, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện theo tác trên trực tuyến ở Hệ thống Ứng dụng Điện tử Thương hiệu của USPTO, đơn đăng ký sẽ bao gồm:
- Tên, địa chỉ liên lạc giữa USPTO và người nộp đơn
- Tên của người nộp đơn
- Phí nộp hồ sơ.
- Một bản vẽ hoặc mô tả của nhãn hiệu
- Danh sách hàng hóa, dịch vụ được liên kết với nhãn hiệu
=> Quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu rất đơn giản, nộp qua trực tuyến với chi phí 225 – 325 đô
Ý nghĩa của Trademark là gì?
Dấu hiệu ™ là nhãn hiệu, có khả năng phân biệt dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.
Ký hiệu TM xuất hiện trên dịch vụ/sản phẩm không có nghĩa là dịch vụ/sản phẩm đó được đăng ký bảo hộ độc quyền. Người sáng lập hoàn toàn có thể gắn lên sản phẩm nhằm khẳng định quyền đã tạo ra Nhãn hiệu, nhắc nhở người thứ 3 không xâm phạm vào Nhãn hiệu đó.
Trong trường hợp, nhãn hiệu chưa được đăng ký thì chủ thể thứ ba vẫn hoàn toàn có quyền mang Nhãn hiệu đi đăng ký để xác lập quyền sở hữu cho họ, nếu người sáng lập đăng ký chậm hơn thì cũng không có quyền ngăn cản hoặc xử lý xâm phạm.
Các quy định của pháp luật về trademark là gì?
Các chủ thể có quyền được đăng ký nhãn hiệu gồm các đối tượng sau:
- Các chủ thể kinh doanh trong lĩnh vực thương mại hàng hóa đã được đăng ký nhãn hiệu nếu người sản xuất cho phép
- Chủ thể tạo ra sản phẩm/dịch vụ hoàn toàn có quyền đăng ký nhãn hiệu
- Các tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, nguồn gốc, đặc điểm, các tiêu chí khác của dịch vụ/sản phẩm cũng có quyền đăng ký
- Các chủ thể kinh doanh dịch vụ, có quyền nộp hồ sơ để đăng ký các dịch vụ mà mình cung cấp.
- Các tổ chức có thể đăng ký nhãn hiệu tập thể cho các mặt hàng của các thành viên.
Điều kiện chung để các nhãn hiệu được bảo vệ sở hữu trí tuệ với pháp luật
- Các dấu hiệu được nhìn thấy dưới dạng hình ảnh, hình vẽ, chữ cái hoặc sự kết hợp giữa các yếu tố được thể hiện bằng các màu sắc khác nhau.
- Phân biệt được các loại hàng hóa, dịch vụ cá nhân sở hữu nhãn hiệu đối với các chủ đề, mặt hàng khác.
Brand và Trademark có điểm gì khác biệt?
Brand và Trademark vẫn thường bị hiểu nhầm là một. Tuy nhiên trên thực tế, brand và trademark là hai khái niệm hoàn toàn không giống nhau. Tất cả nhãn hiệu là thương hiệu, tuy nhiên không phải tất cả thương hiệu là nhãn hiệu
Xem thêm: Thương hiệu là gì? Tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp
Thương hiệu
Là hình ảnh của bạn, là tất cả những gì người tiêu dùng có thể suy nghĩ, nhìn thấy, thể hiện danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt công chúng.
Nhãn hiệu
Nhãn hiệu có thể là biểu tượng, slogan, trang phục thương mại,…Tất cả những phương thức trên sẽ giúp thương hiệu bảo vệ được hình ảnh của mình, tránh bị làm giả.
Trên đây là những thông tin xoay quanh câu hỏi: Trademark là gì? Các quy định của pháp luật về trademark. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của News.timviec sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhãn hiệu là lợi thế để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các rắc rối về mặt luật pháp.