Sở hữu trí tuệ là gì? Danh sách các loại hình sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ là sản phẩm do 1 cá nhân tạo nên và được luật pháp thừa nhận cũng như bảo vệ. Đó là đáp án cho câu hỏi sở hữu trí tuệ là gì.

Sở hữu trí tuệ là gì? Quyền sở hữu trí tuệ là gì?

Sở hữu trí tuệ còn có tên gọi khác là tài sản trí tuệ. Chúng thực chất chính là những sản phẩm được 1 cá nhân tự mình sáng tạo ra; nó có thể là một cuốn sách, một ca khúc, một phát minh trong mảng khoa học – kỹ thuật… (Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về khái niệm sở hữu trí tuệ là gì trên Wikipedia).

Sở hữu trí tuệ là gì? Danh sách các loại hình sở hữu trí tuệ - Ảnh 1
Sở hữu trí tuệ là gì?

Tài sản trí tuệ này tuy là 1 loại tài sản vô hình nhưng nó lại được luật pháp của các quốc gia thừa nhận và bảo vệ. Và người tạo ra tài sản trí tuệ nghiễm nhiên có quyền sở hữu trí tuệ; họ được bảo vệ, thừa nhận và được hưởng lợi ích từ những “đứa con tinh thần” của mình.

Những cá nhân/đơn vị khác không được quyền sao chép, sử dụng các sản phẩm đã đăng ký sở hữu trí tuệ dưới mọi hình thức trừ phi có sự chấp thuận của người tạo ra tài sản trí tuệ ấy.

►►► Tìm hiểu: Các thông tin việc làm tốt nhất hiện nay cho các ứng viên.

Các loại hình sở hữu trí tuệ

Bạn đã biết được sở hữu trí tuệ là gì nhưng bạn đã biết có tổng cộng bao nhiêu loại hình sở hữu trí tuệ chưa? Nếu chưa biết thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Copyright là tác quyền hay còn gọi là quyền tác giả. Nó là quyền sở hữu của tác giả đối với các tác phẩm nghệ thuật mà họ tạo ra. Chúng thường gồm các thể loại như: hội họa,nhiếp ảnh, âm nhạc, phim ảnh…

Khi các tác phẩm nghệ thuật này được hoàn thành, chúng sẽ được gắn quyền tác giả vào đó. Ký hiệu của tác quyền thường là biểu tượng chữ © kèm theo tên tác giả, thời điểm hoàn thành tác phẩm và 1 số nhân tố cần thiết khác.

Sở hữu trí tuệ là gì? Danh sách các loại hình sở hữu trí tuệ - Ảnh 2
Tác quyền

Theo như luật quy định, người sở hữu tác quyền có thể sao chép hoặc sử dụng tác phẩm vào các mục đích khác nhau. Tác giả có thể lựa chọn đăng ký tác quyền đối với sản phẩm của mình hoặc không. Tuy nhiên, nếu tác giả đăng ký thì có thể hưởng quyền sở hữu trí tuệ đến 70 năm.

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đang hot nhất hiện nay.

Trademark – Nhãn hiệu

Nhãn hiệu cũng là 1 loại hình tài sản trí tuệ, trong tiếng Anh nó gọi là “trademark”. Nhãn hiệu là dấu hiệu để người dùng phân biệt và nhận biết sản phẩm của các công ty/doanh nghiệp khác nhau. Khi 1 sản phẩm được nhà sản xuất tạo ra, họ có quyền đặt tên và thiết kế logo riêng cũng như bộ nhận diện đặc trưng cho nó.

Thông thường trademark sẽ được chia thành 2 loại, là: Trademark ™ và Registered Trademark ®. Trademark ™ là nhãn hiệu chưa đăng ký quyền sở hữu với cơ quan có thẩm quyền, vì thế nó không được bảo hộ về mặt pháp lý. Registered Trademark ® là những nhãn hiệu đã đăng ký quyền sở hữu với cơ quan có thẩm quyền và nó được pháp luật bảo hộ.

Patent – Bằng sáng chế

Patent là bằng sáng chế, nó là loại giấy tờ để xác nhận quyền sở hữu của 1 cá nhân đối với 1 phát minh trí tuệ nào đó. Khi có bằng sáng chế trong tay, người sở hữu có thể sử dụng phát minh của mình với bất kỳ mục đích nào mà họ muốn như là mục đích thương mại, mục đích nghiên cứu…

Sở hữu trí tuệ là gì? Danh sách các loại hình sở hữu trí tuệ - Ảnh 3
Bằng sáng chế

Thiết kế công nghiệp

Mọi thiết kế công nghiệp đều được công nhận và bảo hộ bởi pháp luật. Nó thường được hiển thị dưới dạng 2 chiều như: hoa văn, đường nét, màu sắc… của sản phẩm hoặc dưới dạng 3 chiều như: hình dáng, chất liệu… của sản phẩm.

Bài viết trên đây đã giúp bạn làm rõ 2 vấn đề quan trọng, đó là sở hữu trí tuệ là gì và các loại hình sở hữu trí tuệ. Hãy ghi nhớ thật kỹ để đảm bảo quyền lợi của bản thân về sau bởi biết đâu bạn lại có thể tạo ra 1 sản phẩm để đời gì đó thì sao!

►►► Xem thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp cần thiết nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.