Chỉ số EQ là gì? Người EQ cao có khả năng đặc biệt gì?

EQ là một chỉ số quan trọng quyết định đến sự thành công của con người. Vậy Chỉ số EQ là gì? Người có chỉ số EQ cao có khả năng gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé!

Chỉ số EQ là gì?

EQ là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Emotional Quotient”, nó có nghĩa là “chỉ số cảm xúc”. Theo như nhà lý luận nổi tiếng của đại học Harvard – Howard Gardner thì chỉ số EQ chính là mức độ thấu hiểu của bạn đối với người xung quanh (cụ thể, bạn phải hiểu được điều gì đang thúc đẩy họ và làm thế nào để bạn có thể hợp tác với họ).

Chỉ số EQ là gì? Người EQ cao có khả năng đặc biệt gì? - Ảnh 1
EQ là gì?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói “Nếu bạn có IQ cao, người ta sẽ tuyển dụng bạn nhưng nếu bạn có EQ cao thì người ta sẽ đề bạt bạn”. Chỉ bấy nhiêu câu chữ đã đủ nói lên tầm quan trọng của chỉ số EQ đối với con người chúng ta. Những người sở hữu EQ cao thường có khả năng nhận biết và đánh giá sắc bén hơn người bình thường.

Họ cũng luôn biết cách điều tiết cảm xúc của bản thân cũng như những người xung quanh. Người có EQ cao dễ đạt được thành công và có % trở thành người lãnh đạo rất cao. Nếu bạn có IQ cao thì bạn là nhân tài có thể được trọng dụng còn nếu bạn có EQ cao thì bạn chắc chắn trở thành một leader giỏi!

Tham khảo: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.

Các đặc tính quan trọng của chỉ số EQ

Chỉ số EQ của một người được biểu hiện qua 5 đặc tính quan trọng sau:

  • Khả năng tự hiểu bản thân: Là việc bạn có thể hiểu bản thân mình đến đâu, về sở thích, suy nghĩ và cảm xúc của mình hiện tại.
  • Khả năng kiểm soát bản thân: Là khả năng bạn có thể kiểm soát và kiềm chế cảm xúc bên trong cơ thể, từ đó có thể tự điều khiển hành vi của mình một cách phù hợp.
  • Động lực: Đó là cách bạn tạo động lực cho chính mình, cách bạn chuyển từ năng lượng tiêu cực sang tích cực để phát triển bản thân.
  • Kỹ năng xã hội: Đây là kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh. Nếu có kỹ năng xã hội tốt, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục người khác và truyền cảm hứng cho họ.
  • Đồng cảm: Thể hiện ở khả năng thấu hiểu, đồng cảm với suy nghĩ, cảm nhận của người khác. Từ đó có thể đồng hành và hỗ trợ người đó hoàn thành mục tiêu đề ra.
Chỉ số EQ là gì? Người EQ cao có khả năng đặc biệt gì? - Ảnh 2
Các đặc tính quan trọng của chỉ số EQ là gì?

Một người có chỉ số EQ bao nhiêu được đánh giá là cao?

Thông thường với một người bình thường, chỉ số EQ sẽ nằm trong khoảng từ 85 đến 115. Theo nghiên cứu mới nhất từ các nhà tâm lý, chỉ số EQ sẽ được phân thành các nhóm sau:

  • Chỉ số EQ dưới 85: Nhóm này là những người có EQ thấp. Họ thường có khả năng sáng tạo không cao, thậm chí được coi là kém. Và nhóm này chỉ chiếm phần nhỏ trong toàn bộ dân số thế giới.
  • Chỉ số EQ từ 85 – 115: Nhóm này là nhóm phổ biến nhất, chiếm số dân đông nhất trên thế giới. Đối với nhóm này, khả năng sáng tạo của họ là tương đối, ở mức ổn.
  • Chỉ số EQ từ 115 – 131: Nhóm này chỉ chiếm 15% trên tổng dân số thế giới. Những người thuộc nhóm này sở hữu khả năng sáng tạo cực cao và có tỷ lệ đạt được thành công cực lớn.
Chỉ số EQ là gì? Người EQ cao có khả năng đặc biệt gì? - Ảnh 3
Test chỉ số EQ một người cao hay thấp

Người có chỉ số EQ cao sở hữu khả năng gì đặc biệt?

Không chỉ hiểu rõ chỉ số EQ là gì, một vấn đề thú vị không kém khác đó là những người có EQ cao thường sở hữu những năng lực đặc biệt gì?

Thấu hiểu và điều khiển được mọi cảm xúc

Người sở hữu EQ cao có sự am hiểu đặc biệt đối với các cảm xúc của con người. Họ phân biệt chúng rất rõ ràng và quản lý tốt chúng (dù là cảm xúc của bản thân họ hay là người khác). Họ hiểu rõ thế nào yêu thương, giận hờn, ghen tuông, đố kỵ, cảm thông… Cũng vì thế mà họ có thể xác định rõ bản thân và những người xung quanh đang nghĩ gì và cảm thấy thế nào. Nhờ đó, họ thích nghi được với mọi tình huống, luôn tìm ra được cách giải quyết hợp lý khi vấn đề nảy sinh.

Tránh xa sự tiêu cực

Với những người sở hữu chỉ số EQ cao, tiêu cực không thể tồn tại bên trong đầu óc họ, xung quanh họ cũng vậy. Họ thấu hiểu rõ các thái cực khác nhau của cảm xúc, vì vậy họ biết cách cân bằng chúng và không để cho những cảm xúc tiêu cực có cơ hội “chen chân” vào. Ở bên cạnh họ, bạn sẽ chẳng còn lo lắng cảm xúc tiêu cực “ghé thăm” nữa!

Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đang hot nhất hiện nay.

Biết cách từ chối khéo léo

Đây là một trong những kỹ năng thú vị nhất mà người EQ cao sở hữu. Họ luôn biết cách “say no” với bản thân, với người xung quanh khéo léo và hợp lý nhất có thể. Họ có cách từ chối mà không khiến người khác mất lòng đồng thời họ cũng nghiêm khác với bản thân, biết việc nào có thể làm và việc nào tuyệt đối không.

Biết rút kinh nghiệm từ người đi trước

Người sở hữu chỉ số cảm xúc cao sẽ luôn trân trọng kinh nghiệm họ học được từ người đi trước đồng thời nhớ rõ những trải nghiệm trong quá khứ của bản thân để tự đúc rút nên những bài học hữu ích cho bản thân. Từ đó, họ sẽ lên kế hoạch kỹ càng để trải đường cho tương lai của chính mình.

Chỉ số EQ là gì? Người EQ cao có khả năng đặc biệt gì? - Ảnh 4
Người có chỉ số EQ cao sở hữu những năng lực gì?

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về khái niệm chỉ số EQ là gì cũng như những khả năng đặc biệt của người có EQ cao. Bạn có phải người sở hữu EQ cao không? Hãy tiết lộ cho chúng tôi biết với nhé!

Xem thêm: Các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.