B2B là gì? Cách làm B2B hiệu quả trong Marketing

Marketing B2B là thuật ngữ chỉ mô hình kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp. Vậy cách thực hiện mô hình kinh doanh marketing b2b là gì? Theo dõi bài viết để được giải đáp nha!

Khái niệm Marketing B2B

B2B là gì? Cách làm B2B hiệu quả trong Marketing - Ảnh 1
Khái niệm Marketing B2B

Marketing B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business – Mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch thực hiện trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh này sẽ có những quy trình mua hàng đặc trưng để tiết kiệm chi phí, thời gian.

Vậy Marketing B2B là hình thức tiếp thị theo mô hình kinh doanh B2B với khách hàng là các doanh nghiệp. Các marketer sẽ chú trọng vào các đặc điểm, chức năng và tính logic của sản phẩm. Bên cạnh đó, cần xác định rõ ràng bộ phận thu mua có vai trò quyết định ra sao trong quá trình mua hàng hóa của doanh nghiệp.

Tham khảoM&A là gì? Quy trình thương vụ M&A là gì theo pháp luật

Những mô hình kinh doanh B2B thường gặp

B2B là gì? Cách làm B2B hiệu quả trong Marketing - Ảnh 2
mô hình B2B

Khi nhóm khách hàng là một doanh nghiệp khác thì sự khắt khe sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Vì vậy cần áp dụng những mô hình kinh doanh phù hợp nhất để có thể giúp khách hàng vừa lòng. Những mô hình kinh doanh B2B thường gặp gồm:

  • Mô hình thiên về bên bán: Đây là hình thức phân phối cho các doanh nghiệp bên thứ 3 với mặt hàng/sản phẩm/dịch gụ qua một trang thương mại điện tử hoặc website.
  • Mô hình thiên về bên mua: Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập sản phẩm, hàng hóa từ nhà sản xuất. Sau đó, bên khác sẽ vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.
  • Mô hình thiên về trung gian: Mô hình này giữ vai trò kết nối trung gian giữa người mua và người bán.
  • Mô hình thương mại hợp tác: Thiên về tính trung gian, nhưng có tính chất tập trung, thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp khác.

Xu hướng Marketing B2B hiện nay

Để có thể thực hiện mô hình Marketing B2B hiệu quả, các marketer cần nắm bắt những xu hướng tiếp thị phổ biến. Từ đó, đưa ra những chiến dịch tiếp thị đáp ứng được nhu cầu, xu hướng thị trường hiện có. Sau đây là một số xu hướng Marketing B2B phổ biến:

Tiếp thị tự động hóa

Marketing tự động hóa có tên gọi khác là Marketing Automation. Đây là loại phần mềm giúp các doanh nghiệp có quy mô khác nhau có thể tối ưu các chiến dịch tiếp thị của mình. Để có thể đạt được mục tiêu đặt ra, các doanh nghiệp cần có các công cụ hỗ trợ như web, bưu phẩm hàng loạt, CRM được gắn với nền tảng phần mềm.

Với xu hướng Marketing tự động hóa sẽ tập trung vào việc nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng hơn việc chào bán sản phẩm. Những nội dung trong chiến lược inbound marketing sẽ được hệ thống hóa và tương tác với khách hàng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích vào thời điểm cần thiết.

Tin liên quan – Tìm hiểu từ A-Z những vấn đề về Marketing automation là gì?

Content Marketing

B2B là gì? Cách làm B2B hiệu quả trong Marketing - Ảnh 3
Content Marketing

Phương pháp giúp thu thập khách hàng tiềm năng phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay. Content Marketing giúp các B2B Marketer định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành.  Hơn 90% Marketer B2B đã sử dụng Content marketing như một nhân tố chủ chốt trong online marketing.

Xu hướng cá nhân hóa

Xu hướng này không được đánh giá cao bởi độ hiệu quả thấp, thiếu hụt về nguồn lực công nghệ và dữ liệu. Vì vậy, content marketing vẫn tiếp tục phát triển nhưng các website cần chú ý đào sau và cập nhật thông tin mới mẻ cho mình.

Tiếp thị qua Linkedln

Tại nước ta, các marketer thường sử dụng mạng xã hội để tương tác, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Vì vậy tiếp thị qua Linkedln sử dụng để bổ trợ và nâng cao tính năng để trở thành nền tảng hiệu quả, tiết kiệm chi phí tiếp cận khách hàng B2B.

Các xu hướng phổ biến của Marketing B2B sẽ tận dụng sức mạnh của công nghệ cùng hướng tiếp thị kinh doanh thương mại điện tử. Đây cũng là phương thức tiếp thị có thể tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí mà hiệu quả đạt được vẫn cao.

Tìm hiểu thêm Digital marketing là gì? Kỹ năng dành cho tiếp thị số mới vào nghề

Qua bài viết trên, News.timviec.com.vn đã giới thiệu đến độc giả mô hình Marketing B2B. Hi vọng rằng, những chia sẻ trên thực sự hữu ích với những người quan tâm đến lĩnh vực marketing. Nếu có thắc mắc gì các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.