[Tìm hiểu] Dư nợ là gì? Cách thanh toán dư nợ tín dụng đơn giản

Dư nợ là số tiền mà các chủ thẻ tín dụng đang nợ ngân hàng từ nhiều nguồn thẻ tín dụng khác nhau để thanh toán các sản phẩm vay tín chấp, vay vốn, vay tín dụng. Để hiểu rõ hơn chúng ra hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Khái niệm dư nợ

Dư nợ là gì?

Dư nợ là số tiền nợ ngân hàng của chủ thẻ tín dụng từ nhiều nguồn thẻ tín dụng như: vay tín chấp, vay vốn, vay tín dụng,…Đối với những khách hàng chỉ sử dụng những loại thẻ tín dụng và số tiền để chi tiêu chính là số dư cần phải trả đây chính là nguyên nhân do bản chất thẻ tín dụng sử dụng chi trả sau hạn mức tín dụng.

[Tìm hiểu] Dư nợ là gì? Cách thanh toán dư nợ tín dụng đơn giản - Ảnh 1
Khái niệm dư nợ

Khách hàng dùng trước cần phải trả lại vào ngày thanh toán mỗi tháng để hoàn thành những khoản nợ, số tiền còn lại chính là dư nợ tín dụng. Cho tới khi bạn đã thanh toán hết số dư sẽ trở về 0. Dư nợ tín dụng chính là những căn cứ để các tổ chức tài chính có thể đánh giá được uy tín của bạn.

Xem thêm: Thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng là gì? Một số vấn đề cần lưu ý

Dư nợ cho vay là gì?

Dư nợ cho vay (hay dư nợ tín dụng) là số tiền người dùng nợ ngân hàng tính từ thời điểm ký kết hợp đồng vay vốn. Dư nợ cho vay sẽ được tính bằng tổng số tiền mà người dùng vây cộng với số tiền lãi trong suốt thời hạn vay.

Số tiền này sẽ được ghi rõ trong hợp đồng vay vốn, có sự thỏa thuận giữa ngân hàng và người vay. Nếu trả nợ không đúng hạn thì người dùng sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu, ít có cơ hội vay vốn những lần tiếp theo.

Dư nợ giảm dần

Dư nợ giảm dần là số tiền người dùng còn nợ sau khi đã trừ đi phần gốc đã trả trước đó. Ví dụ: Nếu khách hàng A nợ 10 triệu, sau 1 tháng A trả được 1 triệu, vậy số tiền A còn nợ ngân hàng là 9 triệu. Số tiền lãi của tháng tiếp theo 9 triệu chứ không phải 10 triệu như lúc đầu.

Dư nợ ban đầu

Dư nợ ban đầu là số tiền ngân hàng cho vay tính tại thời điểm đầu tieen người dùng nhận được số tiền vay đó.

Dư nợ cuối kỳ

Đây là khái niệm dùng cho thẻ tín dụng. Theo đó, dư nợ cuối kỳ là tổng số tiền từ các giao dịch quẹt thẻ, các loại phí sinh hoạt và có thể bao gồm cả lãi của kỳ sao kê trước nếu  như kỳ trước không thanh toán đầy đủ và đúng hạn.

Dư nợ thẻ tín dụng

Dư nợ thẻ tín dụng là số tiền mà khách hàng đã chi tiêu trong thẻ nhưng chưa hoàn trả đủ. Bản chất của thẻ tín dụng là ngân hàng sẽ cho bạn mượn một số tiền nhất định, bạn dùng thẻ đó để chi tiêu, mua sắm và phải trả lại tiền cho ngân hàng. Nếu bạn trả đủ số tiền đã sử dụng từ thẻ tín dụng cho ngân hàng vào trước hoặc đúng hạn thanh toán thì sẽ không bị tính lãi suất và không bị phạt trả chậm.

Dư nợ quá hạn

Dư nợ quá hạn là khoản nợ mà người đi vay (có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp) khi đến hạn phải trả cho ngân hàng cả vốn và lãi nhưng cá nhân/doanh nghiệp không trả được vốn và/hoặc lãi đúng thời hạn, điều này gây nên tác dụng xấu đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của cá nhân/doanh nghiệp vay vốn.

Tham khảo Làm thẻ ATM Vietcombank miễn phí đơn giản [CHI TIẾT]

Hậu quả của dư nợ quá hạn là gì?

Trước khi thanh toán khoản nợ tín dụng quá hạn thì ngân hàng sẽ nhắc nhở bằng mức phí trả chậm khoảng 5-6% số tiền đang nợ. Tuy nhiên, nếu như bạn nợ ngày càng nhiều, nợ quá thời hạn sẽ bị rơi vào 3 nhóm thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng như:

  • Bạn sẽ không có sơ hội để vay thêm khoản vay tiêu dùng, vay tín chấp, vay tiền mặt từ các ngân hàng hay tổ chức tài chính hợp pháp.
  • Không thể sử dụng thẻ tín dụng.
  • Dù bạn thanh toán khoản nợ đủ những quá thời hạn quá lâu cũng sẽ phải mất một thời gian khá lâu để có thể được duyệt hồ sơ tài chính.
  • Nguy cơ mất tài sản thế chấp nếu như không đủ khoản vay.

Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

Hiện nay, có 4 cách để có thể thanh toán được số dư thẻ tín dụng như: SEC, ghi nợ tự động, thanh toán bằng thẻ, ghi nợ, thẻ tín dụng, nộp tiền mặt:

[Tìm hiểu] Dư nợ là gì? Cách thanh toán dư nợ tín dụng đơn giản - Ảnh 2
Các hình thức thanh toán dư nợ thẻ tín dụng
  • Nộp tiền mặt: Bạn có thể thanh toán số dư nợ thẻ tín dụng bằng cách nộp tiền mặt ở bất kỳ điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng mà bạn đăng ký để thực hiện thanh toán và sao kê thẻ tín dụng.
  • Séc hay ủy nhiệm chi: Bạn có thể ký Séc hoặc viết tay giấy ủy nhiệm chi gửi tới ngân hàng để yêu cầu thanh toán dư nợ cho thẻ tín dụng. Đây là cách thanh toán dư nợ rất thịnh hành hiện nay tại các nước phát triển trong đó có Việt Nam.
  • Ghi nợ tự động: Bạn sẽ đăng ký dịch vụ ghi nợ tự động từ những ngân hàng để họ tự trích tiền từ số tài khoản mà bạn đăng ký chuyển sang tài khoản tín dụng. Bạn chọn hình thức thanh toán một phần hoặc có thể thanh toán toàn bộ.
  • Thanh toán chuyển khoản từ tài khoản khác: Hiện nay bạn có thể thanh toán dư nợ bằng chuyển khoản tại quầy, ATM hoặc thông qua liên kết ngân hàng điện tử từ tài khoản này sang tài khoản khác cùng ngân hàng hoặc khác ngân hàng sang thẻ tín dụng của bạn.

Xem thêmUnionPay là gì? Ngân hàng nào cho phép sử dụng thẻ UnionPay

Trên đây là những thông tin hữu ích mà các bạn cần phải nắm rõ để hiểu được hơn dư nợ là gì. Trong trường hợp bạn có vay tín dụng, vay tín chấp, vay vốn,… cần phải nắm rõ được những hình thức thanh toán cơ bản. Tránh tình trạng nợ lâu, nợ xấu ảnh hưởng tới tương lai sẽ không được nhận hỗ trợ từ bất kỳ một ngân hàng hay một tổ chức tín dụng nào.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.