[Tìm hiểu] COA là gì? Tầm quan trong của COA trong xuất nhập khẩu

COA là viết tắt của cụm từ Certificate Of Analysis – Giấy chứng nhận phân tích, sử dụng nhiều trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Vậy công dụng của COA là gì? Cách để được nhận COA? Xem bài viết để được giải đáp nhé!

Tìm hiểu khái niệm COA

[Tìm hiểu] COA là gì? Tầm quan trong của COA trong xuất nhập khẩu - Ảnh 1
Khái niệm COA

COA là gì?

COA (hay C/A) là viết tắt của cụm từ Certificate Of Analysis được hiểu là “Giấy chứng nhận phân tích”. Đây là một trong những loại giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong quy trình sản xuất sản phẩm.

Trong giấy chứng nhận phân tích sẽ gồm có bảng phân tích chi tiết về các thành phần trong một sản phẩm để có thể kinh doanh, sử dụng và xuất khẩu. Việc thực hiện các quy trình kiểm định chất lượng sản phẩm là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với bắt kì sản phẩm, hàng hóa. Chính vì vậy, khi tiến hành sản xuất một sản phẩm thuộc bất cứ lĩnh vực nào cũng cần đến giấy chứng COA mới được phép kinh doanh.

Xem thêm: Forwarder là gì? Vai trò của forwarder trong hoạt động kinh doanh

Ý nghĩa của COA trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu giấy chứng nhận COA có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó là một trong những giấy tờ không thể thiếu cho biết các thông số, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Từ đó, người mua có thể yên tâm hơn về mặt hàng mình đang sử dụng khi biết rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Các thông số trong COA có thể bao gồm các yếu tố thông tin quy định như: Thành phần, độ chua, độ ấm vốn có của sản phẩm. Các yếu tố về tính lý hóa của sản phẩm.

Giấy chứng nhận phân tích COA sẽ giúp cho các bên có thể xác nhận, tiến hành phân tích sản phẩm với tài liệu được cung cấp cho trước bởi người bán về thành phần và thuộc tính của sản phẩm. Giúp cho bên nhập khẩu hay người mua có thể nắm vững được tất cả các yếu tố theo quy định.

Các thông tin liên quan đến COA

[Tìm hiểu] COA là gì? Tầm quan trong của COA trong xuất nhập khẩu - Ảnh 2
Giấy chứng nhận COA

Điều kiện để cấp COA

Giấy chứng nhận phân tích là một văn bản tài liệu quan trọng được sử dụng trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Vậy điều kiện để có thể được cấp giấy chứng nhận này là gì? Để có thể được cấp giấy chứng nhận COA thì cần đảm bảo những yêu cầu sau:

Đầu tiên, COA phải do chứng trung tâm kiểm nghiệm, thực hiện các chức năng chuyên môn trong phòng thí nghiệm, cung cấp giấy chứng nhận ISO 17025. Bên cạnh đó có thể kiểm nghiệm sản phẩm tại các trung tâm kiểm nghiệm có chức năng tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Nhà nước.

Nguyên tắc để phân tiochs sản phẩm cần đáp ứng và đảm bảo thực hiện theo quy trình sau:

  • Tiếp nhận các sản phẩm cần tiến hành kiểm nghiệm
  • Quản lý mẫu sản phẩm
  • Tiến hành kiểm tra
  • Thực hiện báo cáo kết quả của quá trình kiểm tra

Ngoài ra, còn rất nhiều những yêu cầu được quy định và áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 17025. Tất cả những mẫu sản phẩm khi được cấp COA đều phải đáp ứng các điều kiện đó.

Cấp giấy chứng nhận COA tại đâu?

Để được cấp giấy chứng nhận COA không phải là việc quá khó khăn nếu tất cả các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp đạt yêu cầu. Các công ty, doanh nghiệp có thể mang những mẫu sản phẩm của mình đến kiểm nghiệm tại các trung tâm có thẩm quyền.

Những cơ quan có thẩm quyền có thể kiểm định và cấp giấy chứng nhận phân tích bao gồm:

  • Viện Y Tế Cộng Đồng
  • Trung tâm chất lượng Nông Lâm Thủy Cùng 4
  • Phòng kiểm nghiệm của công ty TNHH MTV Khoa học Cộng Nghệ Hoàn Vũ
  • Trung tâm phân tích và thử nghiệm 2 Vinacontrol – TP.HCM
  • Phòng kiểm nghiệm của công ty TNHH EUROFINS Sắc Ký Hải Đăng

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể được cấp giấy chứng nhận tại những địa chỉ uy tín được Nhà nước quy trách nhiệm cho việc cấp giấy chứng nhận COA.

Tham khảo – Trade Marketing là gì? Cách để thành công ngành marketing thương mại

Những sản phẩm yêu cầu giấy COA

Có nhiều sản phẩm bắt buộc doanh nghiệp khi sản xuất phải tiến hành các quy trình đảm bảo về COA. Giấy chứng nhận phân tích COA là một trong những yêu cầu không thể thiếu và hầu như nó được áp dụng với nhiều sản phẩm hàng hóa khác nhau.

Có thể kể đến một số loại hàng hóa cần thiết cho bạn tham khảo để khi kinh doanh sản xuất bạn có thể nắm rõ như:

– Tất cả các loại thực phẩm.

– Các loại rượu: VD như rượu vang, rượu mạnh.

– Các loại gia vị dùng trong cuộc sống hàng ngày.

– Các loại hóa chất.

– Các mặt hàng về mỹ phẩm.

– Đối với những sản phẩm từ động vật, thực vật

– Những dược phẩm được sử dụng hàng ngày.

Và rất nhiều những mặt hàng tiêu thụ xuất khẩu trong và ngoài nước khác. Do vậy việc đăng ký và cấp giấy chứng nhận COA đối với các mặt hàng hóa sản phẩm hiện nay hầu như không thể thiếu.

Công dụng của COA đối với người tiêu dùng

[Tìm hiểu] COA là gì? Tầm quan trong của COA trong xuất nhập khẩu - Ảnh 3
Quy trình kiểm nghiệm

Giấy chứng nhận phân tích COA là một loại giấy tờ quan trọng đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ được hết những công dụng thực sự của văn bản này. Một số tác dụng của COA cần biết gồm:

  • Mang lại những thông tin về mức độ an toàn , nguồn gốc xuất xứ sản phẩm
  • Giúp thỏa thuận mua hàng giữa người mua và người bán trở nên thuận lợi hơn
  • COA là loại tài liệu quan trọng đã tiến hành xác nhận tất cả những yếu tố và thông tin về sản phẩm đã qua kiểm nghiệm và có được kết quả cụ thể.
  • COA giúp các nhà cung cấp tạo được độ tin cậy và lòng tin khách hàng thông qua kết quả kiểm nghiệm sản phẩm
  • Dùng trong trường hợp xác định mã hàng hóa khi doanh nghiệp tiến hành ghi trong tờ khai nhập khẩu
  • Giấy chứng nhận COA giúp các cơ quan quản lý xác minh thông tin về tất cả các hàng hóa sản phẩm.

Xem thêm: Việc làm marketing: 4 lầm tưởng phổ biến về nghề

Qua bài viết trên, News.timviec đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về khái niệm “COA là gì?”. Hi vọng rằng, những kiến thức trên đã giúp các bạn hiểu hơn về giấy chứng nhận phân tích COA. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của của Cẩm nang nghề nghiệp nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.