Trade Marketing là gì? Cách để thành công ngành marketing thương mại

Trade Marketing được hiểu là Marketing thương mại, bộ phận quan trọng thuộc ngành Marketing. Bởi sự quan trọng đó nên sự cạnh tranh trong công việc này vô cùng “khốc liệt”. Vậy cụ thể công việc Trade Marketing là gì? Theo dõi bài viết để được giải đáp nhé!

Tìm hiểu khái niệm Trade Marketing

Trade Marketing là gì? Cách để thành công ngành marketing thương mại - Ảnh 1
Khái niệm Trade Marketing

Trade Marketing là gì?

Trade Marketing hiểu đơn giản là Marketing thương mại. Những người trong nghề nói về nó rõ ràng hơn bằng cụm từ Marketing tại điểm bán hàng. Trong thời buổi hiện nay, tìm việc Trade Marketing thực sự rất dễ dàng.

Trade Marketing là phần giao giữa Sales và Marketing. Các trader (người làm Trade Marketing) giống như cây cầu trung gian biến tác động của kế hoạch xây dựng thương hiệu trở thành hành động cụ thể của khách hàng, giúp bên Sales bán được hàng. Để làm được điều này, người Trade Marketing phải sử dụng các chiêu thức, công cụ, thậm chí là đưa khách hàng “vào bẫy” để họ tự nguyện chi tiền mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ.

Xem thêmGoogle Adsense (GA) là gì và Google Adsense trả tiền như thế nào?

Hoạt động của Trade Marketing

Trade Marketing sẽ tập trung nghiên cứu các giải pháp nhằm cho khách hàng tiếp cận và có cảm nhận tốt nhất về sản phẩm, dịch vụ của công ty tại các điểm bán lẻ như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, đại lý,… Sau đó, người làm Trade Marketing sẽ dựa vào hành vi mua hàng của khách, từ đó thúc đẩy họ đến bước không thể kiềm chế được mà phải bỏ tiền ra mua sản phẩm về.

Các trader marketing sẽ tác động vào tiềm thức khách hàng bằng các hình thức như: Packaging (bao bì sản phẩm), Visual Merchandising (cách bài trí gian hàng), thiết kế không gian bán hàng, Promotion (chương trình khuyến mãi) và thu thập nhận xét về trải nghiệm của khách hàng tại điểm bán,… Mục đích cuối cùng của việc này khiến khách hàng hứng thú và quay trở lại của hàng càng nhiều lần càng tốt.

Những công cụ Trade Marketing hiệu quả

Trade Marketing là gì? Cách để thành công ngành marketing thương mại - Ảnh 2
Công cụ của marketing thương mại

Các triển lãm thương mại

Triển lãm là nơi lý tưởng để Trade Marketing giới thiệu sản phẩm và tạo dựng mối quan hệ kinh doanh, phục vụ công cuộc xúc tiến thương mại. Đây cũng là nơi để các marketer tìm hiểu, học hỏi và nâng cao nhận thức về cách phát triển thương hiệu.

Các chiến lược Trade Marketing nên được thực hiện triệt để trong kênh triển lãm nhằm tăng tỉ lệ tiếp cận và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Các chương trình Promotion rất hiệu quả khi thực hiện trong triển lãm thương mại.

Website và tạp chí

Quảng cáo trên báo chí và website danh tiếng sẽ thu hút nhiều người quan tâm đến thương hiệu của bạn. Hơn thế, đây còn là công cụ giúp tiếp thị sản phẩm tốt nhất bằng cách mang đến các hình ảnh, thông tin trực quan cho khách hàng. Nhiệm vụ của Trade Marketing là mang ý tưởng của các brand marketing cụ thể hóa thành hành động tiếp thị trực tiếp. Hình thức Trade Marketing này có thể sẽ tốn chi phí nhưng bạn có thể nghiên cứu, dự đoán trước lợi ích của nó. 

Xem thêmViệc làm marketing: 4 lầm tưởng phổ biến về nghề

Digital Marketing

Theo nghiên cứu của chuyên gia Google, các Trade Marketing nên chú ý đến 3 mục tiêu tiếp thị hàng đầu là website, Email và các nền tảng mạng xã hội. Tiếp thị nội dung số rõ ràng là phương thức mang lại sức mạnh to lớn. Khách hàng có thể được biết đến sản phẩm của bạn qua mọi phương diện. Với việc tiến bộ không ngừng của mạng xã hội, Digital marketing thực sự là công cụ Trade Marketing tuyệt vời. 

Yếu tố thành công của Marketing thương mại

Trade Marketing là gì? Cách để thành công ngành marketing thương mại - Ảnh 3
yếu tố tạo sự thành công

Có tư duy về khu vực mua hàng

Sự di chuyển sản phẩm từ kho đến người tiêu dùng là cả một quá trình cần nhiều người giúp sức. Vô hình chung, khách hàng chỉ tìm đến sản phẩm ở những nơi “đập thẳng vào mắt họ”. Vì thế, tìm ra được khu vực mua hàng hiệu quả chính là chìa khóa thành công.  Bên cạnh đó, khu vực phải đảm bảo sẽ nổi trội hơn đối thủ cạnh tranh.

Kiên trì tới cùng với cuộc đua “giật cờ”

Có khu vực tốt, nhưng nhất định Trade Marketing phải kiên trì tới tận cùng trong cuộc đua giành sự chiến thắng với đối thủ. Không chỉ có địa điểm đẹp, bạn phải biết cách sử dụng các công cụ Trade Marketing tại điểm bán, kết hợp với nghệ thuật sắp đặt để níu kéo chân khách hàng dừng lại ở khu vực với bạn. 

Tư duy về thói quen tiêu dùng

Thói quen mua sản phẩm của khách hàng quyết định lớn đến hành vi của họ, bao gồm việc: trình tự chọn sản phẩm (mua cái ăn trước cái mặc sau), địa điểm mua sắm (mua tại siêu thị, cửa hàng quen), thời gian mua, tần suất mua, thói quen mua, thái độ mua,…  Những thông tin này cực kỳ quan trọng giúp Trade Marketing thiết kế, triển khai chương trình phù hợp người dùng.

Tham khảo – 5 công ty marketing digital online có dịch vụ chuyên nghiệp tại Việt Nam

Bài viết trên giải đáp khái niệm Trade Marketing là gì, những kiến thức liên quan. Hi vọng rằng, những thông tin đó có giá trị tham khảo hữu ích với độc giả quan tâm. Còn nhiều bài viết hấp dẫn khác liên quan đến lĩnh vực marketing trên News.timviec.com.vn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.