Thi tuyển Samsung Việt Nam: Căng não hơn cả thi đại học

Trong phòng họp sức chứa 3.800 chỗ ngồi của Trung tâm hội nghị quốc gia sáng 20/6, hơn 2.000 cử nhân, kỹ sư chuẩn bị tốt nghiệp đang đứng trước bài thi sẽ quyết định tương lai của họ sau này. 

Những kỹ sư này đều là những người được đào tạo các chuyên ngành về kỹ thuật, công nghệ thông tin tại những trường đại học danh tiếng. Và vượt qua hàng nghìn ứng viên từ vòng sơ loại, hơn 2000 của nhân sẽ phải đến với thử thách tiếp theo: bài thi Global Samsung Aptitute Test (GSAT) với 3 vòng thi: tư duy, toán học, logic nếu muốn trở thành nhân sự chất lượng cao của Samsung Việt Nam

Thi tuyển Samsung Việt Nam: Căng não hơn cả thi đại học - Ảnh 1
Các ứng viên dự thi GSAT tại Trung tâm hội nghị quốc gia

Đối với nhiều ứng viên đã từng trải, GSAT được đánh giá khắc nghiệt hơn cả kỳ thi tuyển sinh đại học của Việt Nam. Nội dung đề sẽ áp dụng trên phạm vi toàn cầu và được niêm phong từ tập đoàn trước khi chuyển tới các quốc gia. Thành viên của ban tổ chức chỉ thấy đề thi khi thi sinh đã bắt đầu làm bài. Đặc biệt hơn, mọi nhân lực của tập đoàn đều được huy động để chuẩn bị tổ chức thi trong ít nhất hai tháng. Khi kết thúc quá trình thi tuyển, tất cả các bài thi sẽ được scan và chuyển về Hàn Quốc phục vụ công tác chấm thi.

Thông thường, Samsung tổ chức thi GSAT mỗi năm hai kỳ vào tháng 3-4; tháng 9-10. Lúc này là thời điểm để có thể đón đầu lứa sinh viên sắp tốt nghiệp cũng như các cử nhân đã lấy bằng và chuẩn bị nộp hồ sơ xin việc. Lần đầu được tổ chức vào năm 2011, đến nay GSAT đã có 10 năm được triển khai với gần 60 nghìn người tham gia kỳ thi và 14.000 nhân sự được tuyển dụng. Nhiều người trong số 14 nghìn nhân sự được tuyển dụng đều làm các vị trí trọng yếu của Samsung Việt Nam.

Phạm Đăng Khoa đỗ vào ngành Điều khiển tự động hóa, Đại học Bách Khoa năm 2015 với 26,75 điểm khối A và đỗ cùng lúc ngành Y đa khoa của Đại học Quốc gia Hà Nội. Kỳ thi đại học với chàng trai Nam Định ngày ấy như một “cuộc dạo chơi”, nhưng lần này “GSAT thực sự là một cú sốc”. 45 trang đề thi trước mặt, 85 câu hỏi, 85 phút, Khoa không có một giây để lãng phí.

Phòng thi lắp điều hòa, nhưng cổ áo Khoa ướt vã mồ hôi. Nhớ lại Khoa mới thấm thía lời khuyên của những “tiền bối” trên các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm về bài thi GSAT của tập đoàn: “Phải thật bình tĩnh”.

Là cử nhân chuẩn bị ra trường, Đăng Khoa đặt mục tiêu về nơi thực tập sẽ phải giúp mình có thể mở mang tầm mắt về kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp. Chính vì vậy, Khoa quyết định nộp hồ sơ thi tuyển Samsung Việt Nam.

Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc Samsung: Không biết 4 điều đừng mơ trúng tuyển

“Đợt ấy có khoảng hơn 300 bạn có cùng nguyện vọng và số lượng công ty nhận chỉ khoảng hơn 20”. Khoa nghĩ về tỷ lệ chọi, hơi lo lắng. Bảy ngày sau, Khoa ngồi đối diện 5 cán bộ của tập đoàn, bắt đầu trả lời những câu hỏi của vòng phỏng vấn, về kiến thức chuyên ngành, nội dung đồ án tốt nghiệp đang thực hiện và hiểu biết nền tảng về công ty.

Khoa tự nhận mình là người ít khi mất bình tĩnh, nhất là trong lúc thi cử. Tuy nhiên khi ngồi trong phòng phỏng vấn, dưới áp lực của 5 chuyên gia hàng đầu của tập đoàn. Khi bạn đánh giá từng cử chỉ, lời nói, tôi thực sự rất run. Trong trường đại học suốt bốn năm, sinh viên Bách khoa được đào tạo qua nhiều môn kỹ năng mềm, nhưng lúc ấy, Khoa “gần như quên hết”.

Một tuần sau Khoa nhận được thông báo trúng tuyển cùng 20 sinh viên khác. Chàng trai háo hức khăn gói đồ đạc, chuẩn bị cho hai tháng đào tạo nâng cao ở SDV Bắc Ninh.

Thi tuyển Samsung Việt Nam: Căng não hơn cả thi đại học - Ảnh 2
Nhiều ứng viên đánh giá GSAT tương đương với “kỳ thi đại học lần hai”

Hai tháng thực tập là một cuộc chạy nước rút, mỗi tuần nhóm sinh viên sẽ học một môn mới và làm bài kiểm tra ngay sau khi kết thúc. Bỏ đi thói quen dạy muộn của sinh viên, từ 6h sáng nhóm thực tập sinh phải sẵn sàng lên xe đón từ khu ký túc xá tới nhà ăn tập thể. Buổi học kéo dài từ 8h đến 20h, lồng ghép cả những khóa học tiếng Hàn Quốc, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, tiếng Anh…

Mỗi lớp chỉ có 10 sinh viên, họ nhớ tên nhau ngay trong buổi đầu tiên. Khoa nhớ về những gương mặt rất trẻ mướt mải mồ hôi trong giờ học. Họ trở về giường ngủ khi cả chân tay lẫn đầu óc đều mệt mỏi rã rời, nhưng chỉ cần nghĩ đến buổi học ngày mai, Khoa và bè bạn lại hứng khởi. Từ tuần đào tạo thứ ba, cậu đặt ra quyết tâm, mình sẽ phải làm việc ở nơi này, hoặc ít ra là môi trường có mức độ cạnh tranh tương tự khi thi tuyển Samsung Việt Nam.

Sau khi kết thúc đợt đào tạo, Khoa chỉ còn cách Samsung Việt Nam tấm bằng kỹ sư và bố vòng thi tuyển nữa. Vì vậy, toàn bộ công sức của năm cuối đại học, Khoa đều dành cho khóa luận tốt nghiệp và hồ sơ ứng tuyển Samsung Việt Nam thật đẹp. Nhưng không may, COVID 19 xảy ra khiến mọi chuyện đều nằm ngoài tính toán.

Liên tục các ca dương tính tăng lên. Đến tháng 4 rồi mà Khoa vẫn chưa được quay lại trường để tiếp tục công việc làm đồ án. Tuy nhiên đó chưa phải là điều buồn nhất, việc Samsung không đăng tin tuyển dụng GSAT vào tháng 4 như thường kỳ khiến cậu sinh viên đứng ngồi không yên. Trên nhiều trang diễn đàn, những bạn trẻ có cùng nguyện vọng giống Khoa thi thoảng lại bình luận: “Covid thế này Samsung không tuyển dụng, các thanh niên thất nghiệp hết lượt rồi”.

Theo thống kê đến từ Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, gần 7000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng, kéo theo nửa triệu lao động mất việc, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập. Tuy nhiên Khoa vẫn tự tin rằng ngành công nghệ sẽ ít chịu đòn hơn so với các lĩnh vực khác. Và lúc này, Đăng Khoa cũng đã nhận được lời mời từ hai doanh nghiệp tư nhân với chế độ được coi là ổn với các cử nhân mới tốt nghiệp.

Lúc này, chàng trai trẻ đứng trước sự định hướng nghề nghiệp: tiếp tục chờ đợi kỳ thi tuyển Samsung Việt Nam mới nhất hoặc lựa chọn lời mời từ hai doanh nghiệp tư nhân trên để tạm thoát khỏi tình trạng thất nghiệp. Khoa quyết định từ chối lời mời:  “Dù dịch bệnh, mình vẫn muốn dành cho bản thân một cơ hội tốt, chứ không phải nhắm mắt đưa chân”.

Thi tuyển Samsung Việt Nam: Căng não hơn cả thi đại học - Ảnh 3
Một “giám thị” kiểm tra tài liệu của ứng viên trước giờ làm bài

Trong bối cảnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam, kỳ thi GSAT 2020 vẫn được tiến hành cho dù muộn hơn 2 tháng so với thường lệ. Đặc biệt hơn, kỳ GSAT năm nay có thêm vòng kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang, khử trùng và giãn cách nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

“Dù ảnh hưởng của dịch bệnh, Samsung Việt Nam vẫn tổ chức tuyển dụng trên quy mô lớn để chuẩn bị nguồn lực cho kế hoạch phát triển trong thời gian tới và chung tay giải quyết vấn đề thất nghiệp trong giới trẻ Việt Nam”, đại diện Samsung cho biết.

Ông Jang Joon Hyuk, Tổng trưởng phòng nhân sự (SEVT) nói thêm “việc tuyển dụng trực tiếp quy mô như thế này trong thời điểm hiện tại chỉ có thể được tổ chức tại Việt Nam”.

Nhật Lan – một ứng viên đã trúng tuyển GSAT tháng 9/2019 nhớ lại lần đầu đi thy tuyển”Giống như lần thứ hai bước chân đi thi đại học vậy”. Khi đến nơi, dòng người xếp hàng ngay ngắn từ tận cửa vào ra đến ngoài sân. Nhiều người mang theo một túi nhỏ với bút, giấy, tay xách theo chai nước để uống lấy bình tĩnh trong quá trình làm bài. Khi bước vào phòng thi, các giám thị giơ tập đề để thí sinh có thể thấy rõ niêm phong. Thời gian làm bài thi chỉ có 85 phút với 85 câu hỏi, Lan không được sử dụng bất cứ sự hỗ trợ nào. Lúc này, cô gái lại một lần nữa vận dụng chiến thuật câu nào chắc thì làm trước, khó làm sau. Và cảm giác không biết mình vừa trải qua cái gì cũng là điều mà Lan cũng như các sĩ tử sẽ hiểu hơn bao giờ hết khi bước ra khỏi phòng thi.

Không giống với các bạn bè đồng trang lứa. Samsung Việt Nam là nơi duy nhất mà Lan thi tuyển vì cô muốn dành toàn bộ tâm trí cho nơi làm việc mong muốn của mình. Và sau quãng thời gian thi tuyển, Lan chính thức làm việc tại phòng đối ngoại của Samsung Việt Nam tại Thái Nguyên. với nhiều người, đây có thể là con đường thuận lợi nhưng với bản thân Lan cũng như những nhân sự của Samsung Việt Nam, nguy cơ thất nghiệp vì dịch bệnh vẫn lơ lửng trên đầu.

Nếu nỗi lo của những sinh viên như Khoa là lỡ dịp tuyển dụng, thì của Nhật Lan là nỗi lo cắt giảm nhân sự mùa dịch với những ứng viên mới gia nhập. Tuy nhiên lời hứa của lãnh đạo Samsung Việt Nam khi không để một ai mất việc đã được thực hiện.

“Tôi biết có những người từng trượt rất nhiều lần vẫn quyết tâm quay lại thử sức”, Phạm Đăng Khoa nói.

Gia đình chàng trai trẻ ở Nam Định hồi hộp ngóng đợi vào kết quả cuộc thi của con trai. Nhận được điện thoại từ đêm trước báo con đi thi tuyển Samsung Việt Nam, mẹ Khoa lẳng lặng thắp hương cầu gia tiên giống hệt ngày xưa khi Khoa đi thi đại học.

Tấp nập dự tuyển vào nhà máy của Apple

Nguồn: VNexpress


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.