Thuế thu nhập cá nhân của bạn thay đổi như thế nào từ hôm nay?

Mức giảm trừ gia cảnh được nâng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng một tháng cho bản thân và từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng cho người phụ thuộc có thể thay đổi khá nhiều số thuế thu nhập cá nhân bạn phải nộp. Quy định này có hiệu lực từ hôm nay (1/7).

Theo Nghị quyết 954/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế được nâng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng một tháng và từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng cho người phụ thuộc. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay (1/7) và áp dụng cho cả kỳ quyết toán thuế năm 2020.

Thuế thu nhập cá nhân của bạn thay đổi như thế nào từ hôm nay? - Ảnh 1
Số liệu: Quốc hội Việt Nam, WB

Tính toán của Người Đồng Hành cho thấy khi tính thêm các khoản được trừ hợp lý, bao gồm tiền ăn (tối đa 730.000 đồng) và bảo hiểm (10,5% mức lương cơ bản, giả định ở mức tối thiểu là 525.000 đồng), mức thu nhập bắt đầu phải chịu thuế đối với các đối tượng không có người phụ thuộc, có một và hai người phụ thuộc lần lượt là 12,5 triệu, 16 triệu và 20,5 triệu đồng.

Như vậy với mức thu nhập từ 12,5 triệu đến 300 triệu đồng, số tiền thuế phải nộp mỗi tháng với người lao động sẽ giảm so với trước từ 14.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng, tùy theo từng mức lương và số người phụ thuộc.

Xem thêm: Tấp nập dự tuyển vào nhà máy của Apple

Sau khi điều chỉnh mức giảm trừ nêu trên, khoảng 1 triệu người đang phải nộp thuế ở bậc đầu tiên trước đây, nay sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ thuế, số tiền ngân sách giảm thu mỗi năm vào khoảng 10.000 tỷ đồng.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân lần lượt tăng 2 triệu đồng cho người nộp thuế và 800.000 người phụ thuộc, tăng 22% tương ứng với mức biến động CPI trong thời gian vừa qua, với những ai có việc làm.

Thuế thu nhập cá nhân của bạn thay đổi như thế nào từ hôm nay? - Ảnh 2

Mức giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ trước khi tính thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế và người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm phải nuôi dưỡng. Mức giảm trừ theo quy định là mức chung không phân biệt giữa người lao động sống ở thành phố hay nông thôn. Đồng thời, mức giảm trừ cũng không phải là mức để người nộp thuế và người phụ thuộc đủ sống mà được tính trên cơ sở tiêu dùng tối thiểu.

So với các nước trong khu vực, sau khi điều chỉnh, mức giảm trừ gia cảnh của Việt Nam cao hơn so với rất nhiều nước trên thế giới, theo bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam.

Giống như Việt Nam, Thái Lan cũng quy định những trường hợp được khấu trừ thuế. Trong đó, người lao động được khấu trừ 40% thu nhập nhưng không quá 60,000 baht, tương đương 3.730.000 đồng/tháng. Tương tự, thu nhập của người lao động tự do ngoại trừ ngành y tế (40%) thì mức khấu trừ thuế là 30%. Hay như, thu nhập từ việc cho thuê tài sản như xây dựng, đất nông nghiệp và phương tiện vận tải thì dao động trong khoảng 10-30%. Thái Lan cũng có 7 mức thuế suất lũy tiến để áp dụng cho thu nhập chịu thuế như Việt Nam.

Trong khi đó, Singapore được biết đến là quốc gia có mức thuế thu nhập cá nhân thấp nhất trên thế giới, với mức thuế dao động 0-22%. Mức thu nhập khoảng 20.000 SGD/năm, tương đương gần 28 triệu đồng một tháng thì chưa phải chịu thuế. Mức thuế suất 22% áp dụng cho trường hợp thu nhập đạt gần 44.550 USD/năm, tương đương khoảng 62 triệu đồng/tháng. Ở mức thu nhập dưới 20.000 SGD, công dân không phải nộp thuế nhưng vẫn phải kê khai thuế khi được cơ quan quản lý thuế nộp tờ khai.

Đây là những điều mà người lao động lẫn các doanh nghiệp cần nắm rõ khi  tuyển dụng việc làm.

Xem thêm: Công ty sản xuất AirPods ồ ạt tuyển người tại Việt Nam

Bài viết: Ngọc Hà | Thiết kế: Bảo Linh | Nguồn: NDH.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.