Thất nghiệp tuổi 30 cần làm gì để vượt qua nỗi sợ cơm áo gạo tiền

Thất nghiệp tuổi 30 với nhiều người thực sự là một cơn ác mộng trong cuộc sống. Vậy cần làm gì để có thể vượt qua được nỗi sợ này 

Tại sao bạn lại thất nghiệp tuổi 30 ? 

Hiện nay, có rất nhiều lý do khiến bạn lâm vào tình trạng thất nghiệp tuổi 30. Trong đó có thể kể tới các lý do như sau:

  • Cắt giảm nhân sự: Đây là một cụm từ rất quen thuộc đối với những người làm tại các doanh nghiệp, tổ chức nhà nước dùng để ám chỉ việc đào thải những cá nhân không còn phù hợp trong quá trình làm việc. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh bùng nổ như hiện nay, rất nhiều công ty bắt buộc phải cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động kinh doanh.
  • Ở nhà nội trợ: Một nguyên nhân nữa khiến tình trạng thất nghiệp tuổi 30 xảy ra nhiều, nhất là với phụ nữ đó là việc lui về hậu phương, ở nhà nội trợ chăm lo gia đình. Nhiều chị em khi đến tuổi này thường nghỉ làm ở nhà nội trợ và chọn các cách thức khác để kiếm tiền. Tuy nhiên, việc ở nhà nội trợ lại không được xem như 1 nghề chính thống.
  • Chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh: Với nhiều người, độ tuổi 30 đã đủ sự chín chắn, trải nghiệm để có thể bắt đầu một công việc mới theo đúng đam mê. Nhiều người trong độ tuổi này sẽ lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh riêng. Tuy nhiên, đây sẽ là con dao 2 lưỡi khi khởi nghiệp có thể là bước đột phá cho sự nghiệp nhưng nó cũng sẽ kéo bạn đi xuống trong độ tuổi này.
Thất nghiệp tuổi 30 cần làm gì để vượt qua nỗi sợ cơm áo gạo tiền - Ảnh 1
Tại sao bạn lại thất nghiệp tuổi 30 ?

Xem thêm: Nhảy việc cuối năm: Cơ hội, rủi ro mà ứng viên nên chú ý 2021

Thất nghiệp tuổi 30 có đáng sợ không ? 

Với nhiều người, thất nghiệp ở tuổi 30 thực sự là một nỗi sợ mà không ai muốn nó xảy ra với mình. Khi nhìn lại bản thân, trong khi bạn bè cùng trang lứa đã có một gia đình hạnh phúc còn mình thì bị gánh nặng kinh tế đè lên vai những lại không thể kiếm ra tiền thì thực sự đó là điều rất kinh khủng. Chính vì thế, nhiều người đã rơi vào tình trạng trầm cảm, không tiếp xúc với ai, tự ti…… Điều này đã gây ảnh hưởng rất tiêu cực khi bạn đã ở độ tuổi trưởng thành mà vẫn phải gánh áp lực cơm áo trên vai, đặc biệt là với nam giới.

Với xã hội, tình trạng thất nghiệp ở tuổi 30 cũng sẽ đem lại các hệ lụy tiêu cực cho kinh tế vĩ mô như:

  • Lãnh phí nguồn nhân lực khi những người có trình độ chuyên môn buộc phải làm một công việc khác trái với chuyên ngành họ từng học.
  • Làm gia tăng trình trạng quá tải của nền kinh tế, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng
  • Gia tăng tình trạng phạm tội ở những người thuộc độ tuổi này như: gian lận, trộm cắp, buôn lậu…..
Thất nghiệp tuổi 30 cần làm gì để vượt qua nỗi sợ cơm áo gạo tiền - Ảnh 2
Thất nghiệp tuổi 30 có đáng sợ không ?

Xem thêm: Cẩm nang nghề nghiệp tìm việc làm cho mọi ngành nghề

Những điều nên làm khi lâm vào tình trạng thất nghiệp ở độ tuổi 30 ?

Quả thật, thất nghiệp tuổi 30 rất đáng sợ. Tuy nhiên, nếu không may rơi vào tình trạng này, bạn có thể làm những điều sau để có thể giúp bản thân mình bớt suy nghĩ tiêu cực:

Ngừng bào chữa cho bản thân 

Đúng là khi thất nghiệp tuổi 30, tâm trạng của bạn đang không được tốt và việc đổ lỗi là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cách này chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Thay vì thế, hãy đưa ra quyết định cho riêng mình. Bạn cần phải học các tự quyết định những giải pháp phù hợp để chấm dứt cảnh thất nghiệp ở độ tuổi này. Nếu như quá khó khăn, hãy tìm một người thân thực sự tin tưởng để có thể giúp bạn đưa ra được lời khuyên cho riêng mình.

Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp 

Để có thể chấm dứt được tình trạng thất nghiệp tuổi 30, bạn có thể tìm kiếm các khóa học nhằm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của bản thân. Đây cũng là một cách thức đổi mới mình để tiếp tục công cuộc tìm việc làm trước mắt còn nhiều gian nan.

Thất nghiệp tuổi 30 cần làm gì để vượt qua nỗi sợ cơm áo gạo tiền - Ảnh 3
Những điều nên làm khi lâm vào tình trạng thất nghiệp ?

Tìm kiếm một công việc bán thời gian 

Trong quá trình tìm việc làm full time trở lại, bạn có thể thử sức trước với những công việc mang tính chất part time hoặc freelance. Tuy không phải là việc có liên quan tới những gì bạn làm những nó sẽ giúp bạn có thêm một chút thu nhập để giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống. Việc tìm được một công việc bán thời gian cũng sẽ giúp bạn thoát khỏi các cảm xúc tiêu cực. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể có được nhiều kinh nghiệm mới làm phong phú hơn cho CV của mình.

Đối xử tốt với chính mình 

Tình trạng thất nghiệp tuổi 30 chắc chắn sẽ khiến bạn rất mệt mỏi, đặc biệt với những người đã có gia đình. Vì thế, đừng quên việc đối xử tốt với chính mình. Hãy cố gắng nghỉ ngơi một chút đổi tối đa hóa hiệu quả trong suốt thời gian tìm việc mới. Kể cả khi bạn không có tiền cho các hoạt động giải trí thì việc đi dạo trong không gian mở cũng sẽ giúp bạn có thêm tinh thần để tiếp tục tìm kiếm việc làm mới.

Xem thêm: Nghỉ việc một thời gian cần lưu ý những gì khi đi làm lại

Thất nghiệp tuổi 30 có thể đáng sợ những nếu như bạn bình tâm trở lại và thực hiện theo các giải pháp trên. Việc có thể tìm được cơ hội mới chắc chắn sẽ không phải là điều quá khó khăn dành cho bạn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.