Tham luận là gì? Cách viết bài tham luận chuẩn nhất

Hiện nay, có rất nhiều dạng văn tham luận xuất hiện ngày càng dày đặc và phổ biến, nhưng bạn vẫn đang loay hoay đi tìm câu trả lời cho tham luận là gì? Làm sao để viết  một bài tham luận hay nhất? Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để dễ dàng sẽ tạo ra các bài tham luận thật chất lượng nhé!

Tham luận là gì?

Tham luận là dạng văn bảng nghị luận, thường mang tính chính trị, xã hội trong nội dung của bài viết. Nêu rõ các quan điểm từ người viết bằng những luận cứ, bằng chứng chính xác, nhằm cung cấp các thông tin quan trọng, làm rõ vấn đề.

Tham luận là gì? Cách viết bài tham luận chuẩn nhất - Ảnh 1
Tham luận là gì?

Xem thêm: Thuyết phục là gì? Các kỹ năng để rèn luyện thuyết phục thành công

Các đề tài của tham luận thường xoay quanh các vấn đề về lĩnh vực sâu rộng, chuyên môn. Trong một bài tham luận các vấn đề của đề tài được đưa ra phân tích điểm yếu, điểm mạnh, đưa ra biện pháp thích hợp để cải thiện tiêu cực, phát huy tích cực.

Đối với các bài tham luận mang tính chuyên sâu cao, chính trị thì có thể sử dụng như một bản báo cáo. Một số khác thì được sử dụng khi bàn luận và trình bày trước hội đồng

Đặc điểm của tham luận là gì?

Với một bài tham luận sẽ mang những đặc điểm nổi bật sau:

Tham luận là gì? Cách viết bài tham luận chuẩn nhất - Ảnh 2
Đặc điểm của tham luận là gì?

Xem thêm: Tham vấn là gì? Những thông tin cần nắm rõ về kỹ năng tham vấn 2022

Mang tính thời sự

Một bài tham luận là bài được sử dụng trong các hội nghị để tất cả mọi người cùng thảo luận về một vấn đề của xã hội, làm rõ các hiện trạng của xã hội hiện nay.

Có tính tham khảo

Cần đảm bảo bài tham luận phải cập nhật được các thông tin mới, được xã hội đang đặc biệt quan tâm, chú ý đến. Lưu ý cần chọn lọc thông tin, khái quát các vấn đề

Có tính phản biện

Một bài tham luận sẽ bao gồm tổng hợp các quan điểm của người viết, vì thế sẽ xuất hiện các ý kiến đồng tình hoặc phản bác quan điểm đó của người viết.

Có tính đề xuất

Trong bài tham luận, muốn làm rõ về vấn đề nào đó, ngoài ý kiến và quan điểm cá nhân, mỗi người viết cần nêu ra những giải pháp, đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề được đưa ra ở bài tham luận.

=> Các đặc điểm trên sẽ không tách rời hoặc có thể ghép vào với nhau, bổ sung và lồng ghép lẫn nhau, tạo nên một bài tham luận chặt chẽ, mang tính hiệu quả cao

Bố cục chuẩn của một bài tham luận 

Để có thể viết một bài tham luận chuẩn, cần đảm bảo bố cục như sau:

Bố cục  Nội dung
Đặt vấn đề Nêu những vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề được nêu ra trong một bài tham luận
Thực trạng của mỗi vấn đề Nêu ra được những thực trạng, ưu và nhược điểm của vấn đề. Ngoài ra, còn phải nếu ra được nguyên nhân của mỗi thực trạng đó.
Giải pháp Các giải pháp mang đến những hiệu quả cao hoặc những hiệu quả cao các ý tưởng được đề ra vẫn chưa thực hiện sẽ được lập luận có tính thuyết phục.

Không nên trình bày quá lan man, sẽ khiến người nghe khó nắm bắt được.

Kết quả đạt được Trình bày các kết quả nổi bật đã đạt nhờ việc thực hiện các giải pháp khi đã nêu trong bài tham luận
Bài học kinh nghiệm rút ra Từ những thực trạng, giải pháp đã thực hiện để có thể đem lại các hiệu quả giải quyết vấn đề. Đưa ra được những kinh nghiệm cần chú ý
Phương hướng cho thời gian tới Nêu ra được các việc cần làm ở trong thời gian tiếp theo sẽ là gì?
Kết luận vấn đề Khẳng định lại tính cấp thiết của vấn đề đó, tính khả thi và tính hiệu quả của các giải pháp được nêu ra.

Đưa ra đề xuất, kiến nghị để các vấn đề được quan tâm, giải quyết một cách có hiệu quả nhất

Làm thế nào để viết bài tham luận hay ?

Với định nghĩa trên, bạn đang mong muốn viết một bài tham luận hoàn chỉnh, vậy làm thế nào?

Tham luận là gì? Cách viết bài tham luận chuẩn nhất - Ảnh 3
Làm thế nào để viết bài tham luận hay?

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết bản tường trình chuẩn nhất

Soạn thảo văn bản tham luận

Tại các bài tham luận, người viết cần đảm bảo sử dụng:

  • Font chữ: Times New Roman
  • Cỡ chữ: 12px
  • Mật độ để giãn cách giữa những chữ: Để bình thường, không được nén hoặc kéo giãn đối với khoảng cách giữa các chữ
  • Giãn dòng: 1.3pt
  • Dấu cách trước và sau đoạn: 6pt
  • Lề trên cách lề dưới: 2cm
  • Lề trái sẽ có khoảng cách: 2.54cm
  • Lề phải sẽ có khoảng cách: 2cm
  • Số trang: Được đánh ngay giữa trang giấy và ở với các vị trí phía cuối mỗi trang
  • Tựa đề: Cần viết bằng chữ in hoa, in đậm, để căn giữa, font chữ tiêu chuẩn: 14pt
  • Đề mục nhỏ: Viết bằng chữ thường, in đậm, font chữ tiêu chuẩn:  12pt
  • Hình ảnh: Để căn giữa, có những tiêu đề nằm phía trên ảnh

Ngoài ra, có thể đặt Header và Footer trong bản báo cáo hoặc đặt Footnote nếu cần thiết.

Lưu ý: Không dùng kiểu gạch chân trong các câu báo cáo tham luận.

Cách đánh số thứ tự của phần nội dung chính 

Khi quy ước đánh số thứ tự trong phần nội dung, cần in đậm các mục số, mục chữ, tên của những mục đó. Đối với tham luận báo cáo về  học tập cần trình bày và đánh số thành những nhóm chữ số thống nhất, thường nhiều nhất là gồm 4 chữ số với số đầu tiên là chỉ số chương

Bố trí tựa và chú thích ảnh, biểu đồ, bảng biểu

Đối với hình ảnh, biểu đồ, bảng biểu trong bài báo cáo tham luận cần gắn với số của chương

Với đồ thị, bảng biểu được lấy từ các nguồn khác thì phải có trích dẫn đầy đủ để không bị vi phạm bản quyền của người khác. Các nguồn trích dẫn phải được liệt kê trong các danh mục tài liệu tham khảo.

Các tiêu đề của biểu đồ, sơ đồ cần phải được viết nằm ở phía trên của hình ảnh biểu đồ, sơ đồ.  Còn chú thích thì được bố trí nằm ở phía dưới

Viết tắt 

Khi viết báo cáo để tham luận, không nên lạm dụng đến các từ hoặc cụm từ viết tắt. Chỉ nên sử dụng khi được quy ước hay từ hoặc cụm từ đó là được sử dụng nhiều lần và cần phải ghi rõ chú thích.

Đối với tham luận về học tập, cần phải có thêm bảng danh mục để có thể ghi rõ được những chữ viết tắt và đặt ở phần đầu của báo cáo tham luận.

Tài liệu tham khảo  

Với các ý kiến ở trong bài tham luận nếu được tham khảo ở đâu không phải ý kiến riêng thì cần đưa chú dẫn vào danh mục tài liệu. Không nên trích dẫn các kiến thức đã trở thành phổ biến, ai cũng biết đến.

Các lưu ý khi viết một bài tham luận là gì? 

Một bài tham luận thường có tính nghị luận và thực tiễn cao nên thường gán cho nhiệm vụ vô cùng quan trọng, vì vậy trong quá trình viết bài cần lưu ý những điều sau:

  • Đề tài cần rõ ràng và cụ thể để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung được truyền tải
  • Phân chia bố cục rõ ràng, đảm bảo tại từng vấn đề được lập luận chặt chẽ. Người viết cần đảm bảo làm sao người đọc có thể hiểu được ý nghĩa nội dung một cách đơn giản, dễ hiểu
  • Phân tích chi tiết cụ thể từng vấn đề trong bài tham luận, đây là bước quan trọng để có thể đánh giá mức độ tích cực, tiêu cực của vấn đề.
  • Mỗi một vấn đề đặt ra đều sẽ có ưu và nhược điểm riêng, cần phân tách rõ ràng với ưu điểm thì tiếp tục phát huy, còn với nhược điểm thì tìm biện pháp khắc phục. Trong một số trường hợp, cần so sánh cân nhắc giữa ưu điểm với khuyết điểm để lựa chọn ra giải pháp tốt nhất.
  • Cần có phần kết luận tóm gọn các mục đích đề tài hướng tới và kèm theo câu cảm ơn dành đến các độc giả đã quan tâm.

Trên đây là những thông tin để có thể giúp tới bạn hiểu hơn về tham luận là gì? Làm thế nào để viết bài tham luận hay? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec sẽ  giúp các bạn hoàn thành tốt bài tham luận của mình và đạt được hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.