Tất tần tật thông tin về hóa đơn bán hàng bạn cần nắm rõ

Nếu đã là một người bán hàng đầy kinh nghiệm thì không ai là không biết hóa đơn bán hàng là gì. Để nắm rõ hơn về hóa đơn này thì các bạn hãy tham khảo bài viết sau của timviec.com.vn nhé!

Hoạt động trong lĩnh vực bán hàng, kinh doanh thì không thể nào không biết đến hóa đơn bán hàng nhưng sự thật thì có nhiều người bán hàng vẫn không hiểu ý nghĩa của loại hóa đơn này là gì?

Khái niệm hóa đơn bán hàng

Tất tần tật thông tin về hóa đơn bán hàng bạn cần nắm rõ - Ảnh 1
Khái niệm hóa đơn bán hàng. Nguồn ảnh Internet.

Theo cách nghĩ chuyên ngành kế toán đơn giản và về mặt nguyên tắc thì hóa đơn là một loại chứng từ dùng trong buôn bán để thanh toán các mặt hàng với số lượng cần phải liệt kê giá trong hóa đơn.

Hóa đơn thông thường sẽ được phát hành sau khi mua hàng thì bên mua sẽ được xuất hóa đơn bên bán xác nhận đã mua hàng và hóa đơn có thể dùng nhiều cách để có thể chứng nhận thu tiền, chứng nhận đã thanh toán tiền đủ. Hóa đơn cũng có tác dụng như giấy biên nhận và biên lai. Hay một cách dễ hiểu hơn hóa đơn là liệt kê những sản phẩm hàng hóa mà bên bán đối chiếu lại với bên mua những sản phẩm và thông tin liên quan trong quá trình bán hàng.

Hóa đơn bán hàng được hiểu một cách thực tế đây chính là chứng từ ghi nhận lại nghiệp vụ dịch vụ bán hàng. Thể hiện rõ rệt được hoạt động bán hàng hàng xuất ra và hàng cung cấp đem lại doanh thu.

Đối tượng sử dụng hóa đơn bán hàng

Tất tần tật thông tin về hóa đơn bán hàng bạn cần nắm rõ - Ảnh 2
Đối tượng sử dụng. Nguồn ảnh Internet.

Những trường hợp sau đây có thể sử dụng hóa đơn bán hàng theo đúng quy định được đề ra theo luật sửa đổi các bạn có thể tham khảo những trường hợp như:

  • Các tổ chức cá nhân có tham gia thuế giá trị gia tăng với phương thức trực tiếp trong quá trình bán hàng, dịch vụ trong và ngoài nước được qua khu thuế quan hay còn gọi là hình thức xuất khẩu hàng hóa.
  • Các tổ chức cá nhân trong phạm vi phi thuế khi hoạt động bán hàng, chuyên cung ứng các dịch vụ hàng hóa và dịch vụ giữa các tổ chức và cá nhân trong phạm vi phi thuê liên kết liên minh với nhau. Trong các hóa đơn cần phải ghi rõ ràng dành cho cá nhân phạm vi phi thuế quan.

 Vai trò của hóa đơn bán hàng

Tất tần tật thông tin về hóa đơn bán hàng bạn cần nắm rõ - Ảnh 3
Vai trò của hóa đơn bán hàng. Nguồn ảnh Internet.

Hóa đơn bán hàng có nhiều vai trò trong hoạt động bán hàng, dưới đây là một số vai trò nổi bật cần nắm rõ:

  • Với những bạn nào có chuyên môn kế toán sẽ hiểu rõ hơn rằng hóa đơn bán hàng như một loại chứng từ gốc có vai trò làm căn cứ trong việc kế toán kiểm toán và nắm vai trò là chứng từ kế toán.
  • Bên cạnh đó, hóa đơn bán hàng còn có vai trò là quản lý thuế, hỗ trợ trong quá trình hạch toán và kế khai thuế có căn cứ chính xác và dễ dàng.
  • Với những cá nhân và tổ chức bán hàng ra nước ngoài thì hóa đơn là một giao dịch quốc tế có căn cứ. Thể hiện rõ được quan hệ mua bán hàng hóa dịch vụ một cách công khai và rõ ràng.
  • Đây là một chứng từ không thể thiếu trong lĩnh vực bán hàng kinh doanh. Nếu cá nhân, tổ chức tham gia thuế giá trị gia tăng thì hóa đơn bán hàng như những chứng từ hỗ trợ hạch toán.

Đặc điểm của hóa đơn

Quan hệ người bán:

  • Người bán: Chứng từ là căn cứ chứng nhận việc chuyển nhượng hàng hóa giữa bên bán và bên mua
  • Người mua: Căn cứ trong việc bán hàng để giải quyết nếu có sự cố xảy ra
Vai trò của hóa hơn bán hàng:
  • Giấy tờ thương mại
  • Chứng từ kế toán
  • Quản lý thuế

Nội dung hóa đơn:

  • Bao gồm thông tin chi tiết số lượng sản phẩm hàng hóa được xác nhận giao dịch trên hóa đơn.
  • Chứng nhận hàng hóa được xuất ra được in trên hóa đơn và được phát hành vào ngày giờ nào và bên phát hành là cá nhân, tổ chức có trách nhiệm nếu xảy ra sai sót.
  • Có thời gian lập hóa đơn, chữ ký bên bán bên mua để hóa đơn có hiệu lực hợp pháp được sử dụng đúng quy định.

Với những thông tin trên chắc chắn mọi người cũng đã biết hóa đơn bán hàng là gì và dùng vào việc gì. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực bán hàng thì cần nắm rõ những thông tin này để trong quá trình bán hàng nhỏ lẻ hay kinh doanh lớn sử dụng hóa đơn đúng cách và không làm trái pháp luật hiện hành Việt Nam.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.