Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện

Tăng tốc win 10 là việc cần phải làm để giúp máy tính trở nên mượt hơn. Vậy, đâu là những cách thức để giúp máy tính chạy nhanh hơn với hệ điều hành này

Chạy ứng dụng dọn dẹp hệ thống 

Để có thể tăng tốc win 10, việc đầu tiên bạn có thể làm đó là chạy các ứng dụng dọn dẹp hệ thống. Những ứng dụng này đều giúp tăng cường hiệu suất làm việc của một máy tính PC cá nhân hoặc laptop, kể cả khi đây chỉ là một mức tăng nhỏ. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các ứng dụng dọn dẹp đến từ các thương hiệu uy tín trên thị trường để tránh gặp phải các phần mềm độc hại.

Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 1
Chạy ứng dụng dọn dẹp hệ thống

Vô hiệu hóa System Restore

Việc vô hiệu hóa tính năng system restore cũng giúp giải phóng bộ nhớ máy tính một cách tốt nhất. Để có thể tắt được tính năng này trên windows 10, bạn có thể làm theo các bước:

  • Bước 1: Click chuột phải vào icon This PC. Sau đó chọn Properties.
Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 2
Chọn Properties.
  • Bước 2: Chọn Tab advanced system settings. Sau đó, bạn chọn tab System Protection .
Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 3
Chọn tab System Protection
  • Bước 3: Lúc này bạn nhấn chọn nút Configure. Tiếp theo, bạn chọn Disable system protections rồi nhấn OK để có thể tắt System Restore.
Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 4
Tiếp theo, bạn chọn Disable system protections
  • Bước 4: Bây giờ bạn kiểm tra lại tab System Protection và thấy ổ C ở chế độ Off là đã hoàn thành xong quy trình.
Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 5
Thấy ổ C ở chế độ Off là đã hoàn thành xong quy trình

Dọn dẹp file không cần thiết trong ổ đĩa 

Việc dọn dẹp các file tạm thời, trang web ngoại tuyến cũng là hành động nên làm để có thể tăng tốc win 10. Tuy nhiên, việc dọn dẹp thường chỉ có tác động tới tốc độ vận hành của máy tính trong trường hợp ổ đĩa của bạn sắp đầy.

Để có thể dọn các file rác không cần thiết. Từ menu Start, gõ Disk cleanup. Hệ thống sẽ tự động tìm các file tạm thời, trang web ngoại tuyến, các file trình cài đặt còn thừa trong bộ nhớ cache để có thể xóa tất cả cùng một lúc. NGoài ra, nếu bạn không thiết lập chống phân mảnh ổ đĩa, hãy thiết lập tính năng này trong công cụ Optimize Drives.

Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 6
Dọn dẹp file không cần thiết trong ổ đĩa

Xem thêm: Cách gỡ cài đặt trong Win 10 và MacOS: 3 cách làm nhanh gọn cho bạn

Tối ưu hóa RAM ảo

Đối với các máy tính có cấu hình thấp thì việc chạy các phần mềm máy tính đa nhiệm sẽ rất khó khăn do chúng thường yêu cầu cấu hình RAM rất lớn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể áp dụng cách thức tăng cường RAM ảo cho máy tính.

Trong quá trình vận hành máy tính, nếu như hệ điều hành sử dụng hết bộ nhớ thực của RAM thì sẽ tính toán tới việc sử dụng bộ nhớ ảo. Điều này sẽ giúp cho việc tăng tốc win 10 được trở nên toàn diện.

Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 7
Tối ưu hóa RAM ảo

Lắp ổ cứng SSD 

Đối với các máy tính chuyên sử dụng cho các mục đích thiết kế đồ họa, việc tăng tốc win 10 sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có ổ cứng SSD. Để có thể thực hiện việc tăng tốc hệ thống máy tính, bạn nên thay đổi ổ cứng khởi động bên trong. Ngoài ra, các ổ SSD có kết nối USB 3.0 cũng sẽ giúp chọn bạn tăng tốc độ trong việc sử dụng những chương trình yêu cầu tiêu tốn nhiều tài nguyên máy tính.

Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 8
Lắp ổ cứng SSD

Kiểm tra virus và spyware

Các phần mềm gián điệp, virus máy tính cũng là nguyên nhân chính khiến cho win 10 của bạn có tốc độ chậm. Thậm chí virus máy tính còn tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp thông tin. Vì thế, bạn có thể kiểm tra virus hoặc spyware thông qua windows defender đã được nhà phát hành tích hợp sẵn trong máy tính. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng anti malware của các bên thứ 3 để có thể thực hiện công việc này. Điều này không chỉ giúp win 10 chạy nhanh hơn mà còn bảo vệ máy tính của bạn khỏi nguy cơ bị hacker xâm nhập.

Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 9
Kiểm tra virus và spyware

Xem thêm: Ransomware là gì? Cách chống bị phần mềm virus ransomware hiệu quả

Reset win 10 về trạng thái ban đầu 

Nếu như tất cả các cách tăng tốc win 10 trên không đạt hiệu quả như mong muốn. Bạn cần reset win 10 về như trạng thái ban đầu khi mới cài đặt. Lúc này, tất cả các dữ liệu đều đã được làm mới. Vì thế, tốc độ của máy tính sẽ được cải thiện đáng kể. Để cài đặt lại win 10, bạn làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Nhấn Windows + I => sau đó chọn Update & Security.
Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 10
Chọn Update & Security
  • Bước 2: Chọn Recovery trong tab Settings.
Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 11
Chọn Recovery trong tab Settings.
  • Bước 3: Click chọn Get started trong mục Reset this PC để bắt đầu quá trình reset hệ điều hành về trạng thái ban đầu.
Tăng tốc win 10: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn toàn diện - Ảnh 12
Click chọn Get started trong mục Reset this PC

Trên đây là một số cách tăng tốc win 10. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng công nghệ thông tin để xử lý các vấn đề khác nhau cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.