SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm dễ nhớ và dễ quản lý

SKU là gì? Tại sao mã SKU lại quan trọng trong quản trị kho? Cách đặt mã hàng hóa để quản lý hiệu quả hơn? Cùng News.timviec giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Xem việc làm bán hàng TẠI ĐÂY

Giải mã thuật ngữ SKU là gì?

SKU sản phẩm là gì?

SKU là từ viết tắt của “Stock Keeping Unit” – có nghĩa là mã hàng hóa, giúp đơn vị phân loại hàng tồn kho, đặc biệt là những sản phẩm giống nhau về hình dạng , chức năng… dựa vào một chuỗi kí tự gồm số hoặc chữ.

SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm dễ nhớ và dễ quản lý - Ảnh 1
SKU sản phẩm là gì?

Mã vạch SKU đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị kinh doanh thương mại. Với các bước đặt tên hiệu quả, doanh nghiệp vừa có thể quản lý nội bộ hiệu quả, vừa nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Vai trò quan trọng của mã SKU

Quản lý hàng tồn kho

Trong mã hàng hóa này đều có chứa những ký hiệu riêng của từng loại sản phẩm bằng cả chữ và số. Vậy nên, khi những người quản trị kho hàng tiến hành kiểm tra sẽ rất nhanh chóng nhận biết được thông tin sản phẩm.

Bên cạnh đó, bạn sẽ không bị giới hạn về số lượng SKU cho dù danh mục hàng hóa của bạn có được mở rộng đến đâu. Đối với những cơ sở kinh doanh hàng hóa quy mô lớn, đây là lợi ích vô cùng quan trọng.

Cải thiện thanh toán và dịch vụ khách hàng

Số SKU có thể biến thành mã vạch, được hệ thống điểm bán hàng áp dụng đồng nhất, giúp cho quá trình thanh toán trở nên chính xác và dễ dàng hơn. Khách hàng được tiết kiệm thời gian đáng kể khi mua sắm.

Trải nghiệm mua sắm & giao diện cửa hàng

Hệ thống số SKU sẽ phân lập và tổ chức cửa hàng một cách khoa học theo các tiêu chí khác nhau, ví dụ như loại hàng, bộ sưu tập, nhà cung cấp, các bộ phận… Nhờ đó, khách hàng hay nhân viên đều có khả năng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm cần thiết để mua sắm, quản lý và sắp xếp.

SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm dễ nhớ và dễ quản lý - Ảnh 2
SKU có vai trò quan trọng đối với kinh doanh

XEM THÊM: Barcode là gì – Khám phá cách thức hoạt động của mã vạch

Cách đặt mã SKU cho sản phẩm

Để có thể kiểm soát hiệu quả các loại sản phẩm trong kho hàng thì bạn cần có nguyên tắc đặt tên mã hàng hóa dễ nhớ mà vẫn phân loại hiệu quả. Dưới đây là cách đặt tên mã SKU dễ nhớ cho bạn tham khảo.

Tính lần lượt từ trái qua phải, mã SKU bao gồm các yếu tố sau:

  • Tên thương hiệu (hoặc tên của nhà sản xuất)
  • Mô tả ngắn về chất liệu sản phẩm (ví dụ như kaki, cotton, lụa…) hoặc hình dáng sản phẩm (ngắn, dài…)
  • Thời gian nhập hàng: Bao gồm các sốngày, tháng, năm (nên lấy hai số cuối)
  • Nơi lưu trữ hàng hóa (ví dụ như kho ở Hà Nội sẽ ký hiệu là HN)
  • Kích cỡ sản phẩm (ví dụ như size S, M, L)
  • Màu sắc sản phẩm (nên viết tắt chữ cái đầu tiếng anh)
  • Tình trạng sản phẩm: Mới hoàn toàn hoặc đã qua sử dụng
SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm dễ nhớ và dễ quản lý - Ảnh 3
Cách đặt mã SKU cho sản phẩm

XEM THÊM: Quản lý kinh doanh: Khái niệm cơ bản cần hiểu rõ khi làm nghề

Hướng dẫn cách đọc mã SKU của sản phẩm

Ví dụ về một mã máy giặt  của Samsung là WW80K5233YW/SV thì ý nghĩa của mã sản phẩm như sau:

  • WW: Máy giặt thuộc kiểu máy cửa trên (Ngoài ra còn có kiểu máy cửa dưới là WA, máy cửa trước là WD)
  • 80: Máy có khối lượng giặt 8kg (Hoặc ký hiệu 75 thì khố lượng giặt tối đa là 7.5kg, ký hiệu 10 thì máy sẽ có khối lượng giặt tối đa là 10kg…)
  • K: Thời gian sản xuất của máy giặt là năm 2016 (Các năm khác nhau sẽ có ký hiệu khác nhau, ví dụ ký hiệu H là sản xuất năm 2014, J là sản xuất năm 2015, K là sản xuất năm 2016…)
  • 5: Máy thuộc phân khúc dòng trung cấp (Ký hiệu phân khúc sản phẩm như sau: Dòng cơ bản (3-4), dòng trung cấp (5-6), dòng cao cấp (7-9)
  • 233: Thể hiện cho tính năng của sản phẩm (sản phẩm càng có số ký hiệu càng cao thì càng có nhiều tính năng)
  • Y: Thiết kế kiểu cửa máy giặt
  • W: Màu sắc của thân máy giặt là màu trắng (Ngoài ra có các màu khác như màu xám G và màu inox P)
  • SV: Máy giặt được bán ở thị trường Việt Nam.
SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm dễ nhớ và dễ quản lý - Ảnh 4
Hướng dẫn đọc mã SKU chính xác

XEM THÊM: Phần mềm quản lý bán hàng kiotviet và những điều cần biết

Lưu ý để đặt mã SKU hiệu quả

Không chỉ cần hiểu về khái niệm SKU là gì và cách đặt mã SKU như thế nào, các đơn vị bán hàng còn phải lưu ý một số vấn đề để hoạt động kiểm tra, kiểm soát được diễn ra thuận lợi hơn.

Tạo SKU sản phẩm dễ hiểu của riêng mình

Bạn hãy xây dựng cho mình một nguyên tắc đặt tên mã hàng hóa theo cách riêng của mình. Tốt nhất là càng đơn giản càng tốt, giúp bạn ghi lại thông tin quan trọng của sản phẩm dễ dàng.

Ví dụ : Jeans, Xanh, Small, Nữ = JXASN

Nhiều chủ kinh doanh vì ngại nên sử dụng những mã barcode để làm mã SKU, nên thường xảy ra tình trạng không thể kiểm soát hàng tồn kho hay nhầm lẫn hàng hóa, gây thất thoát không đáng.

Sắp xếp theo tầm quan trọng

Để dễ nhớ, dễ hiểu hãy sắp xếp những ký tự có trong mã hàng hóa một cách hợp lý. Bạn không cần dựa theo bất kì cách làm của ai cả. Bạn chỉ cần sắp xếp theo những yếu tố được đánh giá quan trọng nhất là được.

Không nên đưa quá nhiều thông tin

Tối ưu ký tự để mã SKU có độ dài hợp lý. Đừng tham lam nhồi nhét nhiều thông tin. Hãy lựa chọn những gì đặc trưng nhất để phân loại sản phẩm hiệu quả.

SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm dễ nhớ và dễ quản lý - Ảnh 5
Các lưu ý khi đặt mã SKU cho sản phẩm

Không sử dụng các ký tự, ký hiệu dễ gây nhầm lẫn

Các chữ cái giống con số, dấu cách, dấu trọng âm hoặc kí hiệu có thể gây nhầm lẫn, lỗi định dạng phiền phức cho bạn trong quá trình quản lý và sử dụng.

Ví dụ như:

  • sử dụng “/” hoặc “-” có thể dẫn đến Excel tự động định dạng theo ngày/tháng/năm
  • các ký hiệu khác như “>”, “<“, “*”
  • các dấu ( ví dụ : á, â, ơ, à, ạ,ả, ã) cũng tương tự
  • chữ O vì nó có thể bị nhầm lẫn thành số 0

Sử dụng phần mềm quản lý hàng hóa

Cách để quản lý hàng hóa hiệu quả trong kho bằng mã SKU chính là thông qua phần mềm quản lý. Có rất nhiều những phần mềm quản lý hàng hóa tiện ích, đơn giản hóa các thao tác thủ công, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

XEM THÊM: Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã hiểu hơn SKU là gì rồi đúng không? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ thực hữu ích với những người quan tâm đến vấn đề này. Nếu bạn đang tìm kiếm  việc làm kinh doanh, bán hàng hãy truy cập: Timviec.comvn ngay nhé! Rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn đang chờ đợi bạn đó.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.