Sketchbook là gì? Hướng dẫn cách lựa chọn Sketchbook phù hợp

Trong các lĩnh vực ngành nghề cần sự sáng tạo, ý tưởng là chính là yếu tố cốt lõi. Các ý tưởng hay có thể nảy ra trong suy nghĩ ở bất kì hoàn cảnh hay thời điểm nào? Và những người làm trong lĩnh vực này cần phác thảo lại trước khi những ý tưởng mới xuất hiện và quyển sổ sketchbook sẽ giúp bạn làm điều đó. Để hiểu hơn về Sketchbook là gì? Cùng nhau tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Sketchbook là gì?

Sketchbook là một quyển sổ phác thảo các ý tưởng nảy ra, được đóng thành một quyển vở được các nhà sáng tạo rất ưa chuộng. Sketchbook sẽ có dạng là một tập giấy hoặc muốn cuốn sách trống, ghi lại các ý tưởng chợt lóe trong đầu hay các khoảnh khắc ấn tượng.

Sketchbook là gì? Hướng dẫn cách lựa chọn Sketchbook phù hợp - Ảnh 1
Sketchbook là gì?

Xem thêm: Sketch là gì? Những kỹ năng để học sketch thật hiệu quả

Sketchbook được thiết kế nhỏ, gọn thuận tiện mang theo bên mình, khi sử dụng quyển vở này bạn không nhất thiết phải cố gắng tạo ra một ấn phẩm hoàn hảo, đây là một bản nháp bạn hoàn toàn có thể tự do thể hiện những ý tưởng của mình, sau đó phát triển chúng thành tác phẩm hoàn chỉnh

Vai trò của Sketchbook trong ngành thiết kế 

Sketchbook được đánh giá là rất quan trọng quá trình thiết kế, bởi nó nắm những vai trò nổi bật sau:

Sketchbook là gì? Hướng dẫn cách lựa chọn Sketchbook phù hợp - Ảnh 2
Vai trò của Sketchbook trong ngành thiết kế

Xem thêm: Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc

  • Việc phác thảo nhiều lần sẽ giúp ích cho ngân sách khách hàng, trước khi đầu tư đã điều chỉnh các chi tiết của một sản phẩm một cách tỉ mỉ
  • Giúp khách hàng có thể phần nào hình dung được kết quả họ sẽ nhận được
  • Khám phá nhanh chóng các concept
  • Đưa ra được đa dạng phương án khả thi cho thiết kế
  • Phác thảo chi tiết ở giấy sẽ giúp tiết kiệm thời gian trước khi đưa lên máy tính
  • Tạo ra bố cục cơ bản cho sản phẩm, đặc biệt sử dụng nhiều trong thiết kế đồ họa, thiết kế trang Web,….
  • Sử dụng như một quyển sổ nhật ký, ghi lại những ý tưởng, những khoảnh khắc thú vị mà bạn khám phá ra
  • Tạo cho nhà thiết kế một môi trường cảm hứng sáng tạo riêng, tạo nền tảng cho các sản phẩm
  • Nắm vai trò là nền tảng cho ý tưởng sau này, có thể điều chỉnh đường nét, chính xác hóa thông số bất cứ lúc nào
  • Xác định được sản phẩm khi hoàn thiện sẽ như thế nào

Cách học Sketchbook như thế nào? 

Để thực hiện học Sketchbook đúng cách, cùng tham khảo những bước sau:

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ

Bạn cần chuẩn bị:

  • Một cây bút
  • Một quyển vở sketch

=> Đối với những bạn thực sự nghiêm túc làm thiết kế đồ họa cho dự án lớn, thì cần lựa chọn một công cụ phù hợp và các loại bút chì khác nhau như: Để vẽ chi tiết thì sử dụng bút mực, muốn vẽ dày hơn thì dùng bút tạo nét. Hay việc sử dụng quyển sketchbook, nên lựa chọn bìa cứng hơn bìa mềm bởi nó sẽ giúp cho bạn vẽ ngoài trời tốt hơn.

Bắt đầu với bước nhỏ

  • Hãy bắt đầu vẽ những đường hình vuông, đường thẳng, hình tròn, hình vuông,….để làm ấm bàn tay
  • Lựa chọn chủ đề cần phác thảo như: Một vật thể, một người, một cảnh tĩnh….
  • Xác định nguồn ánh sáng đến từ đâu và bắt đầu thực hiện vẽ

Không cần hoàn hảo

Đây là giai đoạn để bạn thỏa sức sáng tạo, chính vì vậy không nên áp lực phải vẽ đẹp ngay từ ban đầu, điều bạn cần quan tâm là các hình dạng cơ bản, để bản tay được  thoải mái khi vẽ những đường thẳng tự do, thoải mái và nhẹ nhàng nhất, sự hoàn hảo sẽ dành cho giai đoạn cuối cùng.

Không làm nhòe

việc làm nhòe phác họa sẽ làm hỏng công sức bạn đã bỏ ra, vậy nên hãy đặt một mảnh giấy bên dưới bàn tay để tránh làm nhòe các phần đã vẽ, hoặc nếu thuận tay phải hãy bắt đầu tô bóng từ trái sang phải và ngược lại

=> Điều này sẽ đảm bảo được các phác họa không bị đè tay lên dẫn đến tình trạng nhòe

Áp dụng quy tắc 70/30

Để người xem chuyển trọng tâm vào vật cụ thể của bản phác thảo, bạn cần đảm bảo: 30% bản phác thảo lấp đầy các chi tiết quan trọng nhất

70% còn lại phác thảo phần phụ bao gồm: Các yếu tố nhỏ làm nền, cảnh vật xung quanh,…để làm nổi bật phần chính của bức tranh và tổng thể không bị trống trải.

Đa dạng hóa độ dày nét vẽ

Để bức trông nhìn đa dạng, độc đáo hơn bạn phải hiểu được mục đích của các loại bút chì khác nhau, để có thể áp dụng đúng khi vẽ. Bạn sẽ được tự do thể hiện nét vẽ của mình, việc sử dụng nhiều loại bút khiến bản sketch trông hấp dẫn và năng động hơn về mặt thị giác

Hướng dẫn cách lựa chọn Sketchbook phù hợp

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại Sketchbook khác nhau về: Hình dạng, kích thước, số lượng trang,….Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của từng người, sẽ lựa chọn ra mẫu sketchbook ưng ý và hãy cùng theo dõi một số mẹo chọn dưới đây nhé:

Sketchbook là gì? Hướng dẫn cách lựa chọn Sketchbook phù hợp - Ảnh 3
Hướng dẫn cách lựa chọn Sketchbook phù hợp

Xem thêm: Kiến trúc sư là gì? Chi tiết công việc và mức lương của nghề

Lựa chọn loại giấy phù hợp

Tùy vào từng loại bút bạn sử dụng để vẽ cũng cần phải lựa chọn giấy vẽ phù hợp. Thông thường, giấy tiêu chuẩn để phác thảo là giấy 140 lb và vẫn có giấy nhẹ nhất là 30 lb, giấy càng nhẹ thì khả năng bị thấm mực càng cao. Chính vì vậy, nếu:

Bản sử dụng bút mực: Nên lựa chọn giấy có độ lb lớn để không bị thấm mực sang trang sau

Bản sử dụng bút chì: Bạn có thể lựa chọn sử dụng giấy có độ lb nhẹ hơn

=> Ngoài ra, nên quan tâm đến độ ráp, nhám, sần của giấy mà người trong nghề vẫn hay gọi là nhiều hay ít “răng”. Giấy càng ít răng, càng nhẵn sẽ rất khó giữ được màu lâu, nên thường sẽ phù hợp với việc vẽ chi tiết. Đôi với giấy nhiều răng, sẽ giữ được nhiều màu, phù hợp để vẽ được bản không cần quá chi tiết

Kích thước

Kích thước của quyển sketchbook không là yếu tố rất quan trọng, bạn cần xác định những điều sau để chọn loại kích thước phù hợp:

  • Mục đích mình phác họa về gì? Như: Phác thảo ý tưởng, phác thảo ký họa cảnh đường phố,…..
  • Mục đích sử dụng là gì? Như: Vừa đủ để mang theo bên người hoặc kích thước vừa để cho vào túi xách, balo,…..

Giá cả

Chất lượng luôn đi đôi với giá thành, vậy nên nếu bạn chỉ sử dụng sketchbook để tập vẽ sketch thì có thể chọn loại có mức giá thành trung bình. Còn để phác họa và lưu trữ được thời gian lâu cần  tìm hiểu các đơn vị cung cấp sổ phác thảo uy tín để mua nhé.

Hy vọng với những thông tin chi tiết trên đây về Sketchbook là gì? Vai trò của Sketchbook trong ngành thiết kế. News.timviec tin rằng bạn đã có cho mình câu trả lời và biết cách lựa chọn loại Sketchbook phù hợp với mục đích của mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.