Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc

Bạn đã hiểu khái niệm họa viên kiến trúc là gì chưa? Đây là một trong những ngành nghề thực hiện những bản vẽ kiến trúc, kết cấu công trình. Truyền tải những ý tưởng từ chính bản vẽ để hoàn thiện chúng trên thực tế đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để nắm rõ hơn về ngành nghề này hãy cùng News.timviec.com.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Họa viên kiến trúc là gì?

Họa viên hay còn gọi là diễn họa kiến trúc chịu trách chính trong quá trình làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, cấp điện cấp thoát nước, kết cấu và cơ khí chế tạo máy,.. Diễn họa kiến trúc là một trong những nhóm tiêu biểu nhất hiện nay. Hiện tại, ngành nghề này đang rất hot thu hút được rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến ngành nghềnày.

Trong tiếng anh chung là Draftsman chính là người phác thảo. Trong tiếng anh chuyên ngành thì có tên gọi là Architectural Drafting. Diễn họa kiến trúc là người trực tiếp thực hiện bản vẽ kiến trúc, kết cấu công trình trên phần mềm thiết kế 2D, 3D làm rõ những ý tưởng bằng cách phác họa.

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc - Ảnh 1
Họa viên kiến trúc là gì?

Công việc chính của kiến trúc chính là chuyển đổi từ những nhu cầu của khách hàng sử dụng thành thực tế trên bề mặt, không gian đem lại sự tiện ích trong quá trình sử dụng cũng như tính thẩm mỹ, tinh tế.

Với lượng công việc khá nhiều cần áp dụng nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên môn để đảm bảo được chúng ta cần phải có một Design vững chắc về chuyên môn và chuyên nghiệp về kỹ năng trong thiết kế để nắm được những yếu tố thẩm mỹ nhất định. Đây chính là một trong những yếu tố của một diễn họa.

Bạn không hiểu Design là như thế nào? Tại sao lại có ảnh hưởng lớn đến họa viên kiến trúc như vậy? Xem ngay  Graphic Design (Thiết kế đồ họa) là gì?

Bên cạnh đó, cần nắm được cách sử dụng các phầm mềm kiến trúc chuyên dụng hỗ trợ quá trình phác thảo như: Auto Cad, Photoshop, Sketchup,… để hoàn thiện bản vẽ kiến trúc chí tiết và đảm bảo đạt tiêu chuẩn xây dựng đạt tỉ lệ thẩm mỹ cao.

Bản chất nghề nghiệp của họa viên kiến trúc 

Trước đây, mọi người thường nghĩ rằng diễn họa luôn luôn phải cắm mặt cặm cụi trên bàn vẽ để phác họa từng chi tiết . Nhưng với thời đại công nghệ thông tin hiện đại như hiện nay thì những họa viên chỉ cần điều khiển phần mềm trên hỗ trợ thiết kế.

Theo như khảo sát nghề nghiệp hiện nay so với những ngành nghề khác thì họa viên làm việc trong môi trường văn phòng. Hầu hết quỹ thời gian sẽ làm việc với mát tính. Thời gian làm việc với máy tính lâu, sử dụng chất xám nhiều nên dễ gây những tác dụng ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt gây giảm thị lực mắt, đau lưng và một số chấn thương nhẹ.

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc - Ảnh 2
Bản chất nghề nghiệp của một họa viên kiến trúc

Những đức tính của một người họa viên cần có:

  • Tư duy đầu óc sáng tạo, có khả năng phân tích và nhận xét.
  • Có sự bền bỉ và kiên trì với nghề.
  • Tập trung cao độ từng chi tiết.
  • Tập trung thời gian dài trong công việc.
  • Đảm bảo sự chính xác và tỉ mỉ.
  • Tư duy về hình học không gian.
  • Có khả năng phối hợp và kỹ năng hội họa tốt.
  • Chịu áp lực công việc làm việc trên máy tính nhiều giờ.
  • Chịu đựng áp lực công việc hoàn thành công việc đúng thời gian.
  • Có kỹ năng giao tiếp để làm việc nhóm.

 Tuyển dụng họa viên kiến trúc 

Diễn họa kiến trúc có thể ứng tuyển vào những công ty, đơn vị chuyên về kiến trúc như:

  • Công ty tư vấn kiến trúc xây dựng.
  • Nhà thầu xây dựng.
  • Công ty chuyên gia công bản vẽ.
  • Các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng.
  • Hành nghề tự do, độc lập. Mở công ty xây dựng tự điều hành và tích lũy kinh nghiệm.
  • Thực hiện công tác giảng dạy tại các trung tâm chuyên nghiên cứu và đào tạo họa viên.

Mức cơ bản của một diễn họa kiến trúc hiện nay có mức thu nhập trung bình giao động từ 9-12 triệu/tháng. Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc để có một mức lương cố định đáp ứng đúng với công sức, chất xám và thời gian cống hiến đem lại thành quả sẽ có mức lương xứng đáng.

►Tham khảo ngay tất cả các việc làm về ngành kiến trúc tại https://timviec.com.vn/kien-truc

Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chuyên về kiến trúc thì chắc chắn bạn sẽ nắm được rằng nghề nghiệp họa viên còn nhiều hạn chế và áp lực công việc rất lớn. Trong quá trình làm việc còn gặp những bệnh nghề nghiệp không thể tránh được ảnh hưởng tới sức khỏe.

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc - Ảnh 3
Cơ hội việc làm diễn họa kiến trúc

Sau khi tốt nghiệp diễn họa viên chỉ chuyên làm về họa viên cơ hội tìm việc làm còn gặp nhiều khó khăn. Nếu học kiến trúc sư, đây là một trong những ngành mở rộng bao gồm cả diễn họa. Bởi vậy, trước khi định hướng nghề bạn cần tham khảo thật kỹ trước khi định hướng để có được những cơ hội nghề nghiệp cho bản thân.

Hi vọng trên đây chính là những chia sẻ hữu ích dành cho các bạn hiểu rõ hơn về họa viên kiến trúc là gì và để trở thành họa viên cần phải đáp ứng những yêu cầu gì. Đây là một trong những kiến thức cơ bản rất có ích cho các bạn đang tìm hiểu nghề nghiệp định hướng tương lai. Chúc các bạn thành công !


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.