Site Engineer là gì? Mức lương và cơ hội việc làm ngành kỹ sư công trình

Site Engineer được hiểu là công việc kỹ sư công trình một ngành nghề thuộc lĩnh vực xây dựng. Vậy công việc của các Site Engineer là gì? Mức lương và cơ hội việc làm của ngành nghề này ra sao? Tìm hiểu nhé!

Khái niệm Site Engineer là gì?

Site Engineer là thuật ngữ tiếng Anh được dịch ra là kỹ sư công trình, công việc thuộc lĩnh vực xây dựng. Công việc của các kỹ sư công trình là quản lý, giám sát các dự án xây dựng nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, an toàn khi đưa vào sử dụng.

Site Engineer là gì? Mức lương và cơ hội việc làm ngành kỹ sư công trình - Ảnh 1
Khái niệm Site Engineer

Người làm công việc này thường cần sử dụng kiến thức chuyên môn, óc sáng tạo để có thể biến những bản thiết kế trên giấy thành sản phẩm hoàn chỉnh ở thực tế. Bên cạnh đó, họ cũng là người bảo đảm cho cấu trúc được xây dựng theo thời gian như dàn giáo được lắp ráp và sử dụng một cách an toàn nhất.

Hiện nay các kỹ sư công trình sẽ được phân chia theo các lĩnh vực như:

  • Kỹ sư công trình thủy lợi
  • Kỹ sư công trình biển
  • Kỹ sư công trình đô thị
  • Kỹ sư công trình quân sự
  • Kỹ sư công trình cầu đường

Xem thêm: Leadership là gì? Những kỹ năng cần có của người leader giỏi

Mô tả đầy đủ cồn việc của Site Engineer

Công việc của một Site Engineer ở mỗi lĩnh vực khác nhau sẽ có những khối lượng đầu việc không giống nhau. Tuy nhiên, xét về bản chất thì đa phần các công việc của đều có nét tương đồng, cụ thể như sau:

  • Lên kế hoạch, khảo sát và trực tiếp giám sát thi công công trình, dự án
  • Tính toán, kiểm soát khối lượng thi công của hạng mục trực tiếp giám sát
  • Hỗ trợ triển khai kỹ thuật, đảm bảo vật tư, thiết bị bảo quản cẩn thận và đầy đủ số lượng
  • Chịu trách nhiệm chính về quản lí, giám sát hiện trường(an toàn, chất lượng, tiến độ, đánh giá rủi ro)
  • Làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, để cập nhật tiến độ công việc và đưa ra các điều chỉnh phù hợp
  • Làm, kiểm tra, giám sát tài liệu: báo cáo ngày, nhật kí hiện trường, báo cáo tuần, báo cáo kiểm tra, ghi chép cuộc họp, bản vẽ xây dựng, hồ sơ kiểm tra, báo cáo tháng,…
  • Thực hiện các yêu cầu khác theo sự phân công của cấp trên
  • Phối hợp tốt với giám sát chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề nghiệm thu công tác thi công. Giám sát thực hiện thường xuyên liên tục việc dọn dẹp vệ sinh công trình, đảm bảo vật tư, thiết bị gọn gàng ngăn nắp

Kỹ năng cần có ở một Site Engineer chuyên nghiệp

Bất kì công việc nào cũng yêu cầu người làm phải đáp ứng được đầy đủ những kỹ năng cần thiết để đảm bảo công việc được hoàn thành tốt nhất. Vậy những kỹ năng cần có ở một kỹ sư công trình là gì?

Site Engineer là gì? Mức lương và cơ hội việc làm ngành kỹ sư công trình - Ảnh 2
Yêu cầu kỹ năng của kỹ sư công trình

Kỹ năng đọc bản thiết kế

Đây được xem là kỹ năng bắt buộc các kỹ sư công trình đều phải có, thành thạo. Bởi lẽ, bản thiết kế chính là phương tiện để kiến trúc sư và kỹ sư có thể trao đổi với nhau. Do vậy việc đọc bản vẽ thiết kế chính là điều mà các kỹ sư cần phải thuần thục và nhuần nhuyễn.

Việc này giúp các kỹ sư có thể khai thác được triệt để những ý tưởng mà kiến trúc sư mang vào bản thiết kế và biến nó thành một công trình thành công.

Kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế

Việc sử dụng máy tính thành thạo mang lại rất nhiều lợi ích cho những người làm kỹ sư công trình, giúp công việc của họ có hiệu quả hơn. Hiện nay, một số phần mềm hỗ trợ cho kỹ sư công trình bao gồm: autoCAD, 3Smax, dự toán GXD, dự án GXD, quyết toán GXD, …

Khả năng làm việc nhóm

Để tạo ra một công trình thành công cần có sự kết hợp thật hoàn hảo giữa kiến trúc sư với kỹ sư công trình, hai bên cần tìm được tiếng nói chung để có thể hoàn thiện bản vẽ và hiện thực hóa kiến trúc đó lên. Vì vậy, hai bên cần thực hiện sự hiểu biết lẫn nhau để có thể nắm bắt những ý kiến ​​cũng như ý tưởng để có thể mang đến một công trình hoàn thiện và ưng ý nhất.

Kỹ năng xử lý dự toán ngân sách

Từ việc thành thạo khả năng đọc bản vẽ các kỹ sư công trình sẽ có thể bóc tách và xác định được những thứ cần cho công trình. Từ đó tình toán được số lượng vật liệu xây dựng và nguồn nhân lực cần dùng trong dự án.

Mỗi dự án sẽ có tính chất và thiết kế khác nhau nên đòi hỏi việc dự toán của kỹ sư cần nhanh nhạy và có độ chính xác cao. Nắm bắt được thời điểm để lập các đơn dự thầu mã bảo lãnh dự thầu sai cho thích hợp nhất và khi làm hồ sơ cần thật cẩn thận và chú ý để không xảy ra sai sót nào.

Xem thêm: PB là gì? Khó khăn của ứng viên làm công việc PB hiện nay

Cơ hội việc làm ngành Site Engineer

Site Engineer là gì? Mức lương và cơ hội việc làm ngành kỹ sư công trình - Ảnh 3
Cơ hội việc làm

Mức lương của các Site Engineer hiện nay

Hiện tại, mức lương của Kỹ sư công trình trung bình khoảng 13 triệu đồng/tháng, khoảng lương phổ biến là 9-16 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức lương dành cho những người có kinh nghiệm làm việc dưới 5 năm.

Nếu bạn có kiến thức chuyên môn tốt, kinh nghiệm làm việc trên 5 năm, có nhiều thành tích nổi bật thì mức lương có thể lên đến 40 – 50 triệu/tháng. Ngoài mức lương chính, các kỹ sư công trình có thể được nhận tiền hoa hồng khi hoàn thành sớm hoặc kịp tiến độ. Vì vậy, có thể đánh giá mức lương của ngành Site Engineer là tương đối cao và ổn định.

Cơ hội việc làm

Site Engineer là một trong những công việc hiện có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao với nhiều đãi ngỗ hấp dẫn. Một số những lý do bạn nên chọn công việc này bao gồm:

  • Có thể thỏa sức sáng tạo, thiết kế và hiện thực hóa những ý tưởng của bản thân
  • Cơ hội phát triển bản thân trong tương lai vô cùng rộng mở
  • Hiện nay, tại nước ta số lượng các kỹ sư công trình đang rất thiếu hụt về cả số lượng và chất lượng
  • Công việc đa dạng và có nhiều sự lựa chọn
  • Nhiều cơ sở đào tạo kỹ sư công trình chất lượng

Để có thể tìm kiếm những công việc liên quan đến ngành kỹ sư công trình, bạn có thể lên những trang tuyển dụng việc làm để cập nhật những thống báo mới nhất. Hãy lựa chọn những kênh tuyển dụng chất lượng để có một công việc như mơ ước.

Xem thêm: Hạng mục là gì? Vai trò của hạng mục công trình với doanh nghiệp

Trên là những giải đáp đầy đủ nhất cho câu hỏi ” Site Engineer là gì?”. Hi vọng, các bạn đọc của News.timviec đã có những thông tin hữu ích nhất. Đừng bỏ qua những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nha!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.