Recruitment Marketing là gì? Tại sao nên dùng Recruitment Marketing?
Khi cơ hội tiếp cận các thông tin ngày càng được thay đổi và phát triển, hành vi và cách thức tìm việc của ứng viên cũng dần dịch chuyển. Do đó các nhà tuyển dụng cũng cần có tư duy, kỹ năng marketing trong công việc. Cùng tìm hiểu về khái niệm về Recruitment Marketing là gì? qua bài viết dưới đây nhé!
Recruitment Marketing là gì?
Recruitment Marketing là quá trình nuôi dưỡng, thu hút các ứng viên tiềm năng. Toàn bộ quá trình tuyển dụng sẽ được mô hình hóa hành trình tìm việc của ứng viên giống như hành trình mua hàng, bằng cách áp dụng các nguyên tắc marketing như:
- Phân tích dữ liệu bằng công nghệ tự động hóa
- Truyền thông trên các kênh social
- Quảng cáo EPV
Recruitment Marketing được đánh giá là bước quan trọng nhất để quá trình tuyển dụng thuận lợi. Nhằm nâng cao trải nghiệm và thúc đẩy các ứng viên nộp đơn vào doanh nghiệp.
Tại sao nên dùng Recruitment Marketing?
Lý do nên dùng Recruitment Marketing bởi nó mang đến những ưu điểm nổi bật sau:
Xem thêm: HR là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề human resources management
Giảm chi phí tuyển dụng
Thông thường, chi phí để doanh nghiệp tuyển dụng ứng viên khá khó để theo dõi, chi vào:
- Cho các sự kiện tuyển dụng
- Website tuyển dụng
- Chi phí phủ sóng thương hiệu, thu hút ứng viên
- …..
Tuy nhiên, khi lựa chọn sử dụng nền tảng Recruitment Marketing doanh nghiệp sẽ dễ dàng:
- Theo dõi các chiến dịch tuyển dụng có hiệu quả không?
- Tạo luồng ứng viên tiềm năng để nhà tuyển dụng có thể ưu tiên đầu tư
- Không tốn kém nhiều chi phí
Đẩy nhanh tiến độ
Thời gian chính là một trong các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả tuyển dụng. Việc mỗi khi có nhu cầu tuyển ứng viên lại bắt đầu lại từ đầu sẽ rất mất thời gian.
Để đạt được kết quả tốt, việc sử dụng Recruitment Marketing sẽ bắt đầu thu hút các ứng viên. Khi doanh nghiệp có nhu cầu, thì bộ phận tuyển dụng đã có sẵn nguồn ứng viên chất lượng.
Nâng cao chất lượng ứng viên
Tình trạng ứng viên tiềm năng ghé thăm các website tuyển dụng nhưng không ứng tuyển xuất hiện không ít bởi họ chưa sẵn sàng “nhảy việc”
Đó là lý do việc thiết lập một mạng lưới tuyển dụng để chuyển đổi họ thành ứng viên ứng tuyển là rất quan trọng. Hiểu được điều họ nghĩ và từ đó thúc đẩy ứng viên đến giai đoạn ứng tuyển
Tăng tính đa dạng
Theo nghiên cứu của McKinsey, việc thu hút các ứng viên đa dạng về:
- Sắc tộc
- Nhân khẩu
- Tính cách
- Giới tính
Sẽ tăng hiệu quả công việc lên đến 35% và Recruitment Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thể tìm ra những ứng viên đa dạng, phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.
Giữ “chân” nhân tài
Việc giữ chân được các nhân tài, sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt đi rất nhiều chi phí về tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Kết hợp giữa tuyển dụng và Marketing giúp doanh nghiệp chọn ra đúng ứng viên phù hợp có khả năng gắn bó khi đều cùng lý tưởng, đam mê.
Tham khảo: TOP 10 website đăng tin tuyển nhân sự miễn phí hiệu quả 2022
Các yếu tố làm nên chiến dịch Recruitment Marketing thành công
Dưới đây là các nhân tố ảnh hưởng đến chiến dịch Recruitment Marketing:
Đa dạng các kênh khi đăng tin tuyển dụng
Tương tự như trong marketing, hãy tìm touchpoint (điểm tiếp xúc) của ứng viên bằng cách các câu hỏi:
- Ứng viên có thường truy cập vào website tuyển dụng không?
- Ứng viên có đăng ký tại các trang truyền thông xã hội của doanh nghiệp không?
- ….
Càng đa dạng hóa trải nghiệm, càng tiếp cận ứng viên tại các kênh càng tốt
Tính thường xuyên
Doanh nghiệp cần duy trì sự tương tác ổn định trên các trang mạng xã hội dưới dạng: Bình luận, lượt thích, chia sẻ,…Đảm bảo các thông tin được xác thực và đáng tin cậy.
Nội dung phù hợp
Dựa vào các kênh social khác nhau, cần lựa chọn ra loại content thích hợp với độ ngắn dài khác nhau.
Ví dụ: Với content video gia tăng tương tác được làm trên nền tảng Facebook nên lựa chọn loại video ngắn khoảng 30s có phụ đề
Thời gian đăng bài
Để có thể tối đa hóa số lượng ứng viên có thể đọc được nội dung đăng tải thì thời gian đăng chiếm vai trò rất quan trọng. Lựa chọn khung giờ vàng mà mọi người thường rảnh và dành thời gian lướt mạng xã hội như: Khung giờ nghỉ trưa, khung giờ tối,…
Thước đo hiệu quả của Recruitment Marketing
Để có thể đo được hiệu quả của quá trình tuyển dụng kết hợp với marketing, chúng ta có thể tham khảo dưới đây:
Xem thêm: Bí mật ít ai biết về nghề Nhân Sự mà chỉ người trong nghề mới hiểu rõ
Nguồn tuyển dụng
Đây không chỉ là thước đo về sự thành công của một chiến dịch mà còn có thể xác định được ngân sách của chiến dịch đó. Khi biết được hồ sơ ứng tuyển đến từ đâu sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định được kênh nào đang hoạt động tốt và loại bỏ đi các kênh hoạt động kém, tập trung hết nguồn lực vào kênh hiệu quả hơn.
Lượt tương tác của người dùng
Dựa vào bảng số liệu thống kê về: số lần chia sẻ, click, lượng người theo dõi, tương tác,…Xác định được kênh nào được nhiều ứng viên quan tâm, kênh vào kém tương tác, không đạt hiệu quả để từ đó đưa ra chiến lược hợp lý nhất.
Tỷ lệ chuyển đổi từ ứng viên thành nhân viên
Tỷ lệ chuyển đổi từ ứng viên sang nhân viên sẽ được tính từ khi ứng viên nộp đơn đến khi được chấp nhận. Việc dành lấy cho mình những ứng viên sáng giá không dễ, nếu doanh nghiệp chậm trễ tiến hành đến bước offer, thì đối thủ sẽ rất nhanh chóng giành mất.
Chi phí bỏ ra để có 1 ứng viên
Khi triển khai Recruitment Marketing chi phí bỏ ra để có 1 ứng viên luôn được đề cập, đây là bài toán là doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Trường hợp, chi phí cần bỏ ra quá cao, cần xem xét lại lý do vì sao? Từ đó có thể xác định được kênh tuyển dụng hiệu quả, loại đi những kênh kém tương tác.
Điểm khác biệt của Recruitment Marketing và Employer Branding
Recruitment Marketing | Employer branding |
|
|
Trên đây là tổng hợp những thông tin xoay quanh Recruitment Marketing là gì? Mong rằng với những chia sẻ trên đây của News.timviec sẽ giúp bạn có những góc nhìn mới mẻ về thuật ngữ này, khi Recruitment Marketing đang còn là xu hướng trong môi trường tuyển dụng hãy nắm bắt và tận dụng nó cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!