Bí mật ít ai biết về nghề Nhân Sự mà chỉ người trong nghề mới hiểu rõ

Nhân sự là 1 nghề khá hot, thu hút nhiều bạn trẻ. Thế nhưng bạn đã thực sự hiểu hết những góc cạnh khác nhau của nghề này chưa?

Những điều thú vị ít người biết về nghề nhân sự

Nghề nhân sự hay còn gọi là “Human Resources” hoặc HR hiện đang là 1 ngành nghề hot, thu hút nhiều người trẻ theo đuổi. Thế nhưng bạn có chắc chắn bạn hiểu rõ mọi góc cạnh của ngành nghề mình đang làm không? Chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn 1 vài sự thật thú vị nhưng ít người biết hoặc ít người chịu để ý về nghề Human Resources nhé!

  • Làm HR mà không gặp được người thầy có tài và có tâm thì bản thân người nhân viên ấy nói riêng và công ty thuê họ sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Những kiến thức mà họ học được không đúng thì con đường về sau của họ cũng hoàn toàn sai, không chỉ vậy họ có thể kéo cả những người khác “xuống vực” cùng.  Các tài liệu online và những forum tư vấn trên mạng cũng mắc nhiều lỗi sai đó. Vì vậy, nếu muốn theo ngành này 1 cách nghiêm túc thì bạn phải tìm được 1 người thầy, 1 người dẫn dắt giỏi về chuyên môn và tận tâm với học trò.
  • Muốn trở thành người làm Human Resources thành công thì bạn phải đáp ứng 2 điều kiện. Một là bạn phải hiểu biết tường tận về luật pháp, hai là bạn phải thành thạo việc gây dựng các mối quan hệ cũng như giải quyết các mâu thuẫn xảy đến. Nếu bạn cân bằng được giữa lý trí (luật pháp, quy định) và tình cảm (các mối quan hệ) thì đó sẽ là 1 ưu thế tuyệt vời cho bạn khi làm nghề này!
  • Người làm HR phải công tâm và biết cách cân bằng giữa quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động. Có 1 thực tế đáng buồn là bộ phận Nhân sự thường nghiêng về quyền lợi của doanh nghiệp chứ không phải người lao động trong khi chính bản thân họ cũng là người lao động???
  • Ngành Human Resources còn được gọi với cái tên khác là “People Business” tức là “Kinh doanh con người”, đó mới thực sự là bản chất của ngành nghề này. Tuy nhiên, có 1 sự thật hơi đáng buồn 1 tẹo đó là hầu hết những người đang làm ngành Nhân sự ở Việt Nam đều chỉ thực hiện các nhiệm vụ được giao thôi chứ chưa làm Business đúng nghĩa. Cũng vì thế mà họ hiếm khi được tham dự trong các cuộc họp chiến lược để phát triển kinh doanh của công ty chăng? Nếu các nhân viên HR muốn được coi trọng và đề cao hơn thì họ phải thể hiện bản lĩnh nhiều hơn nữa!
Bí mật ít ai biết về nghề Nhân Sự mà chỉ người trong nghề mới hiểu rõ - Ảnh 1
Nghề nhân sự và những điều ít ai biết

Lời khuyên cho những người đã, đang và sẽ theo nghề

Phía trên đây là 1 số điều đáng chú ý về nghề Nhân sự, tiếp theo đây sẽ là một vài lời khuyên của chúng tôi dành cho những người đã, đang hoặc sẽ theo đuổi nghề nghiệp này. Hi vọng chúng sẽ chỉ “kim chỉ nam” giúp bạn đi đúng hướng và thành công hơn trong công việc của mình!

  • Với các bạn ở level thấp (mới theo nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm): Bạn nên đầu tư thời gian để đi học các khoá Quản trị nhân sự căn bản để có sự am hiểu cần thiết về luật pháp, về lương và cách tính lương… Điều này sẽ rất tốt cho công việc về sau của bạn.
  • Với các bạn ở level cao (làm việc lâu năm trong nghề, có năng lực, có kinh nghiệm): Nếu bạn là 1 HR dày dặn kinh nghiệm, 1 leader của bộ phận Nhân sự hoặc thậm chí đang tựi quản lý doanh nghiệp của chính mình thì bạn nên đi học 1 khoá Giám đốc nhân sự vì nó sẽ cực kỳ hữu ích cho bạn.
  • Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng về các khái niệm như KPI, BSC, OKR để có thể xác định được mục tiêu làm việc cho cá nhân bạn, phòng ban cũng như công ty của bạn.
  • Việc am hiểu bộ luật lao động cũng rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn tránh được việc vi phạm luật trong quá trình quản lý nhân sự.
Bí mật ít ai biết về nghề Nhân Sự mà chỉ người trong nghề mới hiểu rõ - Ảnh 2
Lời khuyên cho những người đã, đang và sẽ theo nghề

Trên đây là những chia sẻ chân thành của chúng tôi về ngành nghề nhân sự ở Việt Nam. Chúng tôi đã “bật mí” cho bạn 1 vài điều ít người biết về nghề này và 1 vài lời khuyên dành cho những ai đang làm nghề nhân sự. Hi vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn thật nhiều trong công việc!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.