Quản trị Marketing: Cầu nối đưa doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn
Quản trị Marketing là gì? Vai trò của lĩnh vực này đối với các doanh nghiệp hiện nay ra sao? Cùng tìm hiểu những khái niệm liên quan để hiểu rõ hơn về công việc này nhé!
Định nghĩa quản trị marketing là gì?
Quản trị Marketing là gì?
Quản trị marketing trong tiếng Anh được gọi là Marketing Management. “Quản trị marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện cũng như kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố, duy trì cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh nghiệp.” – Theo Philip Kotler.
Marketing là một bộ phận quan trọng đối với một công ty hay doanh nghiệp. Bộ phận này sẽ bao gồm rất nhiều những công việc khác nhau, mỗi công việc là một giai đoạn của quá trình marketing. Quản trị marketing sẽ đánh giá, phân tích cũng như kiểm tra quá trình lập kế hoạch đến thực hiện kế hoạch. Nó là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Xem thêm: Quản trị kinh doanh là gì? Ngành nghề cho những người đa năng
Những đặc điểm của ngành quản trị Marketing là gì?
Đối với những người làm việc trong lĩnh vực Marketing có thể thấy được rằng ngành quản trị marketing mang những đặc thù của một ngành quản trị nói chung. Nhưng xét chi tiết hơn lại hướng tới các vấn đề về Marketing và các phạm trù thuộc về Marketing. Một số đặc điểm nổi bật của marketing có thể nhận thấy như sau:
- Các công việc được nối tiếp nhau, làm theo thứ tự tuần tự trước sau
- Hoạt động quản trị cần bám chặt vào những mục tiêu và kế hoạch đã đặt ra
- Những vấn đề cốt lõi quyết định tới kế hoạch chiến lược chính là khách hàng cùng những giá trị khác biệt mà thương hiệu hay công ty bạn đã cam kết mang lại.
- Hoạt động muốn đánh giá được kết quả thì mục tiêu đặt ra cần phải bám sát các chỉ số cũng như đưa ra một khoảng thời gian hoàn thành hợp lý nhất
- Sự phối hợp cùng các phòng ban khác trong công ty cũng là yếu tố tạo nên sự thành công của hoạt động marketing
- 4P Marketing là một trong những căn cứ quan trọng để hoạch định được chiến lược quản trị marketing.
Ngành quản trị marketing là làm gì?
Sẽ rất nhiều người thắc mắc vậy công việc cụ thể của những người làm trong ngành quản trị marketing là gì? Thực ra công việc của họ chủ yếu là hoạt động quản trị với bộ phận marketing, cụ thể như sau:
- Nghiên cứu, đánh giá, phân tích thị hiếu của người tiêu dùng. Từ những kết quả đó để xây dựng và thực hiện kế hoạch thiết lập những chiến lược để có thể thỏa mãn như nhu cầu đó của khách hàng.
- Nhanh nhạy trong việc nắm bắt những xu hướng thịnh hành để có áp dụng những xu hướng đó vào trong chiến lược tiếp thị mới nhất
- Nhạy cảm trong việc phát hiện ra vấn đề gây ảnh hưởng đến các hoạt động marketing đang thực hiện, tìm ra nguyên nhân, giải pháp xử lý vấn đề triệt để
- Phân tích môi trường vĩ mô và các môi trường ngành để đưa ra ý kiến, đề xuất giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm của công ty.
Tham khảo – [Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing
Chuyên ngành quản trị Marketing là gì?
Chuyên ngành Marketing là một bộ môn thuộc ngành quản trị kinh doanh được đào tạo những kiến thức có liên quan đến lĩnh vực Marketing. Đây là một chuyên ngành bắt buộc cần phải học nếu bạn có ý định theo học ngành quản trị kinh doanh. Phân môn này là một trong những môn học quan trọng, không thể thiếu được với những người làm quản trị kinh doanh.
Đặc biệt, khi đã có những kiến thức về quản trị marketing thì cơ hội việc làm của những sinh viên quản trị kinh doanh càng thêm phong phú hơn. Hoạt động Marketing là một hoạt động có nhiều sự tác động ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy nên, những người học có kiến thức sẽ biết được mình cần làm những gì trong quá trình làm việc.
Xem thêm: [Giải mã] Trend là gì? Tác dụng của trend đối với chiến dịch Marketing
Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã có một cái nhìn khái quát về ngành quản trị marketing là gì? Mong rằng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp các bạn có những sự lựa chọn đúng đắn cho công việc tương lai của mình nhé!