PPE là gì? Tiêu chuẩn xác định PPE trong kế toán là gì?

PPE là gì? Làm thế nào để xác định được chỉ số PPE trong bảng cân đối kế toán. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

PPE là gì? 

PPE còn được gọi là tài sản cố định của doanh nghiệp. Đây là một loại tài sản chính thuộc phần tài sản dài hạn của các công ty hiện nay. Và trong bảng cân đối kế toán, các công ty sẽ thấy được tài sản cố định PPE được chia lam hai dạng chính gồm:

  • Intangible assets – tài sản cố định vô hình: Phần mềm máy tính, sáng chế khoa học, công thức sản xuất …..
  • Property, plant, equipment – tài sản cố định hữu hình: tài sản nhà cửa, máy móc, đất đai, thiết bị…..

Trong các bảng cân đối, các dạng tài sản cố định đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Những dạng tài sản này thường có giá trị lớn từ 30 triệu và có thời gian sử dụng từ 1 năm trở lên.

Xem thêm: Khấu hao tài sản cố định là gì? Quy tắc trích khấu hao theo thông tư 45

Tầm quan trọng của PPE là gì trong kế toán 

Có thể nói, PPE đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Trong quá trình thiết lập bảng cân đối, bộ phận kế toán nếu xác định được chính xác số lượng tài sản cố định sẵn có sẽ biết được rõ năng lực kinh doanh của công ty. Từ việc biết được chính xác số lượng tài sản hiện có, các chủ doanh nghiệp sẽ có được những phương án phát triển hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp của mình.

PPE là gì? Tiêu chuẩn xác định PPE trong kế toán là gì? - Ảnh 1
Tầm quan trọng của PPE là gì trong kế toán

Tiêu chuẩn để xác định PPE là gì trong kế toán 

Để có thể xác định được PPE là gì trong kế toán, bộ phận kế toán doanh nghiệp của các công ty sẽ cần chú ý đến những tiêu chuẩn sau:

  • Doanh nghiệp sẽ cần phải sử dụng được và thu được lợi ích thông quan việc sử dụng tài sản đó. Những nguồn lợi ích mang lại được biểu hiện trực tiếp đó là nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Thời gian sử dụng của tài sản PPE sẽ cần phải có thời gian sử dụng tối thiểu từ 01 năm trở lên. Tiêu chuẩn này được bổ sung thêm cho tiêu chuẩn đầu tiên nhằm xét thêm về lợi ích doanh thu của doanh nghiệp trong các năm tiếp theo.
  • Về giá trị của tài sản: PPE cần có giá trị từ 30 triệu trở lên và cần được xác định theo các quy định hiện hàng về tài chính doanh nghiệp Việt Nam
PPE là gì? Tiêu chuẩn xác định PPE trong kế toán là gì? - Ảnh 2
Tiêu chuẩn để xác định PPE là gì trong kế toán

Xem thêm: Báo cáo tài chính là gì? Cách lập BCTC chuẩn 2021

Cách thức xác định PPE là gì?

Để có thể xác định được nguyên giá PPE, bộ phận kế toán có thể áp dụng theo cách sau :

Nguyên giá PPE là gì được ghi nhận sẽ bao gồm các chi phí cần thiết để đưa tài sản vào trạng thái sẵn sàng sử dụng. Cụ thể bao gồm:

  • Giá mua tài sản trên hóa đơn, giá trị chính xác này sẽ được tính toán sau khi trừ các khoản tiền chiết khấu thương mại, các khoản giảm giá khác nhau
  • Chi phí về vận chuyển, lắp đặt, kho bãi….
  • Chi phí thuê chuyên gia, chạy thử trang thiết bị sau khi trừ tiền thu được từ việc bán sản phẩm tạo ra khi chạy thử
  • Chi phí nhân sự phát sinh, chi phí ước lượng cho việc tháo dỡ tài sản, phục hồi trang thiết bị về thời điểm nguyên trạng

Bên cạnh đó, nguyên giá PPE không bao gồm các khoản tiền:

  • Khấu hao vượt định mức trong quá trình hình thành, nâng cấp tài sản
  • Chi phí quản lý, chi phí lắp đặt và chi phí trước vận hành
  • Chi phí vận hành ban đầu trước khi tài sản đạt tới hiệu suất theo yêu cầu
  • Chi phí đào tạo nhân sự, bảo dưỡng đã trừ cho tài sản
PPE là gì? Tiêu chuẩn xác định PPE trong kế toán là gì? - Ảnh 3
Cách thức xác định PPE là gì?

Xem thêm: Cách tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng theo thông tư 45

Trên đây là một số chia sẻ về PPE là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có những kiến thức chuyên môn về kế toán cho riêng mình. Và để tham khảo thêm cẩm nang nghề nghiệp mới nhất, hãy truy cập vào website news.timviec.com.vn để đọc thêm nhiều bài viết nữa.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.