Phần mềm là gì? Có bao nhiêu loại phần mềm cơ bản

Phần mềm ( hay còn gọi là Software ) được hiểu đơn giản chính là cách tập hợp các tập tin có mối liên kết với nhau nắm vai trò thực hiện nhiệm vụ, chức năng trên thiết bị điện tử. Để nắm rõ về khái niệm phần mềm là  gì hơn chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé !

Khái niệm phần mềm là gì?

Phần mềm (hay còn gọi là Software) đây là một tập hợp các tin có mối liên kết chặt chẽ nắm vai trò thực hiện nhiệm vụ và chức năng nhất định trên thiết bị điện tử. Những tập tin này sẽ bao gồm như: File mã nguồn, File dữ liệu, File hướng dẫn,.. Đây là những liên kết với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

  • Thực hiện một số những chức năng bằng cách gửi các thiết bị tới phần cứng hay thực nhiệm vụ cung cấp dữ liệu để phục vụ quá trình hoạt động chương trình và các phần mềm khác liên quan.
  • Chủ động hoặc thực hiện những thông tin, dữ liệu đầu vào khi thực hiện nhiệm vụ.
  • Phần mềm thực thi những phần cứng đi kèm như: các thiết bị điện tử, máy tính, …
Phần mềm là gì? Có bao nhiêu loại phần mềm cơ bản - Ảnh 1
Định nghĩa phần mềm

So với phần cứng thì phần mềm không thay đổi có thể gọi như phần biến được sử dụng nhiều trong các thiết bị. Phần mềm được chia thành hai phần chính là:

  • Phần mềm hệ thống
  • Phần mềm ứng dụng

Trong đó, phần mềm hệ thống sẽ thực hiện nhiệm vụ điều hành bất kỳ với một chương trình nào cũng cần đến quá trình hỗ trợ phần mềm của ứng dụng hay những chương trình làm việc trực tiếp được quan tâm.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV công nghệ thông tin: Chuẩn – Chất – Chuyên nghiệp

Các loại phần mềm phổ biến hiện nay

Phần mềm là gì? Có bao nhiêu loại phần mềm cơ bản - Ảnh 2
Phân loại phần mềm cơ bản

Phân loại phần mềm theo phương thức hoạt động

Phần mềm theo phương thức hoạt động: Đây là phần mềm sử dụng trong các thiết bị máy tính, điện thoại. Phần mềm này được chia thành nhiều phần mềm khác như: phần mềm ứng dụng ( chơi điện tử, văn phòng, công vụ tiện ích khác,..), phần mềm dịch mã ( trình dịch thông, dịch mã nguồn trong ngôn ngữ lập trình dạng ngôn ngữ tùy vào thiết bị có thể thực thi), nền tảng ứng dụng.

  • Phần mềm hệ thống dùng để vận hành các thiết bị điện tử nói chung và máy tính nói riêng. Ví dụ về hệ điều hành máy tính như Windows, Linux, Unix,…. Còn với hệ điều hành di động như IOS, Android,…
  • Phần mềm ứng dụng – phần mềm máy tính: Bao gồm các phần mềm tin học văn phòng như Microsoft Office, OpenOffice, trò chơi điện tử và các phần mềm khác như phần mềm quản lý chi tiêu cá nhân, quản lý công việc,…
  • Phần mềm dịch mã: bao gồm trình biên dịch và trình thông dịch, chúng sẽ dịch các câu lệnh từ mã nguồn của ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy sao cho thiết bị có thể hiểu và thực thi nhiệm vụ.
  • Phần mềm độc hại: Loại phần mềm này thường được các tin tặc sử dụng để đánh cắp thông tin khách hàng, người dùng máy tính. Hiểu đơn giản đây là các loại virus, đoạn mã độc hại được cài xâm nhập vào máy tính gây ra thiệt hại cho người dùng.

Phần mềm theo khả năng can thiệp đến mã nguồn

Phần mềm dạng mã nguồn , phần mềm mở mã nguồn. Đây chính là những phần mềm được chính nhà sản xuất công bố nhằm mở rộng hoặc công khai về sự phát triển của phần mềm cho người sử dụng nắm rõ. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí. Gồm có phần mềm mã nguồn đóng và phần mềm mã nguồn mở.

Phần mềm mã nguồn đóng: Đây là các phần mềm mà mã nguồn của nó không được công bố nên gọi là phần mềm mã nguồn đóng. Người dùng muốn sử dụng mã nguồn này cần phải nâng cấp bản quyền hoặc bỏ ra chi phí để mua bản quyền mới có thể sử dụng.

Phần mềm mã nguồn mở: Khác với phần mềm mã nguồn đóng thì các phần mềm mã nguồn mở cho phép người dùng có thể truy cập dễ dàng và công khai. Các phần mềm này có mã nguồn được công bố một cách rộng rãi và công khai và thông thường người dùng sẽ không phải mất phí để có thể sử dụng.

Một số loại phần mềm ứng dụng phổ biến

Trong một phần mềm ứng dụng sẽ bao gồm những loại cơ bản như:

  • Phần mềm theo ngành.
  • Phần mềm trình bày.
  • Phần mềm năng suất, xử lý văn bản, bảng tính bằng công cụ cụ thể sử dụng hầu hết trong các thiết bị máy tính.
  • Phần mềm CAD/ CAM.
  • Những ứng dụng chuyên ngành khoa học.
  • Phần mềm đồ họa cho các nhà thiết kế đồ họa.

Tham khảo: Mức lương ngành điện công nghiệp năm 2022 [CẬP NHẬT]

Quá trình tạo ra một phần mềm

Về mặt thiết kế

Tùy theo mức độ phức tạp của phần mềm làm ra thì người thiết kế phần mềm sẽ chế tạo ra những mẫu thiết kế dựa trên ý muốn như: sơ đồ, lưu đồ, sơ đồ khối, thuật toán hay mã giả. Sau đó, những mẫu này sẽ được mã hóa bằng ngôn ngữ lập trình và được trình dịch chuyển sang thành những khẩu lệnh ( Module ) nhưng tập khả thi.

Tập hợp các tệp khả thi và khối lệnh làm thành một phần mềm. Thường khi thực hiện phần mềm được tạo thành sao cho hoàn hảo và điều chỉnh sửa chữa từ chính những khâu thiết kế cho đến tạo ra thành phần chính là những phiên bản phần mềm. Với những phần mềm thông thường sẽ tương thích với một số hệ điều hành và thiết kế với cách viết mã nguồn ngắn gọn và ngôn ngữ lập trình phổ biến.

Phần mềm là gì? Có bao nhiêu loại phần mềm cơ bản - Ảnh 3
Quá trình chế tạo ra phần mềm

Sản xuất và phát triển

Với việc phát triển phần mềm để đưa ra thị trường chính là những đối tượng được nghiên cứu trong bộ môn công nghệ phần mềm. Đây là một trong quá trình nghiên cứu các phương pháp tổ chức và cách thức sử dụng nguồn tài nguyên và quy trình sản xuất có sự liên kết với thị trường cũng như những yếu tố này với nhau. Tối ưu hóa được quy trình sản xuất phần mềm và đối tượng nghiên cứu xem xét bộ môn.

Tìm hiểu thêm: PHP là gì? PHP dùng để làm gì trong lập trình?

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về phần mềm là gì và những thông tin cần nắm rõ về phần mềm một cách cơ bản. Đây là một trong những kỹ năng tin học khá thông dụng mà đối với nhân viên văn phòng nào cũng cần nắm rõ. Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng này nhé. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.