PHP là gì? PHP dùng để làm gì trong lập trình?

PHP là gì? PHP dùng để làm gì? Cơ hội nghề nghiệp của các lập trình viên PHP ra sao? Hãy cùng giải đáp trong bài viết sau.

PHP là gì?

PHP là dạng viết tắt của thuật ngữ Personal Home Page. Đây là một chuỗi ngôn ngữ kịch bản hoặc một dạng mã lệnh. Trong đó, ngôn ngữ PHP chủ yếu được phát triển dành cho các ứng dụng nằm trên máy chủ. Khi các lập trình viên PHP viết chương trình, các chuỗi lệnh sẽ được chạy ở trên server nhằm sinh ra mã HTML. Nhờ đó, những ứng dụng trên các website có thể chạy một cách dễ dàng.

Ngôn ngữ PHP thông thường phù hợp với việc lập trình web vì nó có thể dễ dàng kết nối với các website có sử dụng HTML để chạy trên những trình duyệt web. Chính vì vậy, ngôn ngữ lập trình này luôn được coi là khá dễ học. Và PHP cũng trở thành ngôn ngữ web dev phổ biến nhất mà các lập trình viên sẽ cần phải học khi mới bắt đầu vào nghề.

Ngôn ngữ PHP có thể làm được gì?

Trong hoạt động công nghệ thông tin, ngôn ngữ lập trình PHP hiện thường tập trung vào xây dựng kịch bản hoạt động từ hệ thống máy chủ. Vì vậy, bạn có thể thực hiện được rất nhiều thao tác khác nhau bên cạnh việc tạo các dữ liệu, nội dung website hoặc nhận dữ liệu cookie trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, công dụng của PHP là gì hiện còn rất nhiều.

PHP là gì? PHP dùng để làm gì trong lập trình? - Ảnh 1
Ngôn ngữ PHP có thể làm được gì?

Trong số những ứng dụng của PHP là gì có thể kể đến:

  • Thiết lập các chương trình cho máy chủ: Ứng dụng chủ đạo của PHP là gì đó chính là việc xây dựng các chương trình dành cho những server máy chủ. Để có thể viết được các chương trình chạy trên máy chủ, các lập trình viên sẽ cần phải thực hiện những công việc như: phân tích cú pháp ngôn ngữ lập trình PHP, xây dựng máy chủ web, trình duyệt web. Các lập trình viên có thể xây dựng output bằng các trình duyệt web phổ biến.
  • Tạo dòng tập lệnh: Các PHP Dev có thể tạo một dòng tập lệnh để có thể chạy chương trình PHP mà không cần bất cứ máy chủ nào. Đây là kiểu lập trình thường được sử dụng trên các hệ điều hành như: Linux, các trình lập tác vụ trên Windows.
  • Xây dựng các ứng dụng làm việc: Với những điểm mạnh vốn có của PHP. Có thể đây chưa phải là phương thức tốt nhất để xây dựng những ứng dụng phần mềm. Nhưng nếu như bạn đang muốn đi sâu hơn vào việc tạo lập những phần mềm từ PHP là gì. Bạn cũng có thể sử dụng PHP – GTK như một ngôn ngữ nền tảng để có thể xây dựng các phần mềm của riêng mình. PHP – GTK là một nhánh mở rộng hơn của ngôn ngữ lập trình này và nó không có sẵn trong các phiên bản phân phối chính hiện nay.
  • Hỗ trợ cho một loại cơ sở dữ liệu khác nhau: Đây chính là ứng dụng mạnh nhất nếu như được hỏi PHP dùng để làm gì. Nếu trang web có hỗ trợ cơ sở dữ liệu tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho việc vận hành cũng như backup dữ liệu nếu không may có những tình huống tấn công an ninh mạng xảy ra.

Hiện nay, PHP có thể sử dụng trên rất nhiều hệ điều hành phổ biến trên thị trường như: Linux, Microsoft Windows, macOS…. Vì vậy, các DEV có thể tự do lựa chọn một hệ điều hành để tự lập trình cho mình. Vì thế, ngôn ngữ lập trình PHP đã và đang đem lại rất nhiều hữu ích trong hoạt động công nghệ thông tin hiện nay.

Ngôn ngữ PHP có khác biệt thế nào so với những ngôn ngữ lập trình khác

  • PHP là một ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, ngôn ngữ lập trình này không chạy trên một trình duyệt mà chủ yếu tương thích với một máy chủ web. Khi bạn mở một trang web bất kỳ, máy chủ sẽ chạy tập lệnh PHP được liên kết để trả lại website cho bạn.
  • HTML: Ngôn ngữ này sẽ được dùng để tạo lập một trang web hoàn chỉnh. HTML chủ yếu được dùng để lên cấu trúc cơ bản cho một trang web. Hiện nay, bất cứ trang web nào cũng cần phải sử dụng ngôn ngữ HTML để xây dựng website.
  • CSS: CSS chủ yếu được sử dụng nhằm trang trí cho website của bạn được đẹp mắt hơn. CSS có tất cả những hiệu ứng khác nhau để có thể giúp cho website của bạn trở nên bắt mắt và thu hút thêm nhiều lượt người xem hơn.
  • Java Script: Ngôn ngữ lập trình này sẽ cung cấp cho website của bạn sức mạnh nhất định. Khi sử dụng Javascript, các lập trình viên có thể đặt những phép tính, điều kiện khác nhau nhằm kiểm tra khả năng phản ứng của website trong điều kiện thực tế.

Lập trình PHP là gì? 

Nhân viên lập trình PHP chính là những người kỹ sư trưởng của việc thiết kế phần mềm máy tính. Các nhiệm vụ chính của một PHP developer hiện nay có thể kể tới:

PHP là gì? PHP dùng để làm gì trong lập trình? - Ảnh 2
Lập trình PHP là gì?
  • Lập trình website: Các IT thường dùng PHP để có thể thiết kế những website. Rất nhiều nền tảng khác nhau hiện nay đều được tạo bởi PHP. Trong đó có thể kể đến những mạng xã hội rất nổi tiếng trên thế giới như Facebook, Youtube đều lấy PHP làm nền tảng gốc.
  • Quản trị website: Việc quản trị các website của một PHP dev cũng thường xuyên phải làm. Tuy nhiên, công việc này thường không có thu nhập so với các dự án thiết kế website khác nhau:
  • Phát triển ngôn ngữ PHP: Bản chất là một ngôn ngữ với mã nguồn mở. PhP cũng được phát triển bởi một cộng đồng IT với rất nhiều thành viên . Tác giả của PHP cũng liên tục update những bản mới nhất trên thị trường để có thể giúp các nhân viên IT hoạt động một cách dễ dàng hơn.

Và những công việc này nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động của phần mềm máy tính. Vì thế, nếu muốn phần mềm được vận hành hiệu quả, nhà tuyển dụng sẽ cần phải rất kỹ càng trong việc tuyển dụng IT.

Thu nhập của lập trình PHP

Hiện nay, thu nhập của lập trình PHP thường phụ thuộc vào năng lực của các ứng viên. Cùng với đó là quy mô của các công ty công nghệ thông tin mà ứng viên tham gia tuyển dụng. Tuy nhiên, nghề lập trình nói chung và DEV nói riêng luôn có mức lương rất cao. Trung bình trên thế giới, những lập trình viên có kinh nghiệm thường sẽ kiếm được đến 100.000 USD/ năm (1.3 – 2.2 tỷ VNĐ)

Và nếu ở Việt Nam, mức thu nhập của một ứng viên cũng rất khá. Nếu như bạn mới ra trường, lương dành cho nhân viên thiết kế web PHP cũng đã lên tới con số 16 triệu/ tháng. Và con số này sẽ không chỉ dừng lại ở 16 triệu nếu như năng lực của bạn đã được chứng minh trong thực tế.

Muốn phát triển nghề lập trình PHP cần gì

Không chỉ với lập trình PHP, đây là những kỹ năng mà tất cả ứng viên của ngành CNTT đều cần có

Kỹ năng tự học

Nếu đã lựa chọn công nghệ thông tin làm sự nghiệp. Bạn cần phải tự mình học hỏi, tự update những kiến thức công nghệ mới nhất. Công nghệ thời 4.0 hiện nay thường xuyên thay đổi với chiều hướng đi lên. Vì thế, nếu bạn không tự mình học hỏi thì tức là đã tự loại bản thân ra khỏi cuộc chơi.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV công nghệ thông tin: Chuẩn – Chất – Chuyên nghiệp

Khả năng ngoại ngữ

Khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là điều bắt buộc dành cho mọi IT hiện nay. 100% phần mềm máy tính hiện đều dùng tiếng Anh để vận hành. Vì thế, nếu không có ngoại ngữ tốt thì bạn sẽ rất khó có thể tiến xa với ngành nghề này.

Tuy nhiên, không cần các ứng viên CNTT phải quá thành thạo ngoại ngữ. Bạn chỉ cần đọc hiểu được tốt các tài liệu chuyên ngành là hoàn toàn có thể bắt nhịp với công việc được.

PHP là gì? PHP dùng để làm gì trong lập trình? - Ảnh 3
Muốn phát triển nghề lập trình PHP cần học gì

Kỹ năng giao tiếp

Đối với nhiều nhân viên IT, mặc dù có kiến thức chuyên môn rất tốt nhưng mãi không thể thăng tiến tới những vị trí cao hơn. Điều này có thể được kết luận bởi vấn đề là: kỹ năng giao tiếp của bạn còn quá kém. Ngoài việc giỏi công việc, các nhân viên lập trình PHP còn cần có cách thức truyền tải ý tưởng sao cho người khác có thể hiểu rõ được mình đang muốn nói cái gì. Vì vậy, nếu muốn thăng tiến lên các vị trí cao hơn, khả năng giao tiếp cũng là điều không thể thiếu được.

Xem thêm: Phỏng vấn IT: Cử nhân mới tốt nghiệp nên xem để phỏng vấn thành công

Nên học PHP ở đâu 

Để có thể học lập trình PHP tại đâu, các ứng viên có thể tìm hiểu một số trung tâm dạy lập trình khác nhau trên thị trường nhằm cập nhật cho mình những kiến thức chuyên môn mới nhất như:

  • FPT Aptech
  • Code gym
  • Techmaster
  • Bách Khoa Aptech …

Những cái tên ở trên đều là các trung tâm đào tạo CNTT có chất lượng ở Việt Nam. Vì thế, các ứng viên hoàn toàn có thể yên tâm khi theo học tại đây.

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết cho bạn về PHP là gì. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức khác nhau về ngôn ngữ công nghệ này cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.