Outsourcing là gì? Outsourcing company là gì ?

Outsourcing là gì? Nó là hình thức “thuê ngoài”, cụ thể là việc doanh nghiệp sử dụng nguồn lực bên ngoài để thực hiện các nhiệm vụ cần thiết.

Outsourcing là gì?

Outsourcing” có nghĩa là dịch vụ “thuê ngoài”. Nó dùng để chỉ hành động doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực bên ngoài để thực hiện các nhiệm vụ mà nhẽ ra chúng phải được thực hiện bởi nhân sự nội bộ của công ty. Đối tượng được các doanh nghiệp “thuê ngoài” đều là những cá nhân, tổ chức có năng lực và chuyên môn cao, có thể cung cấp các dịch vụ có chất lượng hàng đầu. Trong một số trường hợp đặc thù, Outsourcing còn được dùng để ám chỉ việc thuyên chuyển các nhân viên của doanh nghiệp sang các công ty chuyên về dịch vụ thuê ngoài.

Outsourcing là gì? Outsourcing company là gì ? - Ảnh 1
Outsourcing là gì? Nó là dịch vụ “thuê ngoài”

Hình thức Outsourcing được áp dụng rộng rãi cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Và lĩnh vực sử dụng Outsourcing nhiều nhất có lẽ chính là ngành Công nghệ thông tin. Hai ví dụ điển hình nhất là 2 thương hiệu đình đám Microsoft và Dell. Từ lâu, nhân viên của Microsoft không còn phải cáng đáng tất cả các khâu để làm ra phần mềm. Lãnh đạo của tập đoàn này đã có một nước đi khôn khéo, đó là chuyển việc gia công – phần việc ít phải sử dụng đến “chất xám” cho nhân lực ở các quốc gia khác với mức giá chỉ rẻ bằng một nửa số tiền mà họ phải chi cho các lập trình viên ở Redmond.

Tương tự như Microsoft, Dell cũng là một ví dụ về “thuê ngoài” mà chúng ta nên nhắc tới. Họ tận dụng rất tốt các nguồn lực bên ngoài. Để sản xuất ra một chiếc laptop, Dell không chỉ sử dụng nhân sự nội bộ mà giao việc sản xuất linh kiện cho hơn 40 nhà cung cấp là các nhà máy, xưởng sản xuất… đặt tại nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Có thể nói rằng nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã nhận ra ưu điểm của hình thức Outsourcing và áp dụng nó cho doanh nghiệp của mình. Việc thuê các nguồn lực bên ngoài quả thực giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều tiền bạc và công sức; không đem lại gánh nặng cho nhân sự nội bộ của công ty đồng thời vẫn đảm bảo mọi công việc đều được hoàn thành tốt, các sản phẩm sản xuất ra luôn đạt chất lượng tối ưu. Họ vừa cắt giảm được chi phí đầu tư, giảm thiểu bớt sự cồng kềnh cho bộ máy quản lý mà doanh thu vẫn tăng đều, còn gì tốt hơn nữa?

⏩ Tham khảo thêm: Các bước lam CV online dễ dàng, thao tác đơn giản chỉ với 5 phút 

Các khái niệm liên quan khác

Outsourcing company là gì?

Outsourcing company là các công ty chuyên cung cấp dịch vụ outsourcing cho các doanh nghiệp khác. Họ được thuê để làm các công việc mà bên thuê yêu cầu. Họ không phải người sở hữu các sản phẩm họ làm ra, họ cũng không được phép quảng bá hay bán các sản phẩm ấy bởi vì chúng thuộc về doanh nghiệp đã thuê họ. Họ thực hiện công việc được giao và nhận về thù lao. Số lượng thù lao họ nhận được sẽ dựa trên số giờ mà họ làm việc hoặc tính theo đầu dự án.

Hợp đồng Outsourcing là gì?

Hợp đồng Outsourcing là hợp đồng được ký kết giữa các công ty cung cấp dịch vụ Outsourcing và phía doanh nghiệp thuê họ. Hợp đồng này gần đảm bảo tính chính xác và chặt chẽ để cả hai bên không phải chịu thiệt thòi về bất cứ mặt nào.

Insourcing là gì?

Trái ngược hoàn toàn với Outsourcing, Insourcing là việc doanh nghiệp ủy quyền một phần hoạt động sản xuất của họ cho một bộ phận chuyên biệt. Bộ phận này sẽ nằm bên trong doanh nghiệp nhưng nó lại là cá thể độc lập, không phụ thuộc vào bộ máy doanh nghiệp. Hình thức này chủ yếu được sử dụng trong những lĩnh vực sản xuất chuyên biệt với mục đích giảm bớt các loại chi phí như: thuế, chi phí lao động, chi phí vận chuyển…

Lịch sử hình thành và phát triển của Outsourcing

Tiếp theo phần định nghĩa outsourcing là gì, chúng ta hãy cùng điểm qua một chút về lịch sử hình thành và phát triển của nó nhé! Outsourcing đã xuất hiện từ rất lâu nhưng nó được công nhận chính thức với vai trò một loại chiến lược kinh doanh là vào năm 1989. Sau đó, nó đã trở thành một yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong mảng kinh doanh suốt thập kỷ 90. Cho đến nay, nó vẫn được ưa chuộng và áp dụng ở nhiều doanh nghiệp bởi những lợi ích mà nó mang lại.

Outsourcing là gì? Outsourcing company là gì ? - Ảnh 2
Lịch sử hình thành và phát triển của Outsourcing

Hình thức “thuê ngoài” này cũng đã gây ra những tranh cãi gay gắt trong giới chuyên gia, đến nay cuộc “khẩu chiến” ấy vẫn chưa có hồi kết. Không ít người ủng hộ vì cho rằng nó tạo động lực để thúc đẩy các doanh nghiệp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Việc thuê nguồn lực bên ngoài cũng góp phần giúp duy trì bản chất kinh tế thị trường tự do trên toàn cầu.

Nhiều người khác lại phản đối việc ngoài bởi họ cho rằng chính hình thức này đã gây ra tình trạng người lao động trong nước mất việc làm. Họ cho rằng ác doanh nghiệp đều chọn Outsourcing thì không còn cơ hội cho “quân ta” nữa. Tuy nhiên như đã nói ở trên, dù có để lại những “hệ lụy” thì hình thức này vẫn được ưa chuông bởi nó đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích to lớn.

⏩ Xem thêm: Nhu cầu tuyển dụng Bắc Giang tại các doanh nghiệp lớn, với mức lương thưởng hấp dẫn

Ưu – nhược điểm của outsourcing là gì?

Ưu điểm

  • Giảm thiểu tối đa các khoản chi phí: Chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để thuê các nguồn lực bên ngoài thường thấp hơn so với chi phí bỏ ra để tuyển dụng và đào tạo cho các nhân viên trong nội bộ công ty. Ngoài lương – thưởng, bạn còn phải chi trả cho nhân viên các khoản như: bảo hiểm y tế, xã hội; thuế thu nhập cá nhân
  • Chuyên môn hóa cao: Các công ty outsourcing thường chỉ tập trung vào một mảng cụ thể nào đó và khi doanh nghiệp thuê họ thì chắc chất lượng công việc mà họ đem lại sẽ cực kỳ cao bởi họ là chuyên gia trong lĩnh vực ấy. Các nhân viên trong nội bộ công ty chưa chắc có thể làm tốt như họ làm. Ngoài ra, khi giao cho bên thứ ba những việc không quá quan trọng thì doanh nghiệp có thể tập trung 100% vào những nhiệm vụ trọng đại hơn.
Outsourcing là gì? Outsourcing company là gì ? - Ảnh 3
Ưu điểm của hình thức Outsourcing
  • Dễ dàng tiếp cận những công nghệ tiên tiến: Trong thời đại 4.0 này, các doanh nghiệp cần phải tiếp xúc nhiều với công nghệ tiên tiến nếu không họ sẽ bị tụt hậu so với thế giới. Thế nhưng việc đầu tư vào mảng công nghệ thường “hút” nhiều vốn, việc tiếp xúc với thị trường công nghệ cũng không hề dễ dàng bởi nó biến động liên tục. Việc thuê outsourcing sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này. Bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền không quá lớn nhưng vẫn có thể tiếp cận với công nghệ hiện đại nhờ vào sự giúp sức của các nguồn lực bên ngoài ấy.

Nhược điểm

  • Doanh nghiệp dễ “trở tay không kịp”: Các công ty cung cấp dịch vụ outsourcing rất có thể sẽ phá sản đột ngột hoặc gặp những trục trặc không giải quyết được. Khi đó thì những doanh nghiệp thuê họ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Công việc nhờ bên thứ ba làm sẽ bị gián đoạn và khả năng phải bắt đầu mọi thứ lại từ đầu là rất cao.
Outsourcing là gì? Outsourcing company là gì ? - Ảnh 4
Nhược điểm của hình thức Outsourcing
  • Chi phí phát sinh: Hình thức thuê ngoài giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn so với để nhân sự nội bộ công ty tự làm, thế nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng cứ sử dụng outsourcing thì sẽ tiết kiệm được tiền. Nếu hợp đồng giữa 2 bên lỏng lẻo, không chặt chẽ thì rất có thể bên thuê sẽ phải chịu thêm một số khoản chi phí phát sinh ngoài ý muốn.
  • Không đảm bảo về độ bảo mật: Đây chính là vấn đề khiến các doanh nghiệp lo lắng nhất khi sử dụng outsourcing bởi vì suy cho cùng, những người họ thuê vốn là người ngoài, người dưng. Dù đã hứa hẹn, cam kết không để lộ thông tin nhưng chẳng ai biết được liệu những người ấy có âm thầm bán thông tin của bạn cho phía đối thủ hay không.

Những lưu ý để outsourcing đem lại hiệu quả tối ưu

Trước kia, doanh nghiệp chọn sử dụng hình thức thuê ngoài chủ yếu là vì họ muốn cắt giảm nhân sự hoặc giảm thiểu chi phí. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, những người đứng đầu doanh nghiệp đã có một cái nhìn sâu rộng hơn, mang tính chiến lược hơn. Họ hiểu được Outsourcing có thể mang lại cho họ nhiều giá trị lớn lao hơn nữa, nó còn có thể mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta vẫn nghĩ. Và để Outsourcing hoạt động hiệu quả hơn thì các doanh nghiệp thường phải chú ý những điều sau đây:

  • Xác lập mục tiêu rõ ràng và cụ thể
  • Xác định rõ tầm nhìn và các chiến lược tổng quát
  • Để tâm tới sản phẩm chính của doanh nghiệp
Outsourcing là gì? Outsourcing company là gì ? - Ảnh 5
Những lưu ý để outsourcing đem lại hiệu quả tối ưu
  • Quản trị tốt các mối quan hệ
  • Mở rộng và duy trì mối quan hệ tốt với các bên liên quan
  • Quan tâm đến vấn đề nhân sự
  • Tìm đến sự hỗ trợ của những người đi trước có kinh nghiệm dày dặn

Qua bài viết trên đây, NewsTimViec đã gửi đến bạn những thông tin cực kỳ hữu ích như: outsourcing là gì; ưu – nhược điểm của outsourcing; những điều doanh nghiệp cần lưu ý để outsourcing đạt được hiệu quả cao… Vậy doanh nghiệp của bạn có đang sử dụng hình thức thuê ngoài này không? Bạn đánh giá thế nào về nó? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.