Những thất bại của Jack Ma và bài học kinh nghiệm xương máu

Jack Ma – doanh nhân nổi tiếng, người sáng lập Alibaba. Ông là tỷ phú giàu nhất Châu Á với tổng giá trị tài sản lên đến 39,1 tỷ USD. Tuy nhiên, để có được thành công như hiện nay ông đã không ít lần trải qua những thất bại. Vậy những thất bại của Jack Ma là gì? Cách Jack Ma vượt qua thất bại để thành công ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Jack Ma – người sáng lập Alibaba

Jack Ma có tên thật là Mã Vân, “cha đẻ” của Alibaba – công ty thương mại điện tử trên internet nổi tiếng tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông còn là người đàn ông giàu nhất Châu Á với tài sản ròng lên đến 39,1 tỷ USD. Ông đã sáng lập Alibaba vào năm 1998 với số tiền 60.000 USD.

Những thất bại của Jack Ma và bài học kinh nghiệm xương máu - Ảnh 1
Tỷ phú Jack Ma (ảnh: internet)

Hiện nay, tại thị trường Trung Quốc, Tập đoàn Alibaba của ông vẫn là doanh nghiệp lớn đạt giá trị hàng nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để thành công như ngày hôm nay, Jack Ma đã phải trải qua rất nhiều những thất bại đau đớn trong suốt quá trình trưởng thành và lập nghiệp. Nhưng chính những thất bại đó đã giúp ông có thêm nhiều bài học xương máu để vươn tới thành công.

▶▶XEM THÊM: Tỷ phú Jack Ma là ai và Hành trình xây dựng “đế chế” Alibaba khiến cả thế giới ngưỡng mộ

Những thất bại của Jack Ma và bài học “thành công từ thất bại”

Những thất bại của Jack Ma và bài học kinh nghiệm xương máu - Ảnh 2
Ảnh: internet

Không bỏ cuộc dù thi trượt nhiều lần

Nhiều người cứ ngỡ rằng một doanh nhân tài ba như Jack Ma có lẽ sẽ là học sinh giỏi khi còn đi học. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm, ông từng là một học sinh cá biệt với nhiều thành tích “bất hảo” của mình. Ông đã từng trượt nhiều bài kiểm tra tại trường trung học và hai lần trượt đại học.

Thậm chí, vị tỷ phú này còn thẳng thắn thừa nhận: “Tôi không giỏi Toán, chưa từng học quản lý và không thể đọc hiểu báo cáo kế toán”. Nhưng cuối cùng, ông chẳng cần đến kiến thức đó vẫn có thể điều hành tốt Alibaba và trở thành tỷ phú giàu thứ 21 thế giới.

Tuy nhiên, dù kết quả học tập lẹt đẹt nhưng Jack Ma lại là một người ham học hỏi, không nản lòng trước khó khăn. Ông không ngừng cố gắng học tập mỗi ngày. Để có thể cải thiện trình độ tiếng Anh của mình, ông sẵn sàng làm thêm công việc hướng dẫn viên du lịch khi vẫn là học sinh để có cơ hội tiếp xúc và giao tiếp với khách nước ngoài.

Dù thi trượt đại học đến 2 lần cũng không ngăn được ước mơ bước chân vào giảng đường đại học của vị tỷ phú này. Ông vẫn thử thi lại lần 3 và đỗ vào ngành học mà mình yêu thích.

Luôn giữ thái độ lạc quan sau 30 lần xin việc thất bại

Sau khi tốt nghiệp đại học, Mã Vân đã từng nộp đơn xin việc tại 30 công ty khác nhau nhưng tất cả đều bị từ chối. Thậm chí, khi đi xin việc làm tại KFC, có 24 người ứng tuyển, 23 người được nhận, duy chỉ một mình ông bị loại. Nhưng ông luôn giữ được thái độ lạc quan trước mọi vấn đề để có thể tiếp tục “chiến đấu”.

Khởi nghiệp thất bại, từng khiến Alibaba “suýt” phá sản

Để có thu nhập sau khi tốt nghiệp đại học, Jack Ma đã quyết định trở thành giáo viên dạy tiếng Anh với mức lương khoảng 80 tệ. Văn phòng dịch thuật là mô hình khởi nghiệp đầu tiên của ông nhưng chịu thất bại thảm hại với mức doanh thu chỉ có 700 tệ.

Những thất bại của Jack Ma và bài học kinh nghiệm xương máu - Ảnh 3
Ảnh: internet

Sau đó, ông thành lập Alibaba vào năm 1998 cùng những người bạn của mình với số tiền 60.000 USD. Tuy nhiên, những năm đầu, Alibaba gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Jack Ma không thể thuyết phục Thung lũng silicon đầu tư cho công ty mình bởi họ nghi ngờ về sự uy tín của công ty. Chính ông đã từng gọi Alibaba là “1.010 sai lầm”.

Jack Ma đã từng chia sẻ về thất bại của mình một cách hài hước như sau:

“Lần đầu lập nghiệp cũng giống như mối tình đầu vậy, tuy thất bại nhưng vô cùng thấm thía”.

Vượt lên chính mình xây dựng thành công

Sự thất bại từ những bước đầu chập chững khởi nghiệp chẳng khiến ông cảm thấy nản lòng. Ông vẫn tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm cho bản thân mình những cơ hội mới. Dù đã từng khiến Alibaba đứng bên bờ vực phá sản trong 3 năm đầu hoạt động, nhưng với bản lĩnh của mình Jack Ma đã khiến mọi người phải kinh ngạc.

Với 20 nghìn tệ tiền vốn ban đầu thành lập công ty, chỉ sau 3 năm Mã Vân đã giúp Alibaba thu về 5 triệu tệ. Sau đó, giá trị của công ty ngày càng tăng dần theo thời gian và đạt được những kỳ tích đáng kinh ngạc.

Đi lên từ hai bàn tay trắng, Jack Ma đã dùng sự kiên trì và nỗ lực của mình để chứng minh rằng chẳng thất bại nào có thể ngăn trở được ước mơ của con người. Vị tỷ phú này đã từng nói:

“Hôm nay rất khắc nghiệt, ngày mai càng khắc nghiệt hơn nữa, nhưng ngày kia sẽ là một ngày tươi sáng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chết ở buổi tối ngày mai, chỉ có những anh hùng thực sự mới có thể nhìn thấy ánh mặt trời của ngày kia”.

▶▶THAM KHẢO – Học cách lãnh đạo của CEO Amazon – Bí quyết tạo nên sự thành công “thần kì”

Tạm kết

Chẳng có bất kì con đường thành công nào trải đầy hoa hồng, chẳng có người doanh nhân này chưa từng biết đến thất bại. Thất bại chính là bàn đạp cho sự thành công nếu biết cách đứng lên từ đó. Đối với Jack Ma của vậy, những thất bại của ông chính là bài học kinh nghiệm cuộc đời quý giá giúp ông đạt được thành công như ngày nay.

Qua bài viết trên, News.timviec đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về những thất bại của Jack Ma. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp các bạn có được phút giây bổ ích. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.