Những kỹ năng bắt buộc phải có của một nhân viên kế toán là gì?

Nhân viên kế toán là gì hay có yêu cầu gì là câu hỏi chung của rất nhiều ứng viên khi tìm hiểu về nghề này trong thị trường tuyển dụng lao động. Những chia sẻ sau đây trong chuyên mục cẩm nang nghề nghiệp sẽ giúp bạn trả lời tất cả thắc mắc.

Nhân viên kế toán làm gì?

Tuy đã vô cùng quen thuộc với cái tên của ngành nghề này nhưng không phải ai cũng nắm được nhân viên kế toán là gì một cách chính xác. Đây chính là bộ phận đóng vai trò thiết yếu không thể bỏ qua tại tất cả đơn vị, tổ chức kinh doanh sản xuất.

Trong khi những bộ phận, phòng ban khác chịu trách nhiệm đẩy mạnh doanh số, thúc đẩy lợi nhuận cho công ty bằng nhiều cách khác nhau thì kế toán có trách nhiệm phải tiếp nhận, quản lý và thống kê tất cả các nghiệp vụ kinh tế, tài chính đó.

Những kỹ năng bắt buộc phải có của một nhân viên kế toán là gì? - Ảnh 1
Nhân viên kế toán là làm gì? (nguồn Internet)

Công việc của nhân viên kế toán cụ thể có thể bao gồm:

  • tiếp nhận các loại hóa đơn, sổ sách, số liệu kế toán về những bút toán tài chính đã phát sinh
  • tiến hành ghi chép, xử lý, thống kê và phân tích các thông tin trong các tài khoản tài chính của doanh nghiệp
  • xác minh tính hợp lý, hợp lệ và hợp pháp của các nghiệp vụ kinh tế, tài chính, ngăn ngừa những sai phạm xảy ra
  • xây dựng các loại báo cáo quản trị và tài chính cho ban quản trị theo định kỳ hoặc đột xuất nếu có yêu cầu…

Tùy thuộc vào việc nhân viên kế toán làm gì, người ta còn có thể phân loại như sau:

  • Phân loại theo chức năng thông tin: Kế toán quản trị, kế toán tài chính
  • Theo phương pháp ghi chép: Kế toán kép và kế toán đơn
  • Phân loại theo phần hành: Kế toán thuế, kế toán doanh thu, kế toán tài sản cố định, kế toán kho hàng, kế toán công nợ, kế toán thanh toán
Những kỹ năng bắt buộc phải có của một nhân viên kế toán là gì? - Ảnh 2
Các công việc của nhân viên kế toán và cách phân loại (nguồn Internet)

Kỹ năng nhân viên kế toán cần có

Để đạt được hiệu quả tối ưu trong công việc, đáp ứng được các yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra thì một kế toán chuyên nghiệp phải có nắm được:

Kỹ năng nghiệp vụ

Mỗi một nhân viên kế toán muốn ứng tuyển đều cần có những chứng chỉ, bằng cấp liên quan, do các đơn vị có thẩm quyền của Nhà nước cấp phép hành nghề để đảm bảo chất lượng kiến thức và chuyên môn nghiệp vụ.

Đây là kỹ năng quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng kế toán để đảm bảo nhân viên có thể đáp ứng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao phó liên quan tới nghiệp vụ kế toán.

Kỹ năng tin học văn phòng

Là nhân viên làm việc tại văn phòng, tiếp xúc với nhiều phần mềm vi tính nên kế toán bắt buộc phải có kỹ năng tin học văn phòng.

Sử dụng thành thạo các phần mềm MS Excel, MS Word, hoặc các phần mềm kế toán chuyên dụng của doanh nghiệp… sẽ giúp hiệu quả công việc được nâng cao, đảm bảo tính chính xác tốt hơn.

Những kỹ năng bắt buộc phải có của một nhân viên kế toán là gì? - Ảnh 3
Kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán (nguồn Internet)

Kỹ năng ngoại ngữ

Quá trình làm việc với các ứng dụng, phần mềm của nước ngoài đã yêu cầu khả năng thông thạo ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) của nhân viên kế toán.

Chưa kể, tại những doanh nghiệp phát triển ra quốc tế, có sự hợp tác hoặc liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài, các tài liệu, chứng từ, số liệu báo cáo luôn phải tiến hành song song nhiều loại ngôn ngữ.

Kỹ năng tổng hợp phân tích

Do lượng công việc khổng lồ mà một nhân viên phải đảm nhận, rất nhiều con số phức tạp, rất nhiều thông tin đa ngành,… cần phải ghi nhận, báo cáo kịp thời và chính xác nên kỹ năng tổng hợp và phân tích là nền tảng giúp kế toán đưa ra hành động hiệu quả nhất.

Tính cách cẩn trọng và thành thật

Đây cũng là một yêu cầu cơ bản khi hành nghề kế toán, bên cạnh những chuẩn mực đạo đức nền tảng trong mỗi ngành nghề của chúng ta.

Sự thành thật sẽ giúp kế toán tránh thoát những cạm bẫy, sa ngã hoặc sai phạm không cần thiết khi xử lý các bút toán tài chính của công ty và có được lòng tin của lãnh đạo trong quá trình làm việc lâu dài.

Tính cách cẩn trọng giúp kế toán hoàn thành công việc tốt hơn khi luôn biết sắp xếp, lưu trữ mọi số liệu, thông tin một cách khoa học, kịp thời, an toàn và bảo mật. Những việc tưởng như bình thường có thể ảnh hưởng tới sự sống còn của cả doanh nghiệp.

Những kỹ năng bắt buộc phải có của một nhân viên kế toán là gì? - Ảnh 4
Nhân viên kế toán phải đảm bảo đạo đức nghề nghiệp (nguồn Internet)

Chịu đựng áp lực lớn và có kỹ năng quản lý

Những doanh nghiệp càng lớn thì yêu cầu ở kế toán càng nhiều khiến áp lực của bộ phận này không hề nhỏ, thậm chí đầu óc luôn “quay mòng mòng”.

Do đó, nhân viên cần phải tập quen và chịu đựng được lượng công việc dồn dập, có kỹ năng quản lý, phân bổ thời gian để giảm thiểu áp lực cho bản thân, nhất là vào những dịp trọng điểm như cuối tháng, cuối năm…

Có thể thấy rằng, đối với mỗi một nhân viên kế toán, ba đặc trưng quan trọng nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình chính là kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và đạo đức nghề nghiệp.

➣➣ Xem ngay công việc của kế toán là gì Tại đây

T.P


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.