Kế toán tài chính là gì, vì sao lại quyết định sự phát triển cả doanh nghiệp?

Kế toán tài chính là gì mà tại sao tất cả doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều cần phải tuyển dụng vị trí này? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi và làm rõ vai trò cũng như công việc của vị trí kế toán tài chính.

Kế toán tài chính là gì?

Mỗi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh đều có rất nhiều thủ tục và quá trình liên quan tới những luồng tài chính xuất nhập. Công việc của kế toán tài chính là tiếp nhận những thông tin đó để tiến hành đối chiếu, xử lý, tổng hợp và lưu trữ, nhằm cung cấp cho báo cáo tài chính cuối kỳ.

Thông qua những dữ liệu mà kế toán tài chính cung cấp, ban quản trị và các nhà đầu tư có thể nắm được thực tế về các nguồn tài sản và tình hình kinh tế của đơn vị, hiểu được nguồn gốc và kết quả của các bút toán xuất – nhập tài chính một cách minh bạch và rõ ràng.

Kế toán tài chính là gì, vì sao lại quyết định sự phát triển cả doanh nghiệp? - Ảnh 1
Trả lời câu hỏi: Kế toán tài chính là gì? (nguồn Internet)

Nguyên tắc của kế toán tài chính là làm gì cũng phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của đơn vị doanh nghiệp và chuẩn mực của ngành nghề, cũng như pháp luật do Nhà nước đề ra trong quá trình phục vụ nhu cầu sử dụng thông tin của các cơ quan thuế, các cổ đông, ban quản trị doanh nghiệp…

Thông thường, mỗi bộ phận kế toán tài chính của doanh nghiệp thường được chia làm 2 loại là kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp với những nhiệm vụ riêng biệt rõ ràng:

  • Kế toán chi tiết: Thực hiện nghiệp vụ kế toán trên những đối tượng chi tiết cụ thể của mỗi một đơn vị.
  • Kế toán tổng hợp: Thực hiện nghiệp vụ kế toán một cách tổng quan về tình hình của toàn bộ doanh nghiệp.
Kế toán tài chính là gì, vì sao lại quyết định sự phát triển cả doanh nghiệp? - Ảnh 2
Kế toán tài chính có thể chia làm 2 loại nghiệp vụ (nguồn Internet)

Nếu kế toán tổng hợp là bộ phận cung cấp toàn bộ thông tin và tình hình tài chính, kinh tế thì kế toán chi tiết có trách nhiệm cung cấp thông tin cụ thể để minh chứng. Nhờ đó, dữ liệu trong các báo cáo được đưa ra sẽ đảm bảo tính chính xác và có khả năng đối chiếu, liên hệ hơn.

Kết hợp với công việc giám sát và quản lý của kế toán trưởng, bộ phận kế toán tài chính sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành công việc của kế toán doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ và tư vấn ban quản trị đưa ra các chiến lược hoạch định kinh doanh cho đơn vị trong ngắn và dài hạn sao cho thích hợp nhất với tình hình kinh doanh hiện tại.

Vai trò của kế toán tài chính đối với sự phát triển của doanh nghiệp

  • Phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh và các bút toán kinh tế, tài chính một cách chính xác, kịp thời nhất cho ban quản trị để tư vấn đưa ra các phương pháp quản lý, điều hành hợp lý
  • Luôn giám sát và theo dõi từng biến động trong hoạt động kinh doanh, giá cả và xu hướng của thị trường…
  • Kiểm soát quá trình hạch toán chi phí và lợi nhuận để nâng cao tối đa các lợi ích có thể đạt được, giảm thiểu tối đa các chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra…
  • Giám sát các xác suất rủi ro để giảm thiểu tác động xấu cho doanh nghiệp
  • Chịu trách nhiệm cân bằng và điều hòa các luồng lưu động kinh tế tài chính trong đơn vị
  • Chịu trách nhiệm xử lý các tố tụng, tranh chấp về kinh tế và pháp luật với tư cách là bằng chứng về hành vi thương mại cho đơn vị doanh nghiệp
Kế toán tài chính là gì, vì sao lại quyết định sự phát triển cả doanh nghiệp? - Ảnh 3
Vai trò của một kế toán tài chính trong doanh nghiệp (nguồn Internet)

Đơn vị sử dụng trong một kỳ kế toán tài chính

Đối với một kỳ kế toán thông thường, đơn vị tiền tệ được sử dụng trong tính toán và ghi nhận luôn là đồng tiền nội địa của quốc gia đó, tại Việt Nam là VNĐ (Việt Nam Đồng) hoặc đồng.

Ngay cả khi các bút toán tài chính được phát sinh dưới dạng các đồng tiền ngoại tệ hoặc vật phẩm giá trị như vàng, bạc, đá quý,… hoặc các giấy tờ có giá trị như sổ đỏ, trái phiếu, cổ phiếu… thì cũng cần được quy đổi về dưới dạng Việt Nam Đồng, hoặc đơn vị đo lường chính thức của Việt Nam, với đúng tỷ giá hối đoái tại thời điểm ghi nhận và chuyển đổi được Nhà nước và thị trường đưa ra.

Kế toán tài chính là gì, vì sao lại quyết định sự phát triển cả doanh nghiệp? - Ảnh 4
VNĐ là đơn vị tiền tệ chính sử dụng trong 1 kỳ kế toán tài chính (nguồn Internet)

Trong trường hợp các đồng ngoại tệ và tài sản có giá trị đó không có tỷ giá hối đoái trực tiếp sang VNĐ thì kế toán cần tiến hành hối đoái gián tiếp thông qua một loại tiền tệ hoặc tài sản trung gian, có tỷ giá hối đoái trực tiếp với cả tài sản gốc và đồng Việt Nam.

Trên đây là một số thông tin cơ bản để người đọc có thể làm rõ về khái niệm, bản chất công việc và vai trò của kế toán tài chính là gì trong mỗi một doanh nghiệp, giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan tốt hơn về ngành này và tìm được việc làm kế toán phù hợp.

Chủ đề được nhiều ứng viên quan tâm:

T.P


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.