Kế toán quản trị là gì? Có vai trò khác biệt thế nào với kế toán tài chính?

Kế toán quản trị và kế toán tài chính luôn có trách nhiệm song hành trong doanh nghiệp nhưng làm thế nào để hiểu về khái niệm, công việc và phân biệt rõ ràng thì không nhiều người biết. Vậy kế toán quản trị là gì và có điểm khác biệt nào, những thông tin sau đây từ timviec.com.vn sẽ giúp bạn làm rõ.

Kế toán quản trị là gì?

Trong một doanh nghiệp, bộ phận kế toán thường được chia làm 4 bộ phận có mối quan hệ mật thiết lẫn nhau là: kế toán quản trị, kế toán tài chính, lý thuyết hạch toán kế toán và kiểm toán.

Trong đó, kế toán quản trị ra đời khi nhà quản trị có nhu cầu được nắm rõ thông tin quản trị, họ cần một hệ thống kế toán nhằm đáp ứng mục đích quản lý hoạt động và cung cấp thông tin để đưa ra những chỉ thị điều hành công việc.

Kế toán quản trị là gì? Có vai trò khác biệt thế nào với kế toán tài chính? - Ảnh 1
Tìm hiểu kế toán quản trị là gì trong doanh nghiệp (nguồn Internet)

Về cơ bản, nếu kế toán có nhiệm vụ là công cụ đo lường thông tin, xử lý và đưa ra những số liệu có ích, giúp quá trình đưa ra quyết định quản trị của doanh nghiệp được thuận lợi, tối ưu kết quả; thì ý nghĩa của kế toán quản trị là xử lý rồi cung cấp những dữ liệu thuộc về kinh tế, hỗ trợ và đo lường kết quả của quá trình quản trị của lãnh đạo doanh nghiệp.

Ví dụ như, dựa vào thông tin và tình hình quản trị các hoạt động sản xuất, kế toán quản trị sẽ giúp lãnh đạo hiểu được phương án nào có thể tối ưu kết quả tốt nhất, những sản phẩm nào có doanh thu tốt nhất, phương pháp sản xuất nào tiết kiệm chi phí nhất, cách thức quảng bá, kinh doanh và đưa ra thị trường như thế nào, với mức giá cả nào… sao cho phù hợp.

Cụ thể hơn, các quyết định quản trị của doanh nghiệp có thể chia làm 2 kiểu chủ yếu, đó là ngắn hạn và dài hạn, để giải quyết những câu hỏi kinh tế của từng giai đoạn kinh doanh riêng biệt.

  • Quyết định ngắn hạn xoay quanh những hoạt động đang diễn ra, khi có câu hỏi về giai đoạn và công việc tiếp theo là gì

Ví dụ: Với tình hình kinh doanh đi xuống hiện tại, có nên hạ thấp giá thành để nhanh chóng hòa vốn?…

  • Quyết định dài hạn xoay quanh những mục tiêu mang tính lâu dài, các chiến lược trong tương lai, hướng đi phát triển của cả doanh nghiệp trong giai đoạn nhiều năm

Ví dụ: Doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hay có thể chuyển hướng sang hoạt động kinh doanh, thương mại…

Kế toán quản trị là gì? Có vai trò khác biệt thế nào với kế toán tài chính? - Ảnh 2
Nghiệp vụ kế toán quản trị đóng vai trò quan trọng (nguồn Internet)

Do đó, có thể thấy rằng đối với mỗi doanh nghiệp, ý nghĩa của kế toán quản trị là rất quan trọng. Các kết quả, đánh giá được cung cấp có thể đem lại những thay đổi mang tính quyết định cho sự tồn vong và phát triển sau này của mỗi đơn vị.

Sự khác biệt giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính

Trước hết, do cùng có sự liên kết chặt chẽ cùng những thông tin và số liệu để đánh giá tình hình hoạt động của mỗi công ty, quản lý sự thay đổi của hệ thống tài sản, doanh thu và chi phí nên rất nhiều người không nắm được sự khác biệt trong bản chất kế toán tài chính với kế toán quản trị là gì.

Để làm rõ hơn, có thể phân biệt dựa trên những yếu tố sau:

  • Mục tiêu

Trong khi kế toán tài chính có mục đích tổng hợp và xử lý số liệu nhằm xây dựng báo cáo tài chính thì công việc kế toán quản trị là hỗ trợ cho quá trình quản trị, điều hành của ban quản trị doanh nghiệp.

Kế toán quản trị là gì? Có vai trò khác biệt thế nào với kế toán tài chính? - Ảnh 3
Kế toán quản trị luôn hỗ trợ và phục vụ nhu cầu quản lý, điều hành (nguồn Internet)
  • Đối tượng cung cấp thông tin

Với kế toán tài chính, người dùng thông tin thường là nhà lãnh đạo đơn vị cùng với các đối tượng không thuộc nội bộ đơn vị, ví dụ như các cơ quan tài chính, đơn vị thuế, ngân hàng, nhà đầu tư…

Với kế toán quản trị, người dùng trực tiếp các báo cáo chỉ có thể là ban quản trị có trách nhiệm lãnh đạo, ra quyết định điều hành đơn vị, ví dụ như ban giám đốc, hội đồng quản trị.

  • Đặc điểm dữ liệu được cung cấp

Kế toán tài chính đưa ra dữ liệu dưới hình thái giá trị, có thể đối chiếu và kiểm tra lại, mang tính khách quan.

Công việc kế toán quản trị cung cấp thông tin dưới hình thái hiện vật và cả giá trị, sao cho đảm bảo sự linh hoạt, phù hợp, đã được xử lý và phân tích để thể hiện được chiều hướng biến động, mang tính dự đoán nhiều hơn để hỗ trợ ban quản trị hình thành các chiến lược phát triển.

Kế toán quản trị là gì? Có vai trò khác biệt thế nào với kế toán tài chính? - Ảnh 4
Những tính chất đặc trưng của kế toán quản trị (nguồn Internet)
  • Nguyên tắc phục vụ

Đặc điểm và mục đích của thông tin kế toán quản trị khiến tính bắt buộc không bị đặt nặng mà có thể thay đổi sao cho thích hợp nhất với yêu cầu của ban quản trị trong điều hành doanh nghiệp.

Với một số thông tin quan trọng trên đây, hy vọng người đọc nắm bắt được kế toán quản trị là gì và không nhầm lẫn với công việc của kế toán tài chính, từ đó có thể tìm cho mình việc làm kế toán phù hợp.

Tham khảo chủ đề được nhiều ứng viên quan tâm nhất:

T.P


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.