Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì? Cơ hội việc làm và thu nhập

Một chiến dịch truyền thông thành công không thể không kể đến khâu nghiên cứu thị trường, cùng doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp để mang về doanh thu cao. Để hiểu hơn về nhân viên nghiên cứu thị trường là gì? Nhiệm vụ công việc cụ thể ra sao? thì cùng tìm hiểu ngay ở bài viết sau nhé!

Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì?

Nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ là người có trách nhiệm thu thập, tìm hiểu các thông tin dữ liệu liên quan đến tệp khách hàng mục tiêu, thị trường nhằm cung cấp những thông tin quan trọng cho doanh nghiệp. Dựa vào đó, đánh giá được nhu cầu, thói quen, xu hướng mua hàng của khách hàng để đưa ra được kế hoạch kinh doanh, marketing hiệu quả.

Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì? Cơ hội việc làm và thu nhập - Ảnh 1
Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì?

Xem thêm: Market research là gì? Giải mã thắc mắc liên quan Market research

Công việc chính của nhân viên nghiên cứu thị trường là gì?

Dưới đây là nhiệm vụ công việc cơ bản của một nghiên cứu thị trường:

Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì? Cơ hội việc làm và thu nhập - Ảnh 2
Công việc chính của nhân viên nghiên cứu thị trường là gì?

Xem thêm: Marketing là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập

Cập nhật xu hướng 

Tại mỗi giai đoạn khác nhau, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng sản phẩm sẽ khác nhau, việc liên tục phải bắt “trend” là điều rất cần thiết. Họ thường sẽ nghiên cứu thông qua các dữ liệu, mẫu khảo sát từ Agency để đảm bảo đưa ra chiến dịch Marketing phù hợp.

Thu thập dữ liệu 

Việc thu thập dữ liệu có thể thông qua nhiều phương pháp khác nhau như: Điện thoại, phỏng vấn trực tiếp, khảo sát online/offline, gửi email,….Giải đáp được cho các câu hỏi về mức độ hài lòng, mong muốn và nhu cầu của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ

Phân tích, đánh giá kết quả dữ liệu nghiên cứu

Dựa vào các dữ liệu đã thu thập, tiến hành phân tích, càng phân tích rõ ràng, chi tiết thì kết quả nhận lại càng chính xác hơn

Báo cáo kết quả

Tiến hành lập bảng báo cáo thị trường, đưa ra được những định hướng tốt hơn cho sản phẩm, kết hợp với bộ phận marketing đưa ra được:

  • Những cải tiến phù hợp cho sản phẩm
  • Những kế hoạch truyền thông tốt

=> Giúp doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng những yêu cầu khách hàng, nâng cao chất lượng thương hiệu, có ảnh hưởng tốt đến khách hàng.

Cập nhật kết quả kinh doanh

Ngoài nghiên cứu thị trường, các nhân viên còn phải có trách nhiệm  theo dõi kết quả kinh doanh định kỳ => Để đánh giá được chính xác mức độ hiệu quả của việc nghiên cứu, nếu không khả quan thì có thể linh động điều chỉnh lại cho hợp lý nhất.

Mức lương của nhân viên nghiên cứu thị trường

Khi nhân viên nghiên cứu thị trường càng có nhiều năm kinh nghiệm, tích lũy nhiều kiến thức, thì mức thu nhập sẽ càng cao, cụ thể:

Đối với nhân viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm: Mức thu nhập dao động từ 6 – 8 triệu đồng/tháng

ĐỐi với chuyên viên nghiên cứu thị trường, đã có vài năm kinh nghiệm trong nghề:  Mức thu nhập dao động từ  15 – 20 triệu đồng/tháng

=> Ngoài phụ thuộc vào năng lực làm việc thì quy mô của công ty sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức lương của nhân viên.

Những yêu cầu cơ bản đối với vị trí nhân viên nghiên cứu thị trường

Để có thể theo đuổi được vị trí công việc này, dưới đây là những điều cơ bản bạn cần rèn luyện:

Kiến thức chuyên môn

  • Sở hữu bằng cấp liên quan đến lĩnh vực như: Kinh doanh, Marketing, Thương mại,…
  • Có nền tảng kiến thức vững chắc ở: Khoa học máy tính, thống kê, toán học,…
  • Các kiến thức cần nắm: Nhân học, tâm lý học, truyền thông, marketing, xã hội học,…

Kỹ năng cần thiết

Ngoài trau dồi các kiến thức chuyên môn, thì kỹ năng mềm cũng là một trong các yếu tố cần rèn luyện:

  • Kỹ năng sắp xếp, quản lý thời gian: Tình trạng mất cân bằng khi chỉ tập trung vào một việc sẽ khiến kết quả làm việc không hiệu quả, vì vậy cần biết cách cân đối, quản lý thời gian phù hợp để việc khảo sát, nghiên cứu được tốt nhất
  • Kỹ năng giao tiếp: Thường xuyên phải đi khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, kỹ năng giao tiếp là hành trang giúp cuộc khảo sát giữa 2 bên trở nên tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng khai thác được những thông tin bổ ích, thu thập được dữ liệu chất lượng.
  • Kỹ năng phân tích: Trong trường hợp có quá nhiều dữ liệu, thì kỹ năng phân tích đánh giá sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn ra dữ liệu chính xác, vừa không mất quá nhiều thời gian, vừa đem lại hiệu quả cao

Cơ hội việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường

Ngày nay, khi Marketing trở nên quan trọng, là bộ phận không thể thiếu trong bất kì doanh nghiệp lớn nhỏ nào thì, khâu nghiên cứu thị trường cũng vậy. Một chiến dịch truyền thông thành công là sự hỗ trợ từ nghiên cứu thị trường.

Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì? Cơ hội việc làm và thu nhập - Ảnh 3
Cơ hội việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường

Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? Những điều cơ bản cần nắm rõ

Khi xu hướng hành vi tiêu dùng của khách hàng dễ dàng thay đổi, thì việc tiếp cận càng trở nên đa dạng hơn, đó là lý do vị trí nghiên cứu thị trường ngày càng được chú trọng và tuyển dụng nhiều hơn nên cơ hội việc làm cho những bạn theo đuổi ngành nghề ngày rất tiềm năng và rộng mở.

Với những giải đáp chi tiết về nhân viên nghiên cứu thị trường là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai như thế nào? News.timviec mong rằng, bạn sẽ có được những định hướng nghề nghiệp đúng đắn và nếu đam mê công việc này, thì đây sẽ cơ hội để bạn phát triển. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.