Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì? Công việc của vị trí này trong kinh doanh
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì? Công việc của nhân viên hỗ trợ kinh doanh là làm gì? Nếu đây là công việc bạn mơ ước thì hãy tìm tìm hiểu về nó nhé!
- Tất tần tật những điều cơ bản về Sale Admin mà bạn cần nắm rõ
- Những điều cơ bản cần nắm rõ khi làm cộng tác viên kinh doanh
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là một nghề còn mới mẻ nhưng lại thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy tại sao nó lại hot và được quan tâm đến vậy? Cùng tìm hiểu thôi nào!
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì?
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh (NVHTKD) còn được gọi là nhân viên hỗ trợ bán hàng hoặc sales support. Người làm vị trí này thường đảm nhiệm công việc hành chính, bàn giấy trong bộ phận kinh doanh. Họ là đội ngũ hỗ trợ cho team kinh doanh, để những người đó có thể hoàn thành tốt công việc chính của mình.
► Xem thêm: Những thông tin hữu ích về ngành kinh doanh hiện nay

Sales support có thể coi là ‘hậu phương’ vững chắc của bộ phận kinh doanh, họ là người chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, tài liệu, thiết bị cần thiết để các nhân viên kinh doanh sử dụng. Họ còn hỗ trợ đội ngũ sales trong việc lập kế hoạch, đưa ra các ý tưởng hoặc phương án giải quyết để team kinh doanh đạt được hiệu quả công việc cao nhất.
Công việc của nhân viên hỗ trợ kinh doanh
Công việc của nhân viên hỗ trợ kinh doanh là làm gì? Bạn đã nắm được điều này chưa, nếu chưa thì hãy tìm câu trả lời ở phía bên dưới nhé!
Công việc của một NVHTKD không cố định. Họ có thể được coi như nhân viên bán hàng, nhân viên hỗ trợ bán hàng, điều phối viên hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng tùy vào công ty/doanh nghiệp mà họ làm việc.

Nói chung tùy theo môi trường và yêu cầu của công việc mà họ có thể sẽ đảm nhiệm một vài vai trò khác nhau nhưng nhìn chung họ vẫn phải hoàn thành những công việc sau đây:
- Trực điện thoại để trả lời, tư vấn cho khách hàng cũng như xử lý các vấn đề mà khách hàng gặp phải
- Hỗ trợ các nhân viên bán hàng, xem xét và xử lý các loại đơn đặt hàng
- Nhập toàn bộ thông tin về đơn hàng vào hệ thống máy tính của doanh nghiệp đồng thời bảo đảm chắc chắn những thông tin đó chính xác, không có sự sai lệch hay nhầm lẫn.
- Thường xuyên quan sát và cập nhật tình hình tài khoản của các khách hàng xem họ mua những sản phẩm gì, cảm nhận như thế nào, có khiếu nại gì không…
- Thông báo cho nhân viên bán hàng nếu có vấn đề phát sinh mà bạn không xử lý được, ví dụ như ship hàng trễ, hàng sai kích cỡ hoặc màu sắc… Mọi câu hỏi, khiếu nại của khách đều phải thông báo rõ ràng, cụ thể
- Giữ liên lạc với khách hàng để thông báo cho khách về đặc tính của sản phẩm, tình hình đơn hàng, thời gian – địa điểm giao hàng…
- Làm báo cáo, soạn thảo các loại giấy tờ – văn bản cần thiết cho công việc, dịch các tài liệu cần theo yêu cầu của cấp trên
- Gọi điện thông báo cho khách hàng những khoản nợ đến kỳ
- Theo dõi sát sao việc chi tiền hoa hồng cho nhân viên kinh doanh và khách hàng
Nói tóm lại, nhiệm vụ chính của sales support là lo công việc hành chính, liên quan đến giấy tờ (hay nói cách khác là công việc hậu cần) cho đội ngũ nhân viên kinh doanh. Họ sẽ đảm nhiệm một vài công việc khác nữa khi cấp trên yêu cầu.
Kỹ năng cần có của một sales support
Kỹ năng tin học văn phòng
Đây là kỹ năng cơ bản mà NVHTKD nào cũng cần phải có. Công việc chính của họ là lo liệu giấy tờ – văn bản, vì vậy họ không thể không thành thạo Word. Họ làm việc trong bộ phận kinh doanh – bán hàng nên việc sử dụng Excel là chuyện như ‘cơm bữa’.
Họ đôi khi còn phải báo cáo với cấp trên hoặc đưa ra các kế hoạch, chiến lược; vì vậy kỹ năng sử dụng PowerPoint của họ phải tốt. Nói tóm lại, MS Word, MS Excel, MS Powerpoint là những thứ họ cần master.

Khả năng Tiếng Anh
Sales support cũng cần thành thạo Tiếng Anh bởi lẽ họ thường xuyên phải dịch các loại tài liệu kinh doanh và giao tiếp với khách nước ngoài. Tùy vào tính chất công việc mà bạn sẽ phải thành thạo Tiếng Anh biên – phiên dịch, Tiếng Anh đọc – hiểu hoặc Tiếng Anh giao tiếp…
Khả năng làm việc độc lập
NVHTKD không cần làm việc với các phòng ban khác như sales admin hay sales assistant, họ chỉ hỗ trợ bộ phận bán hàng. Vì vậy họ không cần quá chú trọng vào kỹ năng teamwork, cái họ cần phát triển là kỹ năng làm việc độc lập. Họ tự nghiên cứu, tìm tòi để lập kế hoạch, đưa ra các phương án hợp lý để hoạt động của đội ngũ bán hàng luôn duy trì vững vàng và đạt hiệu quả cao nhất.

Trên đây là một số thông tin về nghề sales supports, qua đó chắc hẳn bạn đã nắm được những điều mấu chốt như nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì, làm gì, kỹ năng cần có… Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm việc làm dễ dàng cũng như định hình tốt nghề nghiệp mình mong muốn. Hãy chuẩn bị hành trang thật tốt để thành công nhận việc và gắn với nghề nhé!

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...

Mã nguồn là gì? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về mã nguồn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-05-2023, 10:50Đối với những người mới bắt đầu khám phá thế giới lập trình rộng lớn và đa dạng ngôn ngữ, câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất mà họ cần hiểu là "Mã nguồn là gì?". Mặc dù nhiều người có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này, nhưng cũng có nhiều người...
Management là gì? Vai trò, kỹ năng của một Manager cần có?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-05-2023, 10:44Management là một khái niệm không còn quá xa lạ trong môi trường công ty và doanh nghiệp. Nó được coi là một hoạt động cốt lõi để định hướng và thúc đẩy sự phát triển của một công ty, doanh nghiệp hoặc một ngành nghề cụ thể. Vậy, Management là gì và kỹ năng...