Lơ xe là gì? Nghề lơ xe có vất vả không?

Hình ảnh những người lơ xe có thể dễ dàng bắt gặp tại các chuyến xe buýt, xe khách, xe vận tải,…đây là một vị trí công việc trong vận tải. Vậy để hiểu hơn về lơ xe là gì? công việc này có thực sự vất vả hay không? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Lơ xe là gì?

Lơ xe là cụm từ bắt nguồn từ tiếng Pháp, với cách nói truyền miệng thì từ “lơ” chính là chữ cuối cùng của Controleur. Mang nghĩa là người soát vé, phụ trách hỗ trợ tài xế xe thực hiện các công việc khác nhau như: Xếp chỗ, thu tiền, bốc vác hàng hóa,….

Lơ xe là gì? Nghề lơ xe có vất vả không? - Ảnh 1
Lơ xe là gì?

Xem thêm: Những điều mà tài xế lái xe tuyệt đối phải nắm chắc khi ngồi sau vô lăng

Các loại lơ xe phổ biến 

Tùy vào từng tính chất của đơn vị vận tải, lỡ xe sẽ được phân chia thành các loại:

  • Lơ xe buýt: Người thực hiện di chuyển cùng xe lặp đi lặp lại quãng đường trong nhiều giờ, chỉ nghỉ tầm 10 – 15 phút. Phụ trách bán và soát vé,….
  • Lơ xe khách: Di chuyển cùng xe đến nội tỉnh hoặc liên tỉnh, ngoài bán và soát vé, còn phụ trách bốc vác, sắp xếp hàng hóa sao cho hợp lý nhất. Thường xuyên di chuyển xa nên rất cần sức khỏe tốt và sự kiên nhẫn
  • Lơ xe hàng (Xe tải): Khác với 2 loại lơ xe trên, lơ xe tải sẽ tiếp xúc với với hàng hóa nhiều hơn. Sẽ phụ trách chính là bốc hàng hóa lên xe và ghi nhớ các điểm trả hàng. Do thường xuyên phải bê vác hàng hóa cồng kềnh nên rất cần sự dẻo dai, sức khỏe tốt.

Mô tả chi tiết công việc của lơ xe

Ngoài việc phải làm những công việc như bán, soát vé thì dưới đây là mô tả chi tiết công việc của lơ xe khi làm việc:

Lơ xe là gì? Nghề lơ xe có vất vả không? - Ảnh 2
Mô tả chi tiết công việc của lơ xe

Xem thêm: Viết CV xin việc lái xe cho tài xế cần lưu ý 5 điều

  • Phụ lái: Thường sẽ gặp đối với các xe chạy đường dài như xe khách, xe vận chuyển,…phụ xe phải có khả năng lái xe tốt để hỗ trợ cho tài xế trong việc di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông.
  • Chuẩn bị trước các đồ dùng liên quan: Chuẩn bị trước các đồ dùng, giấy tờ có liên quan như lịch trình di chuyển, xăng dầu, thông tin của khác,….
  • Dọn dẹp vệ sinh: Phụ trách dọn dẹp sạch sẽ không gian xe bằng cách: khử mùi xe. quét dọn rác, lau dọn sạch sẽ, mắc lại các rèm thật ngay ngắn,….trước và sau chuyến xe
  • Phục vụ khách hàng: Trong suốt quá trình di chuyển, lơ xe sẽ có nhiệm vụ bán, soát vé, sắp xếp vị trí chỗ ngồi và bốc vác hàng hóa,….

Mức thu nhập của lơ xe bao nhiêu?

Mặc dù là nghề gian nan nhưng mức lương của lơ xe trên thị trường lao động lại không ổn định, thu nhập cao hay thấp còn phụ thuộc vào nhiệm vụ và tính chất công việc họ đảm nhận là gì? Dưới đây là mức thu nhập trung bình dựa trên từng loại hình lơ xe:

  • Lơ xe buýt: Mức thu nhập dao động trong khoảng từ 4 – 5 triệu đồng/tháng
  • Lơ xe vận tải: Mức thu nhập dao động trong khoảng từ  5 – 10 triệu đồng/ tháng
  • Lơ xe khách: Mức thu nhập dao động trong khoảng từ 5 – 9 triệu đồng/tháng 

=> Thường thì các lơ xe buýt sẽ có mức lương cố định, do làm việc trong các đơn vị vận tải hành khách nội tỉnh, nhưng sẽ thấp hơn các lơ xe khách chạy đường dài.

Nghề lơ xe có vất vả không? 

Câu hỏi việc làm lơ xe lương không cao vậy công việc có nhàn và nhẹ nhàng không? Trên thực tế thì nghề này sẽ không yêu cầu bằng cấp hay trình độ chuyên môn cao nhưng tính chất công việc khá vất vả và cực nhọc khi phải di chuyển hàng giờ trên xe, chưa kể còn phải bê vác đồ.

Chính vì thế mà yếu tố kiên quyết không thể thiếu khi làm công việc này là trang bị một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ mới có thể  theo đuổi công việc lâu dài. Hơn nữa, công việc cũng cần bạn phải có sự tập trung cao để khi thu soát vé của khách không xảy ra nhầm lẫn

Khi làm lơ xe việc ăn trọn vẹn một bữa cơm đôi khi rất khó, bởi thường xuyên trong trạng thái bị khách hối hàng, các công việc phát sinh khác. Sẽ là người đến sớm và ra về muốn nhất sau mỗi chuyến hàng.

Những yêu cầu tuyển dụng cơ bản của nghề lơ xe

Mặc dù không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm chuyên môn, nhưng nếu muốn ứng tuyển công việc này, bạn cần phải đảm bảo những điều cơ bản sau:

Lơ xe là gì? Nghề lơ xe có vất vả không? - Ảnh 3
Những yêu cầu tuyển dụng cơ bản của nghề lơ xe

Xem thêm: Muốn học bằng lái xe trước tiên bạn phải biết những điều này

  • Ưu tiên là nam giới
  • Độ tuổi dưới 50 tuổi
  • Nhanh nhẹn, xử lý tình huống tốt
  • Có tinh thần trách nhiệm cao
  • Chịu khó, siêng năng
  • Trung thực
  • Có sức khỏe tốt, dẻo dai
  • …..

Trên đây là bài viết xoay quanh về chủ đề lơ xe là gì? Những yêu cầu tuyển dụng của lơ xe. Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để cân nhắc công việc này có phù hợp với mình hay không? Hãy xem xét thật kỹ để có sự lựa chọn đúng đắn nhất. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.