Những điều mà tài xế lái xe tuyệt đối phải nắm chắc khi ngồi sau vô lăng

Lái xe luôn tiềm ẩn những tai nạn có thể xảy ra bất ngờ. Để hạn chế và lường trước những rủi ro có thể xảy ra thì người tài xế lái xe ngoài kỹ thuật lái xe tốt thì nắm chắc những kinh nghiệm lái xe an toàn dưới đây để có những hành trình bình an.

1. Kinh nghiệm lái xe an toàn của tài xế tuổi nghề lâu năm đúc kết.

  • Những chiếc xe mà bạn phải đặc biệt đề phòng khi đi trên đường:

An toàn là điều mà mọi tài xế lái xe đều luôn mong muốn khi ngồi sau vô lăng. Để có một hành trình an toàn ngoài kỹ thuật lái xe, độ an toàn máy móc, thời tiết thì còn vô vàn những tác nhân xung quanh. Đôi khi nguy xuất phát từ chính những “xe bạn” đi gần mình, dưới đây là những chiếc xe độ nguy hiểm cao mà bạn cần tránh xa:

– Hãy luôn đề phòng những chiếc xe chở chất đầy hàng hóa và không có gương chiếu hậu hai bên bởi rất có khả năng tài xế lái chiếc xe này đang bị mất tầm nhìn hoặc hạn chế về tầm nhìn.

– Thứ hai là những chiếc xe chạy “tha thẩn” trên đường vì rất có thể xe đang bị lỗi về tay lái hoặc tệ hơn, tài xế lái chiếc xe này đang say rượu hay buồn ngủ.

– Loại xe thứ 3 bạn nên đề phòng đó là những chiếc xe bẩn, han gỉ, xả khói mù mịt bởi chắc chắn tình trạng máy móc của nó đã quá xuống cấp, thiếu độ an toàn. 

– Nếu không muốn đang lưu thông bỗng bị chôn vùi bở cả đống hàng hóa vật liệu thì bạn phải tuyệt đối tránh xa những chiếc xe tải chở đồ cồng kềnh, cẩu thả.

  • Khi nào đủ an toàn để vượt?

Vượt lên trước là tình huống mà bạn gặp và đã trải nghiệm qua khi tham gia giao thông. Có rất nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra nguyên nhan do tài xế vượt lên xe phía trước. Khi lưu thông chỉ có 1 làn xe và đằng sau một chiếc xe khác nếu bạn không có ý định vượt lên thì hãy giữ khoảng cách phía trước đủ để cho phép 1 xe khác vượt lên. Việc quá nhiều xe gần nhau sẽ tăng nguy cơ tai nạn vì cản tầm nhìn, khả năng quan sát.

Những điều mà tài xế lái xe tuyệt đối phải nắm chắc khi ngồi sau vô lăng - Ảnh 1
Lái xe an toàn luôn là điều mà bất cứ tài xế lái xe nào cũng mong muốn (Nguồn: Internet)

2. Những kinh nghiệm lái xe an toàn cho từng mốc thời gian mà tài xế cần biết

Không ai biết trước tai nạn có thể xảy ra lúc nào, bất kỳ ai cũng có thể rơi vào nguy hiểm nếu không trang bị cho mình những kinh nghiệm phòng tránh rủi ro. Ngoài việc chạy xe đúng tốc độ , tài xế cũng nên trang bị cho mình thêm những kinh nghiệm lái xe an toàn vào các thời điểm dưới đây:

  • Lái xe ban đêm

Ban đêm là thời điểm nguy hiểm bởi tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều nhất là những đoạn đường thiếu đèn cao áp như đường quê. Trước những hạn chế đó hãy nhớ bật đèn đờ-mi, giảm tốc và bỏ kính râm để đảm bảo mức an toàn nhất có thể. Điều đặc biệt không thể quên đó là ngay khi trời tối bạn phải bật đèn phù hợp, dùng tín hiệu đèn khi tránh hoặc vượt xe. Tuyệt đối không được phép bất chấp, chủ quan vượt lên trước khi đèn không đảm bảo.

Kinh nghiệm của tài xế lâu năm truyền lại đó là hãy luôn nhìn vào đường chân của bóng tối trên nền đường. Khi gặp xe ngược chiều thì đừng nhìn trực tiếp vào đèn pha đèn xe đó mà nhìn chéo sang phải vào cạnh đường, vạch sơn trắng hoặc hàng cọc tiêu để căn lái, khi đến ngang nhau bật ngay đèn pha để quan sát đường (khắc phục khoảng mù của mắt người). Lư ý chỉ dừng xe khi thật cần thiết, nhớ tắt đèn pha, chỉ để đèn cốt và đèn cảnh báo.

  • Lái xe lúc trời nắng chói

Khi sáng sớm hoặc chiều tối rất có thể bạn sẽ gặp trường hợp nắng chói khó chịu. Mẹo an toàn là lau kính trước thật sạch sẽ, dùng kính râm và tấm che nắng để không bị chói mắt gây mất an toàn. Khi muốn rẽ thì hãy thật cẩn thận vì xe ngược chiều hoặc xe đi phía sau khó phát hiện đèn xi-nhan của bạn. Tốt nhất là đi với tốc độ vừa phải để đảm bảo độ an toàn.

Những điều mà tài xế lái xe tuyệt đối phải nắm chắc khi ngồi sau vô lăng - Ảnh 2
Để lái xe an toàn ngoài kỹ thuật lái xe tốt thì còn rất nhiều yếu tố mà người tài xế lái xe cần lưu ý (Nguồn: Internet)

3. Những sai lầm của tài xế lái xe ô tô

  • Cầm vô-lăng không đúng vị trí 3h và 9h

Vị trí cầm vô lăng ở 3-9h là vị trí chuẩn xác và an toàn nhất. Do sự chủ quan nên khi lái xe nhiều tài xế cầm vô lăng bằng 1 tay dẫn đến việc cầm sai vị trí. Đã có rất nhiều tai nạn xảy ra vì sai lầm này. Khi có va chạm xảy ra nếu cầm sai vị trí vô lăng bạn sẽ không xử lý kịp thời tình huống. Hãy giữ tư thế ngồi thẳng, không quá nghiêng để đảm bảo tầm quan sát tốt nhất.

  • Đi vào điểm mù của xe khác

Sai lầm mà nhiều tài xế mắc phải đó là lái xe song song cùng chiều với xe bên cạnh. Việc đi song song sẽ gây hạn chế hoặc mất tầm nhìn, va chạm xảy ra mà không kịp xử lý sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng đáng tiếc. Ngoài ra việc đi song song như vậy gây ảnh hưởng, làm cản trở giao thông khi các phương tiện phía sau muốn vượt qua nhưng không thể.

Những điều mà tài xế lái xe tuyệt đối phải nắm chắc khi ngồi sau vô lăng - Ảnh 3
Nắm chắc những kinh nghiệm này mọi tài xế đều có thể phòng tránh rủi ro có thể xảy ra (Nguồn: Internet)
  • Di chuyển song song với xe tải

Đây chính là một sai lầm nghiêm trọng khi tham gia lưu thông trên đường. Việc bạn đi song song cạnh xe tải có kích thước lớn chẳng khác gì bạn đang giỡn mặt với tử thần. Một chiếc xe tải cồng kềnh di chuyển chậm chạm ẩn chứa vô vàn nguy hiểm. Để tránh gặp hoàn cảnh này, nếu đi cùng làn cần vượt xe tải ngay khi có cơ hội, không chần chừ làm ảnh hưởng thời gian cả cuộc hành trình, nhưng cũng không vội vã vì chỉ một sai lầm nhỏ sẽ trả giá lớn.

  • Bám đuôi xe trong cơn mưa

Đừng dại gì mà bám đuôi một chiếc xe khác khi trời đang mưa nhé, nhất là khi đi trên cao tốc. Có thể bạn chưa biết, việc bám đuôi xe như vậy sẽ khiến tầm nhìn giảm, đường trơn, vội vàng rất dễ đâm đuôi xe trước nếu có sự cố bất ngờ phải phanh gấp.

Lái xe an toàn là điều mà mọi tài xế lái xe đều quan tâm. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm lái xe an toàn trên bạn sẽ có những chặng đường bình an, thuận lợi.

Huệ S


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.