Làm thế nào để nhà tuyển dụng ưng ý mẫu CV cá nhân của bạn?

Mỗi ngày, có hàng trăm ngàn bức thư xin việc bị ném vào thùng rác, tại sao lại như vậy? Chính xác là do mẫu CV xin việc của bạn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Trên thực tế, nhiều người vẫn không ý thức được mức quan trọng của CV cho đến khi bị nhà tuyển dụng loại thẳng. Gửi đến nơi bạn muốn xin việc những mẫu CV cá nhân chán ngắt, thông tin lộn xộn sẽ khiến người tuyển dụng khó chịu, chẳng cần biết bạn là ai, năng lực bạn thế nào, vì họ không có đủ thời gian để xem những bản sơ yếu lý lịch cẩu thả như vậy. Điều bạn cần làm chính là phải gây ấn tượng ngay từ phút ban đầu.

Vậy thì, làm sao để tạo sự phấn khích cho nhà tuyển dụng khi họ nhìn thấy CV của bạn? Hãy chú ý những điều cơ bản dưới đây, lần lượt làm từng bước một thật cẩn trọng và bạn cần nhớ rằng luôn hướng tới mục đích muốn được làm công việc mình yêu thích.

Sử dụng công thức bí mật của Google

Điều này nghe khá mới mẻ đúng không? Có thể bạn đã từng vô tình làm rồi nhưng lại không biết về công thức này. Laszlo Bock – cựu Giám đốc nhân sự của Google đã rút ra công thức bí mật sau khi xem 20.000 CV của các ứng viên gửi đến, công thức này được trình bày như sau: “Hãy bắt đầu CV với một hành động mà bạn đã làm (X). Sau đó, đo lường kết quả bạn đã đạt được (Y). Cuối cùng, hãy nói về việc làm cách nào (Z) mà bạn đạt được nó”. Trong đó, Z là thứ bạn phải đưa vào CV cá nhân.

Làm thế nào để nhà tuyển dụng ưng ý mẫu CV cá nhân của bạn? - Ảnh 1
Học lời khuyên của Laszlo Bock – cựu Giám đốc nhân sự của Google khi viết CV

Ví dụ, thay vì viết: “Từng làm tại công ty phát triển ứng dụng đặt giao hàng online tiện lợi” thì hãy viết: “Nhiệm vụ từng làm trong vị trí SEO giúp thúc đẩy doanh số đơn hàng, thu hút khách hàng đăng ký mới sử dụng mới và tạo ra hàng trăm tài khoản cho shipper mỗi tháng “. Nắm bắt được công thức này, CV của bạn lập tức nổi bật hơn 99% CV khác.

Mẫu CV cá nhân luôn phải mới mẻ

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ chỉ dành khoảng 20 giây đầu tiên khi lướt qua CV của ứng viên để quyết định xem nên đọc tiếp hay bỏ qua. Vì thế, ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Bạn không nên sử dụng mẫu CV thiết kế quá cũ kiểu trắng đen truyền thống. Thay vì vậy hãy làm cho nó nổi bật và bắt mắt hơn với thiết kế hiện đại, trang nhã.

Làm thế nào để nhà tuyển dụng ưng ý mẫu CV cá nhân của bạn? - Ảnh 2
CV mới mẻ sẽ đem lại nguồn cảm hứng cho người đọc

Mỗi cá nhân có một thông tin khác nhau, kinh nghiệm và năng lực khác nhau, ứng viên đừng sao chép bất cứ thông tin trên mạng xã hội nào vào CV của mình, tránh sự trùng lặp, thô cứng và nhàm chán. Bên cạnh đó, cần hiểu rằng không phải lúc nào đưa một loạt thông tin cá nhân dài ngoằng lên phần đầu CV cũng tốt, điều nhà tuyển dụng cần thấy là năng lực của bạn, hãy gây chú ý với họ bằng kinh ngiệm trước. Bạn có thể đặt thông tin liên hệ sang bên trái, bên phải để tạo sự cân đối cho CV.

Đừng khoe khoang quá đà kinh nghiệm

Theo phần trên, để tạo sự ấn tượng thì bạn cần nhấn mạnh kinh nghiệm bản thân bằng cách đưa nó lên đầu. Nhưng bạn biết đấy, cái gì nhiều quá cũng không tốt, trở thành dư thừa. Nếu ứng viên cứ cố gắng “nhồi nhét” thật nhiều công việc mình đã từng làm, thậm chí có những kỹ năng không liên quan gì đến vị trí muốn ứng tuyển hiện tại sẽ khiến nhà tuyển dụng bạn đang “khoe mẽ”.

Làm thế nào để nhà tuyển dụng ưng ý mẫu CV cá nhân của bạn? - Ảnh 3
Tránh khoe khoang những kinh nghiệm không cần thiết cho công việc

Từ lý do đó, bạn nên chắt lọc thông tin, kinh nghiệm nào nên đưa ra và cái nào nên lược bỏ bớt, suy nghĩ kỹ xem kinh nghiệm đó có phù hợp hay không. Ứng viên cũng nên nhấn mạnh vào kết quả, kỹ năng mà bạn học được sau khi hoàn thành công việc đó.

Sử dụng đồng nhất một kiểu chữ trong CV

Mẫu CV cá nhân là để giới thiệu về bạn chứ không phải một bức họa. Vì thế đừng cố nhồi nhét quá nhiều kiểu chữ, màu sắc lòe loẹt vào CV. Các chuyên viên tuyển dụng khuyến kích ứng viên chỉ nên sử dụng 1 kiểu chữ trong CV, tối đa là 2 kiểu nếu thực sự cần thiết. Những font chữ dễ đọc và được sử dụng phổ biến nhất là Times New Roman, Arial, Tahoma hay Garamond.

Chọn ảnh phù hợp

Theo chia sẻ của nhiều người viết CV chuyên nghiệp, họ cho rằng nếu không thực sự cần thiết, bạn không nên chèn ảnh cá nhân vào sơ yếu lý lịch. Vấn đề ở đây không phải chuyện xấu đẹp, nhà tuyển dụng có thể sẽ nhìn vào ảnh của bạn mà muốn loại bạn, chẳng vì lý do nào hết.

Làm thế nào để nhà tuyển dụng ưng ý mẫu CV cá nhân của bạn? - Ảnh 4
Nếu không cần thiết đừng chền ảnh đại diện vào CV

Con mắt cảm quan của mỗi người là khác nhau, có thể bức ảnh ứng viên sẽ đẹp với người này nhưng không gây ấn tượng với người khác. Họ không nhìn thấy bạn trực tiếp nên bức ảnh sẽ “đại diện” bạn đi xin việc. Vì vậy, nếu không thực sự cần, hãy bỏ qua phần chèn ảnh. Nếu mẫu CV của bạn yêu cầu có ảnh, tốt nhất nên chọn ảnh thẻ hoặc bức ảnh chụp mặt thật nghiêm túc, tránh những bức ảnh chụp “tự sướng” chỉ để dành cho Facebook.

Gửi thư xin việc kèm CV cá nhân

Bất kể bạn nộp CV qua email hay gửi bằng văn bản trực tiếp, bạn cũng cần viết thư ngỏ với nhà tuyển dụng. Nếu bạn gửi email, hãy mở đầu bằng cách chào hỏi nhà tuyển dụng với bức thư dài khoảng 300 chữ. Trong đó, nhắc lại vài thông tin về bạn và vị trí bạn muốn ứng tuyển, nhấn mạnh kinh nghiệm và nguyện vọng. Đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng đã đọc thư và để lại địa chỉ sẵn sàng đợi họ liên hệ cho bạn sau khi xét duyệt CV.

Đối với CV gửi bằng văn bản đến tận tay nhà tuyển dụng, ứng viên thường đi kèm nó với hồ sơ xin việc. Cũng giống như trên email, bạn nên viết thư cho nhà tuyển dụng với nội dung tương tự . Đừng quên bỏ CV và thư vào phong bì thật đẹp, nhã nhặn để tạo sự chú ý giữa rất nhiều giấy tờ khác trong hồ sơ.

Sử dụng ngôn ngữ gần gũi

Cụ thể, bạn đừng mang chữ “Tôi” trịnh trọng vào CV, nghe sẽ xa lạ vô cùng. Tốt nhất bạn không nên đưa danh xưng cá nhân vào sơ yếu lý lịch của mình. Hãy viết nó ở ngôi thứ 3, ví dụ: “Tôi tên là” thay bằng “Họ tên”, “Kinh nghiệm của tôi” thay bằng “Kinh nghiệm bản thân”.

Làm thế nào để nhà tuyển dụng ưng ý mẫu CV cá nhân của bạn? - Ảnh 5
Dùng ngôn từ gần gũi với lĩnh vực công việc ứng tuyển

Ứng viên nên tìm đọc các thông tin tuyển dụng chuyên nghiệp, học hỏi từ ngữ và đưa chúng vào CV của bạn, nghe sẽ thật chuyên nghiệp. Ví dụ bạn thường đọc được những bài đăng tuyển nhân viên với nội dung: “Tìm ứng viên cho vị trí Marketing online”, hãy sử dụng nó vào phần kinh nghiệm trong CV bằng câu: “Kinh nghiệm 2 năm chạy quảng cáo Facebook Ads phù hợp cho vị trí ứng viên Marketing online”. Bạn phải bám chặt vào yêu cầu của nhà tuyển dụng để viết ra phần kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp.

Cuối cùng, không nên viết một CV gửi đến nhiều nơi

Mỗi công ty, đơn vị nơi bạn gửi hồ sơ đều có tôn chỉ, mục đích hoạt đông, phát triển riêng dù việc làm tương tự nhau. Có thể phần kỹ năng bản thân của bạn phù hợp với yêu cầu của bên A nhưng không thể “chiều lòng” bên B được, vì vậy hãy chắc chắn là bạn gửi 2 CV khác nhau đến 2 nơi khác nhau. Hãy tạo điểm nhấn khác nhau ở mỗi CV của bạn để đạt tỉ lệ thành công cao.

Làm thế nào để nhà tuyển dụng ưng ý mẫu CV cá nhân của bạn? - Ảnh 6
Viết CV mỗi khi gửi đến nhà tuyển dụng khác nhau

Trong quá trình tạo mẫu CV cá nhân, bạn khó tránh khỏi việc bị rối hoặc mắc lỗi ở một số phần. Vì thế nếu có thể hãy viết khung CV ra nháp trước. Ở đó, bạn hãy gạch đầu dòng những luận điểm trong nội dung cần đưa vào CV, điều này sẽ giúp bạn có thể lược bỏ hoặc thêm vào những ý cần thiết, tránh việc phải sửa đi sửa lại khi bắt tay vào viết CV. Ứng viên đừng quên CV càng chăm chút bao nhiêu thì tỉ lệ thành công càng cao bấy nhiêu. Cẩn trọng khi viết hồ sơ xin việc cũng chính là tôn trọng nhà tuyển dụng và công việc bạn đang muốn làm.

Nguồn: https://timviec.com.vn/


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.