Kỹ thuật địa chất là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật địa chất ra sao?

Kỹ thuật địa chất là ứng dụng khoa học kỹ thuật để xác định yếu tố địa chất ảnh hưởng đến thiết kế, thi công. Vậy công việc cụ thể của ngành kỹ thuật địa chất là gì? Cơ hội việc làm ra sao? Tìm hiểu nhé!

Khái niệm kỹ thuật địa chất là gì?

Kỹ thuật địa chất là ngành kỹ thuật ứng dụng khoa học địa chất để xác định các yếu tố địa chất ảnh hưởng đến thiết kế, thi công, vận hành công trình. Hiểu đơn giản, ngành này nghiên cứu và đưa ra các đề xuất, phân tích, thiết kế về địa chất, địa kỹ thuật liên quan đến sự phát triển của thế giới.

Kỹ thuật địa chất là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật địa chất ra sao? - Ảnh 1
Khái niệm kỹ thuật địa chất

Nghiên cứu về kỹ thuật địa chất có thể được tiến hành trong giai đoạn lập kế hoạch của các dự án, trong thời gian hoàn thành dự án. Những yếu tố có liên quan đến vấn đề địa chất sẽ bao gồm:

  • Địa kỹ thuật
  • Đặc tính vật liệu
  • Tai biến địa chất
  • Trượt đất
  • Khảo sát sự ổn định mái dốc
  • Xói mòn
  • Ngập lụt
  • Thoát nước, Địa chấn

Những kỹ thuật này sẽ được áp dụng nhằm mục đích giúp con người ngăn chặn và giảm thiểu các thiệt hại do môi trường địa chất gây ra.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư cơ khí là gì? Mức thu nhập của nghề kỹ sư cơ khí ra sao?

Mô tả công việc của ngành kỹ thuật địa chất

Kỹ thuật địa chất là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật địa chất ra sao? - Ảnh 2
Kỹ sư địa chất

Công việc liên quan đến nước ngầm

Công việc này liên quan đến các kiến thức về cơ học đất, các hành vi, ứng xử của nó khi có công trình tác động bên trên hoặc các công trình ngầm sâu trong lòng đất. Các kỹ sư địa chất cần xác định được quy luật vận động của nước ngầm, nước dưới đất ảnh hưởng đến chất lượng nền móng công trình.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiên cứu và đánh giá tác động công trình lên sự ổn định của nền món. Tư vấn, thiết kế, xử lý nền và móng, các công trình dân dụng và công nghiệp, thủy điện, thủy lợi; đánh giá tiềm năng trữ lượng, thiết kế hệ thống khai thác, bảo vệ tài nguyên dưới đất.

Công việc liên quan đến địa chất môi trường

Với lĩnh vực này cần áp dụng những kiến thức của khoa học Trái Đất để tìm hiểu các quy luật vận động, khai thác tài nguyên môi trường an toàn. Các công việc cụ thể gồm: quản lý môi trường, đánh giá tác động môi trường, môi trường trong khai thác mỏ, ngành công nghiệp dầu khí, bảo vệ môi trường lưu vực sông, hồ và đới bờ biển,…

Công việc liên quan tới địa chất khoáng sản

Thực hiện thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản: các loại hình khoáng sản bao gồm sự phân bố, tính kinh tế, phương thức tìm kiếm, thăm dò, khai thác mỏ, môi trường trong khai thác mỏ, và quản lý dự án. Lập các đề án và báo cáo trong tìm kiếm thăm dò, thiết kế và khai thác mỏ, có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên ngành về thiết kế khai thác mỏ, chế biến khoáng sản, viễn thám, GIS…

Tham khảo – Lương ngành kỹ thuật máy tính ở Việt Nam và cơ hội việc làm hiện nay

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật địa chất

Kỹ thuật địa chất là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật địa chất ra sao? - Ảnh 3
Công việc với mức lương hấp dẫn

Mức thu nhập kỹ sư địa chất

Mức lương của các kỹ sư ngành địa chất có kinh nghiệm từ 0 – 3 năm sẽ dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Đây được đánh giá là mức thu nhập tương đối ổn với công việc này dành cho những người có kinh nghiệm làm việc chưa nhiều. Với những người có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên mức lương có thể lên tới 20 triệu/tháng.

Mỗi lĩnh vực khác nhau các kỹ sư địa chất sẽ có mức lương trung bình khác nhau. Dưới đây là mức lương của một số ngành phổ biến:

  • Mức lương của kỹ sư Hóa Dầu: 9 – 12 triệu/tháng
  • Mức lương của kỹ sư Mỏ: 12 – 15 triệu/tháng
  • Mức lương của kỹ sư Hóa: 7 – 12 triệu/tháng

Cơ hội việc làm hiện nay

Với sự phát triển cả về kinh tế lẫn khoa học kỹ thuật hiện nay của nước ta rất cần đến việc khai thác các nguồn tài nguyên tự nhiên. Để có thể thực hiện được những dự án này rất cần đến nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Vì vậy, ngành địa chất không ngừng tuyển dụng nhân sự với những đãi ngộ hấp dẫn.

Để có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ngành địa chất, các bạn cần có những kênh tìm việc uy tín, chất lượng. Quý bạn đọc của News.timviec có thể tham khảo cách ứng tuyển vị trí kỹ sư địa chất trên website Timviec.com.vn để có được sự hỗ trợ nhanh nhất từ các bạn tư vấn viên.

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật điện là gì? Mức lương của vị trí công việc này

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi “kỹ thuật địa chất là gì?”. Hi vọng rằng những chia sẻ trên đã cung cấp những thông tin hữu ích nhất đến bạn đọc. Đừng bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.