Kỹ sư cơ khí là gì? Review ngành và cơ hội việc làm tương lai

Kỹ sư cơ khí là những người làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí. Để hiểu rõ hơn về công việc của một kỹ sư cơ khí cũng như mức thu nhập của kỹ sư ngành cơ khí. Hãy cùng News.timviec.com.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tạo CV kỹ sư cơ khí tại đây!

Ngành cơ khí ? Kỹ sư cơ khí là gì?

Ngành cơ khí là gì?

Cơ khí là một ngành kỹ thuật có tính ứng dụng cao, giữ vai trò quan trọng trong đời sống và sản xuất. Ngành cơ khí có thể tạo ra các sản phẩm máy móc, thiết bị phục vụ công việc sản xuất, thay thế sức lao động, tăng năng suất công việc. Đồng thời cũng tạo ra các sản phẩm dân dụng phục vụ cho đời sống con người.

Ngành cơ khí được thấy nhiều trong công tác thiết kế và sửa chữa thuộc các lĩnh vực như: ô tô, máy bay, các phương tiện giao thông khác, các hệ thống gia nhiệt và làm lạnh, đồ dùng gia đình,…

Kỹ sư cơ khí là gì? Review ngành và cơ hội việc làm tương lai - Ảnh 1
Ngành cơ khí

Xem thêm: Kỹ sư nông nghiệp: Thu nhập cao đến đâu? Học trường nào, thi khối gì?

Kỹ sư cơ khí là gì?

Kỹ sư cơ khí là những người được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản về kiến thức, kỹ năng để thực hiện các công việc thuộc lĩnh vực cơ khí. Họ chính là người thiết kế, sản xuất, sửa chữa các sản phẩm máy móc, thiết bị sản xuất, đồ điện gia dụng.

Tại Việt Nam, sinh viên tốt nghiệp ngành cơ khí sẽ áp dụng những kiến thức đã học trong trường vào việc thiết kế phần mềm các công cụ cơ khí. Đây là một chuyên ngành chưa bao giờ hết “hot”, vô cùng cần thiết đối với nền công nghiệp nước ta.

Mô tả công việc chung của kỹ sư cơ khí

Công việc mà kỹ sư cơ khí thường làm:

  • Thiết kế và vẽ bản vẽ các thiết bị máy móc phục vụ cho quá trình sản xuất trong công nghiệp và nông nghiệp thậm chí còn cả trong lĩnh vực công nghệ. Tùy vào độ hiểu biết và kỹ năng làm việc của bạn.
  • Trực tiếp giám sát và thi công trong quá trình sản xuất tại xưởng sau khi hoàn tất bản thiết kế.
  • Tham gia kết hợp với bộ phận thiết kế kỹ thuật cơ khí để làm việc nhưng với vị trí này đòi hỏi bạn có kiến thức về cơ khí và phần mềm CAD.
  • Lập trình viên gia công máy CNC.
  • Nhân viên lắp đặt các thiết bị máy móc sau khi thiết kế và gia công tại các nhà máy và công trình như nhà máy thủy điện, nhiệt điện, đóng tàu…
  • Tham gia khai thác sản xuất công nghiệp như bảo trì máy móc, vận hành và xử lý các sự cố thiết bị.
  • Thiết kế các sản phẩm cơ khí và tự gia công và giám sát quá trình sản xuất.
Kỹ sư cơ khí là gì? Review ngành và cơ hội việc làm tương lai - Ảnh 2
Mô tả công việc của kỹ sư cơ khí

Xem thêm: Kỹ sư kinh tế xây dựng là gì? Tuyển sinh kỹ sư kinh tế xây dựng

Mô tả chi tiết công việc kỹ sư cơ khí

Thiết kế, gia công lắp đặt

Đối với vị trí này thì việc tạo ra các sản phẩm mới hay góp phần tạo ra các sản phẩm mới là vô cùng cần thiết. Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, máy móc hay các cơ sở chế biến,… có nhu cầu tuyển dụng vị trí kỹ sư cơ khí để hỗ trợ họ trong công tác này. Kỹ sư ngành cơ khí sẽ phải trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng các bản vẽ thiết kế sản phẩm. Tùy vào mô hình doanh nghiệp thì vị trí kỹ sư có thể là cá nhân trực tiếp thi công sản xuất hoặc chỉ đạo các công nhân, nhân viên kỹ thuật cơ khí tiến hành thi công sản phẩm. Và cuối cùng là thực hiện lắp đặt các sản phẩm mới cho các khách hàng của doanh nghiệp và cho chính doanh nghiệp.

Với công việc này, các kỹ sư cơ khí sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

– Trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng, thiết kế các bản vẽ sản phẩm, thực hiện đọc bản vẽ, bóc tách các bản vẽ,… trên cơ sở yêu cầu của khách hàng hoặc trên nhu cầu thực trạng của doanh nghiệp sản xuất.

– Tùy vào cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp mà vị trí kỹ sư ngành cơ khí có thể là người trực tiếp tham gia vào quá trình thi công sản phẩm  hoặc kỹ sư cơ khí sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn và quản lý quá trình gia công nhằm hoàn thiện sản phẩm, đảm bảo đúng với yêu cầu từ thiết kế của ngành cơ khí.

– Trực tiếp tham gia hoặc chỉ đạo kỹ thuật viên thực hiện quá trình lắp đặt, vận hành, chạy máy kiểm tra và nghiệm thu những máy móc, sản phẩm mới.

Để đảm bảo được trách nhiệm này trong ngành cơ khí thì kỹ sư cơ khí phải có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực kỹ thuật cơ khí, có kỹ năng kỹ thuật, am hiểu và biết cách sử dụng các phần mềm thiết kế kỹ thuật để ứng dụng trong quá trình xây dựng bản vẽ, bóc tách bản vẽ và trình chiếu bản vẽ kỹ thuật.

Lắp đặt trực tiếp vận hành các thiết bị

Trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và chế biến thì vị trí này không chỉ là người phụ trách công tác thiết kế mà còn phải chịu trách nhiệm trong quá trình lắp đặt, vận hành và ứng dụng các sản phẩm đó để phục vụ cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp trong ngành cơ khí. Vì là người tạo ra sản phẩm cơ khí nên họ là người hiểu rõ những chức năng, thông số kỹ thuật và cách vận hành những sản phẩm đó hơn ai hết. Những kỹ sư cơ khí chính là cá nhân trực tiếp lập kế hoạch cho sản phẩm đi vào hoạt động, hướng dẫn các công nhân sử dụng và thực hiện việc quan sát để tìm ra  những vấn đề rủi ro.

Đối với công việc này, nhiệm vụ của các kỹ sư cơ khí sẽ bao gồm:

– Thứ nhất, đảm bảo nhiệm vụ lắp đặt trực tiếp cho các công trình công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp,… các máy móc, dây chuyền sản xuất và các thiết bị đã sản xuất trước đó. Đảm bảo công tác lắp đặt đúng quy trình, đúng kỹ thuật, và cam kết về an toàn lao động trong quá trình lắp đặt sản phẩm.

– Thứ hai, trực tiếp giám sát, điều hành, quản lý và theo dõi quá trình vận hành, đảm bảo quá trình vận hành diễn ra thuận lợi và phát hiện kịp thời các sự cố.

Kỹ sư cơ khí là gì? Review ngành và cơ hội việc làm tương lai - Ảnh 3
Thực hiện công việc lắp đặt và vận hành các thiết bị

Bảo dưỡng, bảo trì máy móc cơ khí

Trong ngành cơ khí thì vị trí kỹ sư cần đảm bảo những sản phẩm được tạo ra trước đấy được ứng dụng và vận hành một cách suôn sẻ. Máy móc và thiết bị là các tác nhân tác động trực tiếp vào hoạt động sản xuất và phát triển của doanh nghiệp. Nhiệm vụ mà một kỹ sư cơ khí sẽ phải làm bao gồm như sau:

– Thứ nhất, là người trực tiếp kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các lỗi, các hư hỏng. Tham gia vào quá trình sửa chữa hoặc trực tiếp chỉ đạo phương án sửa chữa cũng như điều phối nhân sự thực hiện.

– Xây dựng và thiết lập các kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng và thực hiện triển khai kế hoạch này cho các thiết bị.

Nghiên cứu và đưa ra các đề xuất cải tiến

Với vai trò là người có chuyên môn và trình độ cao nhất thì kỹ sư cơ khí không chỉ là người trực tiếp tạo ra các sản phẩm cơ khí mà còn là người chịu trách nhiệm cập nhật, cải tiến và tìm ra phương án, giải pháp hay phương thức mới, đảm bảo hệ thống thiết bị hoạt động hiệu quả nhất. Trên cơ sở đó thúc đẩy quá trình sản xuất diễn ra một cách ổn định và nhanh chóng nhất. Các vấn đề về cải tiến được đúc kết từ quá trình mà vị trí này phải nghiên cứu, cũng như học hỏi thường xuyên các công nghệ kỹ thuật hiện hành.

Nhiệm vụ cụ thể bao gồm:

– Thực hiện các nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu trên tinh thần chủ động và đưa ra các đề xuất, ý kiến tham mưu nhằm cải tiến hoạt động của các dây chuyền sản xuất, máy móc và thiết bị.

– Xây dựng các kế hoạch cụ thể để thực hiện triển khai các ý tưởng trước đó về nhân lực và vật lực.

Một số nhiệm vụ khác

Ngoài những trách nhiệm chính ở trên thì một kỹ sư ngành cơ khí còn phải làm những nhiệm vụ sau đây:

– Đề xuất và tham mưu cố vấn những gợi ý về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật cơ khí, ngành cơ khí và công nghệ thuộc lĩnh vực ngành cơ khí.

– Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, phối hợp với bộ phận nhân sự để tiếp nhận, hướng dẫn và đào tạo tay nghề cho đội ngũ công nhân, nhân viên mới.

– Trực tiếp làm các báo cáo chi tiết về hoạt động thực hiện đột xuất hoặc theo định kỳ để báo cáo lên cấp trên.

Kỹ sư cơ khí là gì? Review ngành và cơ hội việc làm tương lai - Ảnh 4
Chịu trách nhiệm thực hiện nhiều công việc khác nhau

Kỹ sư cơ khí cần trang bị những gì?

Tiêu chí tuyển dụng kỹ sư cơ khí của các doanh nghiệp khi họ nhìn vào CV cơ khí thường đánh giá qua các yêu cầu sau:

Bằng cấp chuyên môn

Trước tiên để theo đuổi được công việc này bạn cần tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật cơ khí, chế tạo máy Đại học hoặc Cao đẳng. Bạn phải có chứng chỉ đào tạo liên quan đến chuyên ngành trong một khoảng thời gian thì mới có hoàn thành được công việc. Vì vậy yêu cầu cơ bản mà nhà tuyển dụng cần là chứng nhận về bằng cấp của bạn.

Yêu cầu về kinh nghiệm

Một số doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc ở vị trí liên quan đến kỹ sư cơ khí từ 1 năm trở lên. Tuy nhiên một số nơi nhận đào tạo và nâng cao tay nghề trong quá trình làm việc vì vậy họ không yêu cầu về kinh nghiệm. Ngoài ra nghề còn đòi hỏi về kỹ năng thực tế cũng như tay nghề của ứng viên vì vậy nếu có kinh nghiệm sẽ là một lợi thế cho bạn.

Sử dụng các phần mềm thiết kế

Sử dụng phần mềm thiết kế chuyên dụng đối với kỹ sư cơ khí là vô cùng cần thiết. Đây cũng là một yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra cho ứng viên đòi hỏi bạn phải cập nhật và tìm hiểu về các phần mềm này giúp cho công việc hoàn thành nhanh chóng chính xác hơn. Một số phần mềm kỹ sư ngành này nên biết: AutoCAD, Solidworks, Nx, Pro-engineer,…

Khả năng truyền đạt tốt

Công việc của kỹ sư cơ khí ngoài việc thiết kế máy móc thì cũng tham gia vào hỗ trợ đào tạo các nhân sự mới. Vậy nên yêu cầu bạn phải có khả năng diễn giảng, truyền đạt kinh nghiệm kỹ năng và kiến thức tốt, đào tạo kỹ sư mới nắm được các thông tin và nhanh chóng bắt nhịp được với công việc

Tư duy sáng tạo, khả năng tính toán

Để thật giỏi ở vị trí này, ngoài những kiến thức trong sách vở sẽ không ngừng học hỏi, tìm tòi và sáng tạo ra những sản phẩm mới. Tính toán chính xác các thông số kỹ thuật tránh xảy ra sai sót trong khi vận hành máy móc. Ứng dụng những kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt.

Kỹ sư cơ khí là gì? Review ngành và cơ hội việc làm tương lai - Ảnh 5
Kỹ sư cơ khí cần nhiều kỹ năng khác nhau

Kỹ năng cần thiết đối với kỹ sư cơ khí

Kỹ sư ngành cơ khí cần hội tụ những đức tính, kỹ năng cần thiết để đáp ứng cho công việc. Yêu cầu đối với ứng viên muốn theo đuổi nghề đầu tiên phải là kiên trì với công việc, không bỏ cuộc. Kỹ năng quan sát giải quyết các vấn đề khi gặp sự cố, bên cạnh đó phải là người chăm chỉ, trung thực, chịu được áp lực công việc.

Tóm tắt những yêu cầu cơ bản của một kỹ sư ngành cơ khí

  • Bằng cử nhân Đại học, Cao đẳng chuyên ngành liên quan kỹ thuật cơ khí, am hiểu kiến thức chuyên ngành cơ khí.
  • Kinh nghiệm làm việc ở những vị trí tương đương
  • Có khả năng sử dụng phần mềm thiết kế chuyên dụng
  • Kỹ năng tính toán, tư duy
  • Kiên trì, chăm chỉ, chịu được áp lực công việc.
  • Nhanh nhạy, quan sát và giải quyết các vấn đề khi gặp sự cố.

Mức lương và cơ hội việc làm của kỹ sư cơ khí

Lương kỹ sư cơ khí bao nhiêu?

Kỹ sư ngành cơ khí là công việc có nhu cầu tuyển dụng nhân sự có năng lực vô cùng lớn hiện nay. Vì vậy, mức lương dành cho vị trí công việc này cũng rất hấp dẫn. Theo tìm hiểu của News.timviec, tùy vào kinh nghiệm và năng lực làm việc, khu vực làm việc mà mức lương dành cho vị trí kỹ sư ngành cơ khí có sự khác biệt, cụ thể:

  • Với những kỹ sư trẻ mới ra trường mức lương sẽ dao động từ 5 – 8 triệu/tháng
  • Kỹ sư có trình độ cao, có kinh nghiệm làm việc từ 3 – 5 năm có mức thu nhập từ 8 – 15 triệu/tháng
  • Kỹ sư cao cấp, có kinh nghiệm trên 5 năm, có ngoại ngữ, chứng chỉ hành nghề mức lương có thể lên tới hàng chục triệu đồng một tháng

Bên cạnh đó, các kỹ sư thuộc tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài có thể được trả mức lương cao hơn so với công ty Việt Nam.

Cơ hội việc làm ngành cơ khí

Kỹ sư cơ khí có thể thiết kế và sản xuất các sản phẩm truyền thống hoặc công nghệ cao. Họ có thể làm các công việc như: thiết kế, lên bản vẽ, lắp đặt hoặc gia công máy móc, thiết bị tại các nhà máy, công trình, công ty cơ khí; chuyên viên tư vấn, thiết kế, vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị cơ khí; hay cán bộ quản lý, điều hành kỹ thuật tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về cơ khí​.

Kỹ sư ngành này cũng có thể làm việc trong các lĩnh vực như: kỹ thuật chế tạo, cơ khí ôtô, sửa chữa và đóng tàu, dệt may, giày dép nhựa, thực phẩm, năng lượng và công nghiệp hàng không…

Với phạm vi hoạt động rộng lớn, nhu cầu tuyển dụng tại Việt Nam hiện nay rất cao, đó là cơ hội giúp sinh viên ngành cơ khí có một công việc tốt. Vì vậy, hãy nắm bắt ngay những cơ hội việc làm bằng việc tìm kiếm kênh tuyển dụng việc làm uy tín để nộp hồ sơ ứng tuyển ngay nhé!

Kỹ sư cơ khí là gì? Review ngành và cơ hội việc làm tương lai - Ảnh 6
Ngành cơ khí với cơ hội việc làm đa dạng

Xem thêm: [Giải mã] Interior là gì? Mức lương và cơ hội việc làm ngành Interior

Kỹ sư cơ khí học trường nào?

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị đào tạo ngành cơ khí uy tín cho các bạn học sinh, sinh viên. Dưới đây là các trường đào tạo kỹ sư cơ khí tiêu biểu nhất.

Các trường tiêu biểu khu vực Hà Nội

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Đại học công nghệ đại học quốc gia Hà Nội
  • Đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
  • Đại học kinh tế kỹ thuật công nghiệp
  • Đại học điện lực
  • Đại học công nghiệp Hà Nội
  • Đại học giao thông vận tải
  • Đại học công nghệ giao thông vận tải
  • Đại học mỏ địa chất

Các trường khu vực TP. Hồ Chí Minh

  • Đại học Bách Khoa – đại học học quốc gia TPHCM
  • Đại học công nghệ TPHCM
  • Đại học sư phạm kỹ thuật TPHCM
  • Đại học sư phạm kỹ thuật TPHCM
  • Đại học công nghiệp TPHCM
  • Học viện hàng không Việt Nam
  • Đại học giao thông vận tải TPHCM
  • Đại học công nghệ Sài Gòn
  • Đại học Nguyễn Tất Thành
Kỹ sư cơ khí là gì? Review ngành và cơ hội việc làm tương lai - Ảnh 7
Nhiều trường đào tạo ngành kỹ sư cơ khí

Các trường đào tạo chuyên ngành cơ khí không chỉ có tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, một số tỉnh thành trên cả nước cũng xuất hiện các trường đào tạo chuyên ngành này như đại học sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Hải Phòng, Đại học kỹ thuật công nghệ Cần Thơ, Đại học Nha Trang,  đại học công nghiệp Vinh…

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn giải quyết được những câu hỏi thắc mắc xung quanh ngành nghề Kỹ sư cơ khí. Nếu bạn đam mê ngành này hãy tìm hiểu thật kỹ và tìm môi trường đào tạo có tiếng và chuyên nghiệp để phát triển bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.