Kế toán dịch vụ là gì? Những điều cần biết để trở thành người xuất sắc

Trong khi nền kinh tế thị trường đang ngày càng phát triển, nhu cầu và nguồn cung về các loại hình kinh doanh dịch vụ cũng ngày một nhiều hơn, trong đó, kế toán dịch vụ trở thành hình thức đặc thù, chiếm khá nhiều lợi ích hấp dẫn.

Kế toán dịch vụ là gì?

Trước hết, để có thể hiểu hết và nắm bắt được đặc điểm, khái niệm kế toán dịch vụ là làm gì thì chúng ta phải biết một số thông tin sau:

Khái niệm kinh doanh dịch vụ

Một đơn vị doanh nghiệp hoặc công ty có đặc thù kinh doanh để phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ của cộng đồng và xã hội được cho là kinh doanh dịch vụ.

Đơn vị này sẽ tổ chức các hoạt động, hình thức nhằm kiếm lợi nhuận khi đưa ra nhiều loại hình dịch vụ, khuyến khích những người cần dùng dịch vụ đó mua hoặc thuê lại, để đem lại lợi ích cho đời sống của mình.

Kế toán dịch vụ là gì? Những điều cần biết để trở thành người xuất sắc - Ảnh 1
Kế toán dịch vụ là làm gì?

Khái niệm kế toán

Bộ phận kế toán sẽ đảm nhận nhiệm vụ quản lý và giám sát toàn hộ tình hình tài chính của đơn vị, trong đó bao gồm các quy trình tiếp nhận, xử lý, đối chiếu, lưu trữ, tổng hợp, phân tích và báo cáo cho ban quản trị để họ nắm được hoạt động kinh tế đang diễn ra trong đơn vị.

Các thông tin do bộ phận kế toán cung cấp sẽ phục vụ cho các lãnh đạo điều hành doanh nghiệp đưa ra những quyết định, chiến lược và hướng đi thích hợp nhất để phát triển trong tương lai ngắn và dài hạn.

► XEM THÊM: Ngành kế toán là gì? để biết mọi thông tin về nghề kế toán

Khái niệm về kế toán dịch vụ là gì?

Khi nghiệp vụ kế toán được kinh doanh như một loại sản phẩm, dịch vụ thì nó sẽ mang đặc trưng cơ bản và những đặc thù riêng của khái niệm kinh doanh dịch vụ đã được nói trên.

Kế toán dịch vụ là gì? Những điều cần biết để trở thành người xuất sắc - Ảnh 2
Lợi ích và nhiệm vụ của kế toán dịch vụ

Khái niệm và những đặc trưng này được sinh ra khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu cần hoàn thành các thủ tục, quy trình kế toán liên quan đến thuế quan, báo cáo, phân tích lời lãi… nhưng lại không có đủ năng lực tài chính để tuyển dụng dài hạn vị trí này.

Do đó, họ có thể tìm tới dịch vụ kế toán thuê ngoài như một giải pháp đơn giản, hiệu quả và tránh sự lãng phí hơn, với mức chi phí tiết kiệm hơn so với việc hàng tháng trả lương từ 8-10 triệu đồng cho mỗi nhân viên kế toán.

Những công việc của kế toán dịch vụ

Thông thường, nhiệm vụ của kế toán dịch vụ sẽ tương đương với vị trí kế toán tổng hợp tại bất cứ một doanh nghiệp nào, đảm nhận những công việc chuyên môn cao, yêu cầu độ chính xác tuyệt đối, sai số càng nhỏ càng tốt để đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin của doanh nghiệp.

► Để tìm kiếm được những công việc kế toán dịch vụ tốt nhất hãy xem ngay Tại đây

Kế toán dịch vụ là gì? Những điều cần biết để trở thành người xuất sắc - Ảnh 3
Kế toán dịch vụ đem tới hiệu quả chi phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các thông tin mà dịch vụ kế toán phải xử lý liên quan tới chi phí phát sinh, hoạt động kinh doanh, kết quả lợi nhuận, theo dõi chu kỳ thay đổi và khấu hao của các loại công cụ dụng cụ, tài sản trong mỗi kỳ kinh doanh sản xuất.

Ngoài ra, các nghiệp vụ kế toán tiền lương, thanh toán bán hàng, hành chính nhân sự, thuế… và xây dựng báo cáo quản trị cũng như báo cáo tài chính… đều có thể được người sử dụng yêu cầu trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Một số điều kiện cơ bản để trở thành kế toán dịch vụ

Khi đã tham gia vào ngành nghề kế toán thì dù làm nhân viên chính thức của một doanh nghiệp hay làm dịch vụ thuê ngoài, một kế toán viên cần đáp ứng những điều kiện cơ bản sau đây để có thể trở thành nhân viên xuất sắc:

Đảm bảo kỹ năng và năng lực nghiệp vụ

Đây chính là yếu tố cơ bản nhất để có cơ hội nhận mức lương kế toán dịch vụ hấp dẫn. Có được năng lực chuyên môn cao, kinh nghiệm phong phú khi xử lý các nghiệp vụ kế toán chuyên nghiệp, các đơn vị sẽ dễ dàng đề xuất mức thu nhập cao hơn để mong đạt được hiệu quả tốt nhất.

Kế toán dịch vụ là gì? Những điều cần biết để trở thành người xuất sắc - Ảnh 4
Các điều kiện cần có để trở thành kế toán dịch vụ

Có kiến thức và hiểu rõ về luật thuế

Do tham gia kinh doanh dịch vụ với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, có các loại hình và quy mô doanh nghiệp khác nhau trong những lĩnh vực kinh doanh khác nhau, kế toán viên cần nắm rõ và thường xuyên cập nhật sự thay đổi trong các luật thuế và liên quan đến thuế, để dễ dàng áp dụng vào những trường hợp khác nhau.

Có kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán

Một số phần mềm văn phòng hỗ trợ chức năng kế toán như Excel, Access hoặc chuyên nghiệp hơn như MISA… sẽ là công cụ hữu hiệu để phục vụ công việc, nâng cao chất lượng cũng như hiệu suất tổng thể. Do đó, càng thao tác thành thạo nhiều ứng dụng thì càng có ích cho quá trình hoàn thành nhiệm vụ được đề ra.

Có thể thấy rằng, dịch vụ kế toán là một sự lựa chọn khá thích hợp cho cả doanh nghiệp và người lao động khi cân nhắc đến nhiều yếu tố cơ bản như chi phí giá thành và lợi nhuận kinh doanh.

► Tìm kiếm những công việc tốt nhất tại: Timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.