Innovation là gì? Tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong Marketing

Innovation là có nghĩa là đổi mới sáng tạo một thuật ngữ dùng rất nhiều trong Marketing. Vậy tầm quan trọng của innovation là gì? Cách để có những ý tưởng đổi mới sáng tạo hiểu quả? Xem bài viết để được giải đáp nhé!

Khái niệm innovation

Innovation là gì? Tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong Marketing - Ảnh 1
Khái niệm innovation

Innovation là gì

Innovation là một thuật ngữ thường được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực Marketing. Chiến lược Marketing Digital hiệu quả luôn yêu cầu thương hiệu có những khả năng thích ứng với những thay đổi mới. Việc đổi mới sẽ giúp doanh nghiệp, thương hiệu đưa những ý tưởng vào thực tiễn công việc.

Innovation được xem là ứng dụng của các giải pháp tốt hơn, đáp ứng được các yêu cầu mới, các nhu cầu chưa được chứng minh hoặc nhu cầu thị trường hiện có. Sự đổi mới như vậy diễn ra thông qua việc cung cấp sản phẩm, quy trình, dịch vụ, công nghệ hoặc mô hình kinh doanh hiệu quả hơn được cung cấp cho thị trường hay xã hội.

Xem thêm: Chức vụ ASM là gì? Muốn trở thành ASM cần kỹ năng đặc biệt gì?

Sự khác nhau giữa Innovation với Creativity

Nhiều người sẽ thường có sự nhầm lẫn giữa khái niệm Innovation với Creativity. Tuy nhiên, đây là hay khái niệm có những sự khác nhau về ý nghĩa. Cụ thể sự khác nhau ấy là:

  • Creativity: Có ý nghĩa là sáng tạo. Đây là hoạt động suy nghĩ, hành động mới – lạ chưa từng được thực hiện hay đưa vào thực tiễn trước đó.
  • Innovation: Thuật ngữ này có nghĩa là đổi mới. Khả năng thực thi một thứ gì đó mới mẻ nhưng mang tính thực tiễn.

Innovation trong kinh doanh

Innovation là gì? Tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong Marketing - Ảnh 2
Innovation đóng vai trọng trong kinh doanh

Khái niệm Innovation trong kinh doanh là gì?

Khái niệm Innovation trong kinh doanh là khi một doanh nghiệp, tổ chức giới thiệu các quy trình, dịch vụ hay sản phẩm mới để tạo ảnh hưởng đến sự thay đổi hoạt động kinh doanh. Quá trình này có thể bao gồm sự cải thiện trong kỹ thuật, phương pháp thực tiễn hoặc bắt đầu lại từ đầu. Mục tiêu là tái tạo lại một sức sống mới cho doanh nghiệp, tạo ra giá trị mới, thúc đẩy sự phát triển, tăng năng suất.

Tham khảo – [Tìm hiểu] CVR là gì? Hướng dẫn tăng tỉ lệ chuyển đổi Marketer cần biết

Vì sao nên khuyến khích đổi mới sáng tạo trong kinh doanh

Có rất nhiều lý do để đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Việc đổi mới thành công sẽ giúp doanh nghiệp có thể phát triển mạnh hơn, có thêm nhiều khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường.

Innovation còn đóng vai trò quan trọng để vượt qua đối thủ cạnh tranh, cũng như tăng cường các chiến lược kinh doanh của họ. Đổi mới trong kinh doanh để doanh nghiệp phát triển mạnh thì phải tập trung vào cải tiến liên tục. Innovation thành công có nghĩa là tìm kiếm cơ hội doanh thu mới, tối ưu hóa các kênh hiện có và cuối cùng, tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Mô hình innovation trong kinh doanh

Những mô hình đổi mới trong kinh doanh phổ biến hiện nay bao gồm:

Đổi mới mô hình doanh thu

Thường mô hình này sẽ áp dụng với các doanh nghiệp lấy lợi nhuận là động lực chính để đổi mới kinh doanh. Điều này có thể liên quan đến việc đánh giá lại các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp hoặc xem xét lại chiến lược giá của công ty.

Việc đổi mới không có nghĩa là thay đổi triệt để, đôi khi chỉ cần thay đổi một vài điều nhỏ trong hoạt động kinh doanh cũng đem lại kết quả đáng kể.

Đổi mới mô hình kinh doanh

Đổi mới mô hình kinh doanh đòi hỏi các tổ chức phải xác định quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ nào của họ có thể được cải thiện để tăng lợi nhuận của công ty. Đổi mới trong trường hợp này có thể đề cập đến việc hình thành quan hệ đối tác mới, thuê ngoài các nhiệm vụ cụ thể hoặc thực hiện các công nghệ mới.

Đổi mới mô hình công nghiệp

Đây được xem là cách đổi mới triệt để nhất đối với các doanh nghiệp kinh doanh thiên về sản xuất. Việc đưa đổi mới mô hình công nghiệp có thể sẽ tạo ra một ngành công nghiệp hoàn toàn mới cho chính họ.

Xem thêm: Business Intelligence là gì? Quy trình của hệ thống business intelligence

Định nghĩa về Marketing innovation 

Innovation là gì? Tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong Marketing - Ảnh 3
Marketing innovation

Marketing innovation là gì?

Marketing innovation là một tập hợp các quy trình và hoạt động sáng tạo nhằm tiếp thị, truyền đạt các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng mục tiêu. Việc đổi mới tiếp thị là hoạt động có liên quan đến ý tưởng mới có tác động tích cực đối với các sản phẩm, dịch vụ mới.

Khái niệm Marketing innovation là tất cả về việc tiến hành nghiên cứu thị trường về nhu cầu, hành vi và xu hướng của khách hàng, phát triển nguyên mẫu hoặc thay đổi trong thiết kế sản phẩm, ra mắt sản phẩm mới ở một nơi duy nhất, định giá sản phẩm theo cách độc đáo, quảng bá sản phẩm theo cách độc đáo,…

Vai trò của innovation trong Marketing

Vai trò của đổi mới trong tiếp thị là khám phá các thị trường mới để tăng doanh thu và lợi nhuận. Nó tin vào sự năng động của thế giới kinh doanh đang thay đổi thường xuyên và các chiến lược tiếp thị cũng vậy. Các kỹ thuật tiếp thị thông thường không còn hiệu quả nữa và các doanh nghiệp được bao quanh bởi công nghệ tiên tiến .

Các chiến lược đổi mới trong tiếp thị cho phép việc theo dõi hiệu suất thay đổi các chiến lược để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Một số những kỹ thuật Marketing innovation có thể áp dụng như:

  • Tiếp thị truyền miệng
  • Tiếp thị truyền thống xã hội
  • Giữ chân khách hàng hiện tại
  • Tìm hiểu, nghiên cứu những thị trường mới
  • Tái định vị thương hiệu
  • Thể hiện chuyên môn

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi “innovation là gì?” đến độc giả của News.timviec.com.vn. Hi vọng rằng, những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể hiểu hơn về thuật ngữ này. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.