ASM là gì? Muốn trở thành ASM cần kỹ năng đặc biệt gì?

ASM là chữ viết tắt của “Area Sales Manager”, nghĩa là giám đốc bán hàng cấp khu vực. Bạn muốn hiểu rõ hơn ASM là gì? thì đọc bài viết này nhé!

ASM là gì?

ASM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Area Sales Manager”, dịch ra tiếng Việt là Giám đốc bán hàng cấp khu vực hoặc giám đốc kinh doanh khu vực. Nó là một vị trí quản lý cấp cao nhưng ở cấp bậc thấp hơn so với vị trí National Sales Manager (Giám đốc kinh doanh toàn quốc) và RSM (“Regional Sales Manager” tức Giám đốc bán hàng cấp vùng/Giám đốc vùng kinh doanh). Dưới quyền họ sẽ có các vị trí:

  • Sales Manager (giám đốc bán hàng)
  • Sales Supervisor (Giám sát kinh doanh)
  • Salesman (nhân viên kinh doanh)

Nếu xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp, ta sẽ có chuỗi đầy đủ:

National Sales Manager => Regional Sales Manager => Area Sales Manager => Sales Manager => Sales Supervisor => Salesman

Ví dụ: Việt Nam là một quốc gia, phần lớn các công ty – doanh nghiệp sẽ có 1 National Sales Manager.

Thị trường Việt Nam được chia thành 6 vùng/miền. Do đó, dưới trướng National Sales Manager sẽ có 6 Regional Sales Manager.

Dưới mỗi Regional Sales Manager sẽ có 4 – 6 ASM. Dưới mỗi ASM có 4 – 6 Sales Supervisor và dưới mỗi Sales Supervisor có 4 – 6 salesman.

=> Nói tóm lại, ASM là vị trí quản lý ở tầm cao nhưng chưa phải là cấp bậc cao nhất. Họ dưới quyền vài người nhưng ở trên rất nhiều người!

ASM là gì? Muốn trở thành ASM cần kỹ năng đặc biệt gì? - Ảnh 1
ASM là gì?

THAM KHẢO – RSM là gì? Mô tả cụ thể công việc quản lý kinh doanh vùng miền

Về cơ bản, nhiệm vụ của ASM cũng khác nhiều so với Sales Manager nhưng họ quản lý một khu vực rộng lớn hơn. Các ASM thường chịu trách nhiệm dẫn dắt các nhân viên cấp dưới trong khu vực mà họ quản lý cùng hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.

Họ có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều phòng ban và có hiểu biết sâu rộng về sản phẩm, thị trường, xu hướng của người tiêu dùng, mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp trong khu vực… Giám đốc bán hàng cấp vùng chính là những người có ảnh hưởng lớn nhất tới năng suất bán hàng cũng như doanh thu của khu vực mà họ phụ trách.

Chức năng của ASM là gì? 

Như đã đề cập ở trên, ASM là người định hướng, dẫn dắt các nhân viên cấp dưới cách sales sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Họ còn phối hợp làm việc với các bộ phận khác để của doanh nghiệp để có được cái nhìn toàn diện về thị trường.

Nhiệm vụ của ASM là gì?

Nhiệm vụ chính của họ là lập và triển khai các chiến lược bán hàng một cách hiệu quả nhất để thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ lớn ấy sẽ được chia nhỏ thành các công việc sau:

  • Quản lý kinh doanh khu vực mà bản thân chịu trách nhiệm
  • Xây dựng và điều hành hệ thống bán hàng
  • Tham gia quản lý và hỗ trợ cho hệ thống kênh phân phối của doanh nghiệp
  • Theo dõi các khách hàng hiện có của doanh nghiệp, tìm thêm các khách khách hàng tiềm năng mới
ASM là gì? Muốn trở thành ASM cần kỹ năng đặc biệt gì? - Ảnh 2
Nhiệm vụ của ASM

XEM THÊM: Hướng dẫn cách viết mẫu mô tả công việc mới nhất cho doanh nghiệp

  • Xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng cao đồng thời quản lý, giám sát , đào tạo họ và dẫn dắt họ làm việc để đạt đủ và vượt qua mức doanh số đã định
  • Phân tích số liệu bán hàng của công ty và chất lượng sản phẩm; sau đó tiến hành so sánh với các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những chiến lược phù hợp giúp nâng cao doanh số, “vượt mặt” đối thủ
  • Theo dõi doanh số bán ra của sản phẩm tính theo đầu khách hàng và tiến hành làm báo cáo định kỳ

Những kỹ năng cần có thể trở thành một ASM thành công

Để trở thành một ASM thành công, bạn cần phải có đủ những tố chất dưới đây:

Kỹ năng lãnh đạo

ASM là vị trí quản lý cấp cao, vì vậy muốn làm tốt vai trò này thì nghiễm nhiên bạn phải có kỹ năng lãnh đạo hơn người. Năng lực xuất chúng chưa đủ để bạn thành công, bạn còn cần trở thành người có thể truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên bên dưới nữa. Bạn sẽ là tấm gương để họ noi theo và học hỏi. Công việc của cả team có đạt được hiệu quả cao hay không chính là nhờ khả năng quản lý và dẫn dắt đội nhóm của bạn.

Khả năng phân tích

Kỹ năng phân tích cũng là một kỹ năng quan trọng đối với các giám đốc kinh doanh khu vực. Họ phải thu nhận rất nhiều thông tin, số liệu khác nhau rồi tiến hành phân tích và chọn lọc để tìm ra những thông tin hữu ích nhất. Những quyết định họ đưa ra có thể ảnh hưởng đến sự thành bại của cả team Sales nói riêng cũng như cả doanh nghiệp nói chung. Chính vì vậy, khả năng phân tích và chọn lọc thông tin của họ phải xuất sắc hơn người.

ASM là gì? Muốn trở thành ASM cần kỹ năng đặc biệt gì? - Ảnh 3
Khả năng phân tích

Tìm hiểu thêm – [Download] Mẫu đánh giá thực hiện công việc dùng cho mọi doanh nghiệp

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch cũng rất quan trọng đối với các ASM. Một ngày, họ phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ, nếu họ không biết cách tổ chức và sắp xếp chúng cho hợp lý và logic thì mọi thứ sẽ luôn “rối như mớ bòng bong”. Và trước khi thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào, họ cũng cần chuẩn bị thật kỹ, lên kế hoạch chu đáo. Như vậy thì tỉ lệ thành công sẽ cao hơn nhiều.

Sự nhạy bén

Sự nhạy bén trong kinh doanh cũng là một tố chất không thể thiếu của một giám đốc kinh doanh cấp vùng. Họ phải có tư duy nhạy bén thì mới có thể giúp công ty đạt được mục tiêu đã đề ra. Họ phải có khả năng quan sát cũng như thấu hiểu một cách nhanh nhạy mọi vấn đế xảy đến hoặc có thể xảy đến. Chỉ có như vậy, họ phải có thể bình tĩnh xử lý mọi vấn đề dù chúng có khó khăn đến thế nào đi chăng nữa. Sự nhạy bén cũng giúp họ nắm bắt được những điều mà người khác không nhìn ra được. Nhờ vậy, họ sẽ luôn “đi trước đón đầu” và thành công sớm hơn những người khác.

ASM là gì? Muốn trở thành ASM cần kỹ năng đặc biệt gì? - Ảnh 4
Sự nhạy bén trong kinh doanh

XEM THÊM: Lương của ngành Quản trị Kinh doanh bao nhiêu? Cách để tăng thu nhập?

Sự am hiểu đối với khách hàng

Đã làm sales thì bạn phải thấu hiểu khách hàng bởi họ là nhân tố quan trọng nhất giúp bạn thành công trong công việc. Bạn phải hiểu rõ sở thích, nhu cầu của khách hàng cũng như những phản ứng của họ. Bạn cũng cần lý giải được tại sao khách hàng lại phản ứng như vậy. Từ đó, bạn tìm ra các giải pháp, chiến lược phù hợp nhất với thị hiếu khách hàng. Có như vậy, các chiến lược bán hàng bạn đề ra mới thành công mỹ mãn được!

Phân biệt giữa RSM và ASM là gì

Giữa RSM và ASM có điểm nào khác nhau? Khác nhau như thế nào? Luôn là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người đặt ra, cụ thể:

  • ASM (Area Sales Manager) là vị trí giám đốc bán hàng cấp khu vực
  • RSM ( Regional Sales Maneger) là vị trí giám đốc bán hàng miền

=> Khi so với ASM thì RSM chính là vị trí cấp trên của họ và có quyền hành cao hơn. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có 6 miền, tương với 6 vị trí RSM cai quản. Dưới mỗi RSM sẽ có từ 4 – 6 ASM.
RSM sẽ có trách nhiệm nhận báo cáo từ ASM, sau đó phân việc, hoạch định chiến lược và đặt ra mục tiêu để các ASM thực hiện. Dưới mỗi ASM cũng có khoảng từ 4 – 6 Sales Supervisor. 

Lộ trình thăng tiến của ASM là gì

Khi đã đạt được đến vị trí ASM, con đường thăng tiến vươn lên đỉnh cao của sự nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, theo dõi lộ trình thăng tiến rõ hơn, cụ thể:

Area Sales Manager (ASM) -> Regional Sales Manager (RSM) -> National Sales Manager (NSM)

=> Khoảng thời gian từ  ASM lên RSM và từ RSM lên NSM sẽ dao động khoảng  2 năm mỗi chức vụ. Trong quãng thời gian đó, để tiếp nhận chức vụ cao hơn, bạn cần phải học hỏi và trau dồi thêm các kỹ năng, kinh nghiệm để  đáp ứng được những yêu cầu cũng như đòi hỏi của vị trí đó.

Ngoài việc đòi hỏi sự lâu năm trong nghề và am hiểu thị trường kinh doanh của khu vực thì sẽ duy trì và xây dựng được các mối quan hệ rộng rãi ở nhiều tỉnh thành, khu vực, vùng miền khác nhau.

Mức lương của giám đốc kinh doanh vùng hiện là bao nhiêu? 

Hiện tại, mức lương trình bình của một giám đốc kinh doanh vùng ở mức 69.3 triệu/ tháng. Trong đó, dao động từ 26.3 – 112.5 triệu/ tháng. Đây là mức lương cơ bản mà một giám đốc kinh doanh có thể nhận được mỗi tháng. Trong đó chưa kể tới những khoản thưởng, chế độ khác dành cho một vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp.

Tùy vào từng hoạt động kinh doanh của các công ty và mức độ phủ sóng của thương hiện mà ứng viên sẽ có được những mức lương khác nhau nhất định. Đối với các vị trí quản lý cấp cao, ứng viên có thể chấp nhận mức lương thấp nhưng các khoản thưởng phải rất cao để họ có thể chứng minh năng lực của bản thân. Việc chú trọng vào thu nhập hơn là lương cứng đối với vị trí giám đốc kinh doanh vùng có thể là áp lực, nhưng cũng là động lực nhằm khích lệ tinh thần làm việc của những ứng viên.

Xem thêm: Lương Giám đốc kinh doanh đạt mức cao nhất lên tới 100 triệu

Qua bài viết này, bạn đã “cóp nhặt” được nhiều thông tin bổ ích như: ASM là gì? chức năng – nhiệm vụ của họ, các kỹ năng mà ASM cần có, lộ trình thăng tiến của họ… Nếu vị trí ASM nằm trong lộ trình thăng tiến mà bạn đã định ra thì hãy cố gắng tích lũy kinh nghiệm và trau dồi khả năng của bản thân để đạt được vị trí mà bạn hằng mong muốn này nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.