Nhóm tính cách INFJ là gì? Hợp với nhóm tính cách nào?

Chắc hẳn các bạn không còn quá xa lạ với trắc nghiệm tính cách MBTI, mỗi cá nhân sẽ được trả về một kết quả tính cách khác nhau và INFJ là một trong các nhóm tính cách đó. Vậy cụ thể  INFJ là gì? Và liệu bạn có thuộc nhóm tính cách này không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé

INFJ là gì?

INFJ là cụm từ được viết tắt của 4 từ: Introversion (hướng nội), iNtuition (trực giác), Feeling (cảm xúc), Judgement (óc phán đoán). INFJ nằm trong 16 tính cách của trắc nghiệm tính cách MBTI, được phát triển bởi David Keirsey, Isabel Briggs Myers, Katharine Cook Briggs từ công trình nghiên cứu của bác sĩ tâm thần học nổi tiếng Carl G. Jung.

Nhóm tính cách INFJ là gì? Hợp với nhóm tính cách nào? - Ảnh 1
INFJ là gì?

Xem thêm: Intj là gì? Định hướng nghề nghiệp tương lai cần nắm rõ

INFJ được cho là nhóm tính cách rất giỏi trong việc đưa ra những hướng dẫn, bởi họ có khả năng cố vấn. Một số nhân vật nổi tiếng mang tính cách INFJ như: Martin Luther King, Calvin Coolidge, Thomas Jefferson, Osama bin Laden,….

INFJ có tính cách như thế nào?

Trắc nghiệm MBTI với các câu hỏi trắc nghiệm trên cơ sở các câu trả lời là các cặp đối lập về tâm lý, được đánh giá chính xác khoảng 75%. INFJ được xác định bằng 4 chữ viết tắt dưới đây:

Nhóm tính cách INFJ là gì? Hợp với nhóm tính cách nào? - Ảnh 2
INFJ có tính cách như thế nào?

Xem thêm:  Trắc Nghiệm MBTI, Trắc nghiệm Tính Cách chọn Nghề Nghiệp

  • Introversion: Được chỉ đến là những người có tính cách hướng nội. Thường có xu hướng thích sống tại những nơi yên tĩnh, không tương tác với nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau, mà chỉ khi thực sự thân thiết họ mới tương tác nhiều. Bởi họ nhận định rằng, việc tiếp xúc với xã hội với những người không quen sẽ khiến họ bị giảm nhiều năng lượng và thường có biểu hiện lảng tránh những mối quan hệ họ cho là không cần thiết.
  • iNtuition: Là cụm từ dùng để chỉ ra những người thiên về dùng trực giác nhiều hơn là hành động, suy nghĩ dựa trên thực tế. Những người thuộc nhóm tính cách này, thường tập trung sự chú ý vào bức tranh toàn cảnh hơn là các chi tiết nhỏ nhặt. Đồng thời, họ cũng thường có xu hướng chú ý đến những điều sẽ xảy ra trong tương lai hơn là những điều đang diễn ra ở hiện tại.
  • Feeling: Khi đưa ra quyết định, những người thuộc nhóm INFJ thường theo cảm tính, thay vì quyết định theo các yếu tố khách quan hay quy luật logic thì họ sẽ dựa vào cảm nhận và cảm xúc hiện tại để giải quyết vấn đề đó.
  • Judgement: Thông thường họ sẽ đánh giá rất nguyên tắc và lên kế hoạch rõ ràng cho những mục tiêu đã đề ra của mình. Sau đó, tuân thủ theo nó thay vì là những quyết định tự phát, linh hoạt.

Ngoài ra, Nhóm tính cách INFJ còn được biết đến là một người tận tâm từ công việc đến cuộc sống. Khi đã xác định được mục tiêu rõ ràng, họ sẽ định hướng và lên kế hoạch cụ thể nhất, để hỗ trợ cho mục tiêu sớm được hoàn thành. Thường có xu hướng coi những thách thức là cơ hội tốt để phát triển được bản thân.

Tuy là những người sống khá nội tâm, nhưng cũng cởi mở trong những trường hợp nhất định. Họ sống khá tình cảm khi luôn quan tâm và cảm thông với những người khác. Đó là lý do mà nhóm tính cách này được không ít người yêu mến. Họ được coi là cầu nối, hóa giải những người khác biệt nhau trong cùng một đội. Mặc dù là người hướng nội và lảng tránh những mối quan hệ xã hội, nhưng trong tình huống cần thiết, họ vẫn có xu hướng cố gắng hòa nhập.

Điểm mạnh và điểm yếu của INFJ trong công việc

Điểm mạnh

INFJ với tính cách đặc trưng là người hướng nội, trong công việc sẽ có những điểm mạnh sau:

Nhóm tính cách INFJ là gì? Hợp với nhóm tính cách nào? - Ảnh 3
Điểm mạnh INFJ

Xem thêm: [CHIA SẺ] Viết điểm mạnh – yếu trong CV thế nào cho khôn ngoan?

  • Quyết tâm, quyết đoán: Họ là những người có niềm tin mãnh liệt vào trực giác của mình. Trong công việc khi đã đó một lộ trình kế hoạch rõ ràng, họ sẽ tin tưởng và tuân theo những định hướng do chính bản thân mình vạch ra bằng sự niềm đam mê, sự kiên trì và quyết tâm.
  • Truyền cảm hứng và thuyết phục: Họ là những người rất giỏi trong việc sử dụng ngôn từ một cách chính xác, bởi độ ăn nói lưu loát và truyền cảm đã có sức lan tỏa nhất định. Chính vì vậy mà một số người trong nhóm tính cách INFJ có khả năng trở thành diễn giả trong lĩnh vực mà họ đam mê.
  • Sáng tạo: Họ có trí tưởng tượng rất phong phú và sống động. Là những người sống theo cảm xúc nên họ rất đề cao lý tưởng sống của con người. Đó là lý do mà INFJ  có những sáng tạo độc đáo, mới mẻ với góc nhìn bao quát của mình trong công việc.
  • Khả năng giao tiếp: Vấn đề sống nội tâm, hạn chế tiếp xúc với các mối quan hệ xã hội không đồng nghĩa với việc giao tiếp kém, mà ngược lại họ còn là những người có khả năng giao tiếp khéo léo, linh hoạt và rất thông minh. Cũng nhờ tính trực quan và khả năng giao tiếp, trong công việc họ đã dễ dàng tiếp cận được nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Lòng vị tha: Các INFJ là những người luôn sống tình cảm có lòng trung thực. Chính vì vậy, trong công việc, họ rất hiếm khi bị ảnh hưởng bởi những quảng cáo bán hàng. Khả năng lãnh đạo: Trong công việc, họ luôn có cái nhìn bao quát về một vấn đề, luôn đặt lợi ích của cộng đồng, tập thể lên trên lợi ích của bản thân.

Điểm yếu

Bên cạnh những điểm mạnh, nhóm tính cách INFJ vẫn có những yếu điểm nhất định trong việc như:

Nhóm tính cách INFJ là gì? Hợp với nhóm tính cách nào? - Ảnh 4
Điểm yếu INFJ
  • Riêng tư: Tuy là người luôn tận tâm trong công việc, nhưng do tính cách đặc trưng là nội tâm, nên họ luôn đặt yếu tố riêng tư lên hàng đầu. Thường gặp khó khăn trong việc làm quen và hòa nhập với môi trường làm việc mới bởi họ thích làm việc độc lập. Với nhóm tính cách này, khá  khó cởi mở và tin tưởng những mối quan hệ mới.
  • Nhạy cảm: Trong công việc, khi xảy ra xung đột, INFJ cũng thường hay nhạy cảm và tổn thương bởi những lời phê bình, góp ý của đồng nghiệp. Khi không được nhận sự công nhận bởi mọi người, họ sẽ trở nên tiêu cực và quay về bên trong dày vò chính bản thân mình.
  • Lý tưởng hóa: Bởi tính duy tâm nổi bật của nhóm này đã khiến họ luôn muốn làm hết mình để đạt được lý tưởng riêng. Nhưng điều đó trở thành điểm yếu khi họ áp dụng điều này vào mọi mặt trong cuộc sống.
  • Ít có sự linh hoạt: Khi đã lên kế hoạch cụ thể họ thường sẽ tuân theo, nhưng nếu xuất hiện thêm các nhiệm vụ công việc đột xuất khác không gắn với mục tiêu nghề nghiệp của họ thì thường cảm thấy không thoải mái và ít linh hoạt trong những vấn đề này.

INFJ hợp với nhóm tính cách nào? 

Nhóm tính cách INFJ là gì? Hợp với nhóm tính cách nào? - Ảnh 5
INFJ hợp với nhóm tính cách nào?

Xem thêm: Người nhạy cảm có thể làm nghề gì phù hợp với tính cách

Các nhóm tính cách, có sự tương đồng về sở thích, quan điểm nên rất dễ hòa hợp và làm quen thân thiết với nhóm tính cách INFJ.

  • Bổ sung cho nhau: gồm các nhóm ESFJ, ENTP, ENTJ, ISTJ, đây là mối quan hệ có khá nhiều điểm tương đồng. Nên ban đầu  INFJ sẽ có thiên hướng hơi khó giao tiếp với nhau, do có nhiều điểm khác biệt. Nhưng về lâu dài, hai bên sẽ duy trì quan hệ tích cực vì học hỏi và bổ sung lẫn nhau
  • Khác biệt nhưng thu hút lẫn nhau: bao gồm các nhóm ISFP, INTP, INTJ, ENFP có khá nhiều điểm chung với INFJ, nhưng đồng thời cũng có nhiều điểm khác biệt. Đây được xem là các nhóm tính cách đối lập mang tính trái dấu nhau. Tuy nhiên, điều thú vị là vì lý do đó, khiến họ cảm thấy bị hấp dẫn ở nhau và cũng dễ thân thiết với nhau. Điều đó, giúp các nhóm tính cách có thể dung hòa các mối quan hệ.
  • Dễ tranh chấp, xung đột: bao gồm ISTP, ESTP, ESTJ và ESFP là những nhóm tính cách gần như đối lập hoàn toàn với INFJ như về đặc điểm tính cách, giá trị coi trọng và động lực. Nhưng điểm tích cực là họ có thể trở thành mối quan hệ bổ sung, học hỏi và cùng nhau hòa hợp để phát triển.

Với những giải đáp trên về nhóm tính cách INFJ là gì? News.timviec mong rằng bạn sẽ có thu thập được thêm những thông tin bổ ích. Nếu bạn thuộc nhóm tính cách này, hãy lưu ý những điều trên để phát triển thật tốt điểm mạnh của mình trong công việc, chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.